.

Giải đáp pháp luật

.
07:42, Thứ Hai, 17/12/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Hỏi: Bà Nguyễn Thị Phương Hiền (xã Thuận Đức - TP. Đồng Hới) hỏi: Thời hạn sử dụng của phiếu Lý lịch Tư pháp được quy định như thế nào? Trong thời gian bao lâu kể từ ngày được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền cấp thì phiếu Lý lịch Tư pháp hết giá trị?

Trả lời:  Hiện nay, Luật Lý lịch Tư pháp (LLTP) và các văn bản quy định chi tiết, văn bản hướng dẫn thi hành Luật chưa quy định về thời hạn sử dụng của phiếu LLTP. Tuy nhiên, tùy theo tính chất, lĩnh vực quản lý mà thời hạn sử dụng của phiếu LLTP được quy định khác nhau tại các văn bản pháp luật khác.

Ví dụ: tại các Điều 20, Điều 24 và Điều 28 Luật Quốc tịch năm 2008 quy định trong thành phần hồ sơ xin nhập, thôi và trở lại quốc tịch Việt Nam phải có phiếu LLTP được cấp không quá 90 ngày tính đến ngày nộp hồ sơ.

Điều 5, Nghị định số 19/2011/NĐ-CP ngày 21-3-2011 Quy định chi tiết thi hành một số điều của Luật Nuôi con nuôi quy định về thời hạn có giá trị sử dụng của giấy tờ, trong đó quy định phiếu LLTP của người nhận con nuôi trong nước có giá trị sử dụng nếu được cấp chưa quá 6 tháng, tính đến ngày nộp hồ sơ tại UBND cấp xã.

Phiếu LLTP của người nhận trẻ em Việt Nam làm con nuôi ở nước ngoài có giá trị sử dụng nếu được cấp chưa quá 12 tháng, tính đến ngày nộp hồ sơ tại Cục Con nuôi. Phiếu LLTP của người đứng đầu tổ chức con nuôi nước ngoài có giá trị sử dụng nếu được cấp chưa quá 6 tháng, tính đến ngày nộp hồ sơ tại Cục Con nuôi.

Khoản 2, Điều 12, Luật Công chứng 2014 quy định trong hồ sơ đề nghị bổ nhiệm công chứng viên phải có phiếu LLTP, khoản 8, Điều 1, Luật sửa đổi bổ sung một số điều của Luật Luật sư quy định trong hồ sơ đề nghị cấp chứng chỉ hành nghề luật sư phải có phiếu LLTP, tuy nhiên cả hai văn bản Luật nêu trên cũng không có quy định về thời hạn sử dụng phiếu LLTP.

Ngoài ra, trong tuyển dụng công chức hiện nay, nhiều cơ quan chỉ quy định thành phần hồ sơ phải có phiếu LLTP mà cũng không nêu rõ là phiếu LLTP được cấp từ thời điểm nào.

Bên cạnh đó, một số cơ quan đại diện ngoại giao của nước ngoài ở Việt Nam cũng quy định về thời hạn sử dụng phiếu LLTP khi giải quyết yêu cầu xin cấp thị thực, chẳng hạn như: Lãnh sự quán Hợp chủng quốc Hoa Kỳ quy định các đương đơn xin thị thực nhập cảnh từ 16 tuổi trở lên cần phải nộp phiếu LLTP có giá trị được cấp trong vòng một năm (đăng trên Website Tổng lãnh sự Mỹ tại thành phố Hồ Chí Minh).

Như vậy, thời hạn sử dụng phiếu LLTP ở Việt Nam hiện nay chưa được quy định rõ ràng, thống nhất mà phụ thuộc vào quy định trong các văn bản của từng lĩnh vực pháp luật khác nhau và phụ thuộc vào ý chí của cơ quan, tổ chức có nhu cầu tìm hiểu về tình trạng án tích của đương sự.

Hỏi: Ông Nguyễn Văn An (phường Quảng Thuận - TX.Ba Đồn) hỏi: Tôi là người được người có tài sản bán đấu giá ủy quyền liên hệ với Trung tâm Dịch vụ đấu giá tài sản để bán đấu giá tài sản. Vậy tôi có quyền tham gia đấu giá để mua tài sản này không?

