.

Án chung thân dành cho kẻ giết người chôn xác

.
08:07, Thứ Năm, 01/11/2018 (GMT+7)
(QBĐT) - Ngày 31-10, TAND tỉnh tiếp tục mở phiên tòa sơ thẩm (lần hai) xét xử bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng (SN 1986, trú tại xã Mai Hóa, huyện Tuyên Hóa) với 2 tội danh "Giết người" và "Cướp tài sản".
 
Không chấp nhận thay đổi lời khai của bị cáo
 
Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh, tháng 6-2010, Nguyễn Mạnh Hùng đến quán cà phê tại số 48, đường Trường Chinh, phường Bắc Lý, TP. Đồng Hới để ghi cá độ bóng đá cho anh Bùi Tiến Dũng. Hai người thỏa thuận, Hùng được hưởng 10% số tiền hoa hồng. Sau gần 3 tháng, số tiền Hùng được nhận là 7 triệu đồng, tuy nhiên nhiều lần khi Hùng đòi tiền thì anh Dũng không chịu trả nên giữa hai người nảy sinh mâu thuẫn.
 
Khoảng 21 giờ ngày 19-9-2010, Hùng tiếp tục đòi tiền nhưng anh Dũng không chịu đưa. Sau một hồi đôi co, Dũng dùng tay đấm vào mặt Hùng. Nhân lúc Dũng vào nhà vệ sinh gội đầu, Hùng lấy một song giường bằng gỗ đánh vào đầu anh Dũng từ phía sau. Cú đập mạnh khiến nạn nhân gục ngã xuống nền nhà vệ sinh.
Bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng trước phiên tòa.
Bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng trước phiên tòa.
Thấy Dũng tắt thở, Hùng kéo chiếc giường trong nhà trọ sang một bên rồi dùng cuốc chim đào đất dưới nền nhà để chôn xác anh Dũng. 5 ngày sau, Hùng tìm mua xi măng trộn vữa láng trên phần đất nơi chôn xác nạn nhân. Nhằm che giấu hành vi tội lỗi, Hùng dùng máy điện thoại anh Dũng nhắn tin vào các số di động của vợ và bố mẹ anh Dũng, nội dung thông báo đang đi làm ăn ở xa không về được. Sau đó, đối tượng chuyển đến sống ở nơi khác cách xa hiện trường. 
 
Vào tháng 12-2017, trong lúc tiến hành cải tạo nền nhà cũ tại số 48, đường Trường Chinh, người dân phát hiện một thi thể nam giới đã bị phân hủy, chôn cách mặt đất khoảng 20cm. Danh tính nạn nhân sau đó nhanh chóng được cơ quan chức năng xác định là Bùi Tiến Dũng, quê quán phường Đức Ninh Đông (TP. Đồng Hới), người mất tích khoảng thời gian 7 năm về trước.
 
Trong phiên tòa sơ thẩm lần một diễn ra vào ngày 6-7-2018, trước HĐXX Nguyễn Mạnh Hùng đột ngột thay đổi lời khai về hung khí gây án. Theo đó, Hùng khai dùng một viên đá to ở bồn cây cảnh trước nhà trọ đánh vào chỗ hiểm nạn nhân chứ không phải chiếc song giường bằng gỗ.
 
Qua phần xét hỏi, vụ án nảy sinh thêm nhiều yếu tố phần phức tạp cần làm rõ nên HĐXX tuyên hoãn phiên tòa, chuyển hồ sơ yêu cầu cơ quan CSĐT điều tra bổ sung thêm qua những tình tiết mới phát sinh theo lời khai của bị cáo Hùng.
 
Tại phiên tòa sơ thẩm lần hai, HĐXX không chấp nhận việc thay đổi lời khai của bị cáo Hùng vì không phù hợp quá trình thực nghiệm hiện trường trước đó và kết quả giám định pháp y nên vẫn giữ nguyên tội trạng theo như cáo trạng Viện KSND tỉnh truy tố.
 
Sau khi xem xét các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, HĐXX tuyên phạt bị cáo Nguyễn Mạnh Hùng án chung thân về tội “Giết người”, 5 năm tù tội “Cướp tài sản”. Tổng mức hình phạt Nguyễn Mạnh Hùng phải chịu là chung thân. Về dân sự, gia đình bị cáo phải bồi thường hơn 500 triệu đồng cho gia đình bị hại.
 
Nỗi đau tột cùng của người mẹ già
 
Bà Nguyễn Thị Hiếu 73 tuổi, mẹ bị cáo Hùng và một vài người thân bắt xe từ 6 giờ sáng vào tham gia phiên tòa xét xử con trai. Người đàn bà 73 tuổi khắc khổ bật khóc từ lúc phiên tòa bắt đầu.
 
Bà Hiếu cho biết, mình lấy chồng nhưng sau đó cả hai vợ chồng tham gia kháng chiến chống Mỹ nên ít có cơ hội ở gần nhau. Năm 1968, chồng bà hy sinh, bà định ở vậy đến già nhưng được người thân động viên nên đã cố kiếm một đứa con để sau này nhờ cậy lúc tuổi cao sức yếu. 
 
Năm 42 tuổi, bà sinh ra Hùng và cho con ăn học đàng hoàng. Học xong, Hùng đi làm ăn và có một đứa con, cháu về ở với bà đến năm 2 tuổi thì mẹ cháu đến xin bà đưa cháu về ngoại để đi học.
 
Từ khi biết con trai giết người chôn xác, bà mất ăn mất ngủ, vay mượn tiền bạc khắp nơi để đền bù cho gia đình bị hại nhưng hiện tại cũng mới đưa được 40 triệu đồng. Bà Hiếu nói trong nước mắt: “Tội trạng do Hùng gây ra thì đã rõ, mệ cũng không còn sống thêm bao lâu nữa nên tại tòa mệ chỉ muốn xin một lời tạ tội với gia đình anh Dũng và cầu mong pháp luật cho con trai mệ một con đường sống, sau này mệ mất còn có người hương khói”.
 
Phiên tòa kết thúc, chiếc xe chở phạm nhân đưa Nguyễn Mạnh Hùng chạy qua cổng tòa án, bà mẹ đơn thân khắc khổ vẫn cố bươn người theo mong gửi cho con trai ít đường sữa, để con mang vào trại giam trong hành trình chịu án phạt tù đằng đẵng vì tội trạng mà mình gây ra.

Thanh Long

 
 
                                                                                                          
,