.

Trường Trung cấp kinh tế Quảng Bình: Nhiều sai phạm trong công tác tuyển sinh, đào tạo và quản lý tài chính

.
08:12, Thứ Tư, 26/12/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Qua công tác thanh tra đột xuất theo đơn tố cáo của công dân và phản ánh của báo chí (trong đó có Báo Quảng Bình), đoàn thanh tra liên ngành do UBND tỉnh thành lập đã phát hiện nhiều sai phạm trong công tác tuyển sinh, đào tạo và quản lý tài chính ngân sách tại Trường trung cấp Kinh tế Quảng Bình trong giai đoạn từ năm 2016 đến tháng 6-2018. Các sai phạm này đã ảnh hưởng xấu đến chất lượng đào tạo nghề và làm thất thoát ngân sách nhà nước.

Sai phạm trong công tác tuyển sinh thể hiện qua việc, năm 2016 theo quy định Trường trung cấp Kinh tế Quảng Bình chỉ được phép tuyển sinh 129 chỉ tiêu ngành tin học ứng dụng, nhưng trường đã tuyển sinh đến 896 chỉ tiêu, vượt chỉ tiêu cho phép và vượt quá năng lực đào tạo của nhà trường.

Nhiều cán bộ Trường Trung cấp Kinh tế Quảng Bình bị UBND tỉnh yêu cầu kiểm điểm và có hình thức kỷ luật nghiêm minh.
Nhiều cán bộ Trường Trung cấp Kinh tế Quảng Bình bị UBND tỉnh yêu cầu kiểm điểm và có hình thức kỷ luật nghiêm minh.

Trong tổng số 1.181 hồ sơ trúng tuyển trung cấp chuyên nghiệp vào trường, có 80 hồ sơ được lập không đúng quy định, bởi đơn xin chuyển ngành đăng ký tuyển sinh không phải do học sinh lập mà docán bộ phụ trách xử lý hồ sơ thuộc phòng Tuyển sinh-Liên kết đào tạo hợp thức hóa. Có 60 hồ sơ không đăng ký ngành Kinh tế doanh nghiệp nhưng lại có giấy báo trúng tuyển vào ngành này. Tương tự, có 28 hồ sơ không đăng ký ngành Tin học ứng dụng nhưng lại có giấy báo trúng tuyển vào ngành này.

Đáng nói là, có 135 học sinh trúng tuyển không nhập học tại trường và Hội đồng tuyển sinh của trường không hề họp, song vẫn lập biên bản các cuộc họp với kết luận học sinh nhập học 100%.

Các sai phạm nói trên trách nhiệm trực tiếp thuộc về ông Lê Văn Dũng, nguyên Hiệu trưởng nhà trường. Các ông Lương Đình Của, nguyên Trưởng phòng và Đinh Xuân Thanh, nguyên Phó Trưởng phòng Tuyển sinh-Liên kết đào tạo liên đới chịu trách nhiệm; cán bộ phòng Tuyển sinh-Liên kết đào tạo chịu trách nhiệm sai phạm về việc lập 80 hồ sơ không đúng quy định nói trên.

Về công tác đào tạo, từ năm 2016 đến 2018 phát hiện các vi phạm quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo như: Quyết định thành lập lớp không căn cứ vào số lượng học sinh đến nhập học mà dựa vào danh sách trúng tuyển, do đó số học sinh thực tế nhập học quá thấp so với số lượng theo danh sách lập lớp.

Việc theo dõi, quản lý học sinh nhập học, nghỉ học, bỏ học chưa thường xuyên, chưa chặt chẽ; chậm ban hành quyết định xóa tên đối với 135 học sinh không nhập học. Bố trí địa điểm học các lớp Tin học ứng dựng ngoài nhà trường, thời gian học 14 tuần/kỳ và tổ chức kiểm tra, thi hết học phần tại các trường THPT là sai quy định.

Không xây dựng kế hoạch thi lần 2 kết thúc học phần môn Giáo dục chính trị đối với lớp Tin học ứng dụng 15, nhưng vẫn tổ chức thi và cho học sinh ký luôn vào danh sách thi lần 1. Nhiều giáo viên chưa thực hiện nghiêm túc việc cập nhật biểu mẫu, sổ sách, hồ sơ dạy học theo quy định.

Đáng nói là, nhà trường đã bố trí 12 giáo viên chưa đạt chuẩn tham gia giảng dạy các lớp học. Việc làm này đã vi phạm nghiêm trọng quy định của Luật Dạy nghề, các văn bản hướng dẫn thi hành luật này và ảnh hưởng đến chất lượng đào tạo; tổ chức 3 lớp liên kết đào tạo đặt ngoài nhà trường vi phạm nghiêm trọng quy định tại các văn bản quy định của Bộ Giáo dục và Đào tạo về liên kết đào tạo.