Trả lời: Theo quy định tại điểm c, khoản 4, Điều 38 Luật đấu giá tài sản năm 2016 thì những người sau đây không được đăng ký tham gia đấu giá tài sản: “Người được chủ sở hữu tài sản ủy quyền xử lý tài sản, người có quyền quyết định bán tài sản, người ký hợp đồng dịch vụ đấu giá tài sản, người có quyền quyết định bán tài sản của người khác theo quy định của pháp luật”.

Như vậy, căn cứ theo quy định trên của pháp luật thì ông không được quyền tham gia đấu giá để mua tài sản này vì ông là người đã được chủ sở hữu tài sản ủy quyền để bán tài sản.

Chi hội Luật gia Sở Tư pháp
 

,
  • Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tổ chức thi hành pháp luật

    (QBĐT) - Trong giai đoạn hiện nay, việc đổi mới nâng cao hiệu quả công tác tổ chức thi hành pháp luật (TCTHPL) nhằm thực hiện mục tiêu phát triển đất nước, bảo vệ quyền con người, quyền công dân của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa là yêu cầu rất cần thiết.

    17/12/2018
    .
  • Chỉ vì thiếu kiềm chế

    (QBĐT) - Pháp luật điều chỉnh chuẩn mực đạo đức trong các mối quan hệ của xã hội. Cuộc sống sẽ "dễ thở" hơn nếu ai cũng biết dung hòa "được-mất".

    16/12/2018
    .
  • Xử lý 669 vụ vi phạm về lĩnh vực thương mại

    (QBĐT) - Ngày 14-12, tin từ Cục Quản lý thị trường tỉnh cho biết, năm 2018, lực lượng đã tiến hành kiểm tra 1.022 trường hợp, phát hiện và xử lý 669 vụ vi phạm (764 hành vi vi phạm), trong đó: phạt tiền 708 hành vi, phạt cảnh cáo 4 hành vi, tịch thu hàng hóa không xác định người vi phạm 52 hành vi.

    15/12/2018
    .
  • Đưa ra xét xử 56 vụ án về ma túy

    (QBĐT) - Theo đánh giá của UBND tỉnh, trong năm 2018, lực lượng Công an, Bộ đội Biên phòng, Hải quan, Cảnh sát biển tiếp tục phối hợp thực hiện có hiệu quả công tác đấu tranh phòng, chống ma túy (PCMT) trên địa bàn Quảng Bình, nhất là trên tuyến biên giới, cửa khẩu và tuyến biển.

    15/12/2018
    .
  • Tình hình tội phạm và tệ nạn ma túy tiếp tục diễn biến phức tạp

    (QBĐT) - Năm 2018, tội phạm và tệ nạn ma tuý trên địa bàn Quảng Bình tiếp tục diễn biến phức tạp, số người liên quan ma túy, người nghiện ma túy tăng so với năm 2017.

    15/12/2018
    .
  • Chấn chỉnh tình trạng hoạt động "xe dù, bến cóc"…

    (QBĐT) - Thời gian qua, các cấp, ngành trong tỉnh đã tổ chức nhiều đợt kiểm tra, kiểm soát trật tự an toàn giao thông (TTATGT), trong đó có vấn đề dẹp nạn "xe dù, bến cóc" hoạt động trên địa bàn.

    14/12/2018
    .
  • Khởi tố, cấm đi khỏi nơi cư trú với các ông Trần Việt Tân, Bùi Văn Thành

    Theo Cổng Thông tin điện tử Bộ Công an, ngày 14-12, Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an đã tiến hành Khởi tố bị can và ra Quyết định cấm đi khỏi nơi cư trú đối với ông Trần Việt Tân, nguyên Tổng cục trưởng và ông Bùi Văn Thành, nguyên Cục trưởng Bộ Công an về "Tội thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" quy định tại Điều 285, Bộ luật Hình sự năm 1999.

    14/12/2018
    .
  • Bác lập luận của Trần Phương Bình về hơn 74 triệu cổ phiếu DAB

    Ngày 13-12, phiên tòa xét xử 26 bị cáo trong vụ án thiệt hại hơn 3.608 tỷ đồng tại Ngân hàng thương mại cổ phần Đông Á (DAB) tiếp tục với phần tranh luận.

    13/12/2018
    .