Trách nhiệm để xảy ra các sai phạm trong công tác đào tạo trực tiếp thuộc về ông Lê Văn Dũng, nguyên Hiệu trưởng; ông Hoàng Tuấn Long, Phó Hiệu trưởng phụ trách đào tạo. Liên đới chịu trách nhiệm gồm bà Ngô Thị Hương Lan, Trưởng phòng Đào tạo; ông Hoàng Văn Khang, nguyên Trưởng phòng và bà Hoàng Thị Lệ Thi, nguyên Phó Trưởng phòng Khảo thí, bảo đảm chất lượng và Thanh tra đào tạo.

Đối với công tác quản lý tài chính-ngân sách, phát hiện lãnh đạo trường đã đề nghị UBND tỉnh cấp bù học phí cho 403 học sinh (đây là số học sinh không nhập học, đã bỏ học, đã tốt nghiệp THPT) sai quy định với số tiền 631 triệu đồng (trong đó, năm 2016 là 329 trường hợp với số tiền 518,3 triệu đồng và năm 2017 là 74 trường hợp với số tiền 112,64 triệu đồng). Trường đã chi trả sai quy định chế độ nội trú cho 14 trường hợp học sinh đã bỏ học với số tiền 147,74 triệu đồng.

Cụ thể, thủ quỹ đã ký vào danh sách và nhập quỹ số tiền này nhưng không hoàn trả cho ngân sách nhà nước. Trách nhiệm trực tiếp để xảy ra các sai phạm này là ông Lê Văn Dũng, nguyên Hiệu trưởng và bà Phạm Vĩnh Lộc, Trưởng phòng Tài chính-Kế toán; bà Bùi Thị Hoài Phương, thủ quỹ chịu trách nhiệm liên đới...

Trên cơ sở đánh giá những sai phạm nói trên xảy ra tại trường Trung cấp Kinh tế Quảng Bình là nghiêm trọng, ảnh hưởng xấu đến chất lượng đào tạo nghề, làm thất thoát ngân sách nhà nước, UBND tỉnh đã yêu cầu Sở Lao động-Thương binh và Xã hội (đơn vị chủ quản của Trường trung cấp Kinh tế Quảng Bình) tổ chức kiểm điểm và xử lý nghiêm trách nhiệm của tập thể và các cá nhân có sai phạm nói trên.

Trường Trung cấp Kinh tế Quảng Bình, nơi phát hiện nhiều sai phạm nghiêm trong công tác tuyển sinh, đào tạo và quản lý tài chính ngân sách.
Trường Trung cấp Kinh tế Quảng Bình, nơi phát hiện nhiều sai phạm nghiêm trong công tác tuyển sinh, đào tạo và quản lý tài chính ngân sách.

Cụ thể, đối với tập thể yêu cầu kiểm điểm nghiêm túc trách nhiệm của tập thể Đảng ủy, Ban Giám hiệu Trường trung cấp Kinh tế Quảng Bình trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện công tác tuyển sinh và đào tạo nghề; quản lý, sử dụng ngân sách sai quy định làm thất thoát ngân sách nhà nước.

Về cá nhân: Kiểm điểm và có hình thức kỷ luật đối với ông Lê Văn Dũng, nguyên Bí thư Đảng ủy, nguyên Hiệu trưởng Trường trung cấp Kinh tế Quảng Bình và ông Hoàng Tuấn Long, Phó Hiệu trưởng phụ trách đào tạo. Kiểm điểm nghiêm túc đối với bà Ngô Thị Hương Lan, Trưởng phòng Đào tạo và bà Phạm Vĩnh Lộc, Trưởng phòng Tài chính-Kế toán.

Kiểm điểm rút nghiệm đối với ông Lương Đình Của, nguyên Trưởng phòng Tuyển sinh và Liên kết đào tạo; ông Đinh Xuân Thanh, nguyên Phó Trưởng phòng Tuyển sinh và Liên kết đào tạo; ông Hoàng Văn Khang, nguyên Trưởng phòng và bà Hoàng Thị Lệ Thi, nguyên Phó Trưởng phòng Khảo thí, bảo đảm chất lượng và Thanh tra đào tạo;bà Bùi Thị Hoài Phương, thủ quỹ trường...

Về xử lý kinh tế, UBND tỉnh yêu cầu chủ tài khoản Trường trung cấp Kinh tế Quảng Bình nộp vào tài khoản tạm giữ của Thanh tra tỉnh số tiền 778,68 triệu đồng.UBND tỉnh cũng đã yêu cầu Giám đốc Sở Lao động-Thương binh và Xã hội, Ban Giám hiệu Trường trung cấp Kinh tế Quảng Bình, các đơn vị, cá nhân có liên quan thực hiện nghiêm túc nội dung kết luận thanh tra và báo cáo kết quả thực hiện  trước ngày 30-1-2019.

Bùi Thành

 

,