.

Xử vụ án ở Ngân hàng Đại Tín: Đề nghị bác kháng cáo của Hứa Thị Phấn

.
16:13, Thứ Năm, 25/10/2018 (GMT+7)

Ngày 25-10, tại phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng,” “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” gây thiệt hại cho Ngân hàng Đại Tín (tiền thân của Ngân hàng Xây dựng VNCB) hơn 6.300 tỷ đồng, đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân cấp cao tại thành phố Hồ Chí Minh đã phát biểu quan điểm về kháng cáo của các bị cáo về những người có quyền lợi và nghĩa vụ liên quan đến bản án sơ thẩm của vụ án thất thoát 6.300 tỷ đồng tại Ngân hàng Đại Tín.

Cụ thể, đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân cấp cao đã đề nghị bác toàn bộ kháng cáo của bị cáo Hứa Thị Phấn (nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị Công ty cổ phần đầu tư phát triển Phú Mỹ, cố vấn cấp cao của Ngân hàng Đại Tín).

Theo đại diện Viện Kiểm sát, trong vụ án này, bị cáo Hứa Thị Phấn đã lợi dụng việc nắm giữ 84,92% vốn điều lệ của Ngân hàng Đại Tín để chi phối Hội đồng Quản trị, Ban Điều hành và hai chi nhánh Sài Gòn, Lam Giang để thực hiện hoạt động trái pháp luật phục vụ mục đích của mình.

Với vai trò chủ mưu, Hứa Thị Phấn đã chỉ đạo các bị cáo khác thực hiện các hành vi nâng khống giá trị căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch (phường 6, quận 3, thành phố Hồ Chí Minh) bán cho Ngân hàng Đại Tín, chiếm đoạt 1.105 tỷ đồng; hạch toán thu - chi khống đẩy dư nợ cho nhóm Phương Trang, vi phạm luật kế toán, gây thiệt hại cho ngân hàng 5.256 tỷ đồng.

>> Xét xử phúc thẩm vụ thất thoát hơn 6.300 tỷ đồng tại Ngân hàng Đại Tín

Trong vụ án này, bị cáo Hứa Thị Phấn là chủ mưu cầm đầu, đã đề ra chủ trương và chỉ đạo các bị cáo khác thực hiện hành vi trái pháp luật. Cấp sơ thẩm đã xét xử bị cáo Phấn và đồng phạm về các tội “Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản” và “Cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” là chính xác, không oan sai.

Về trách nhiệm dân sự, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao cũng đề nghị Hội đồng xét xử phúc thẩm giữ nguyên nội dung bản án sơ thẩm là buộc bị cáo bồi thường hơn 6.300 tỷ đồng tiền gốc và hơn 10.000 tỷ đồng lãi phát sinh cho CB Bank.

Đối với các kháng cáo của 10 bị cáo khác, đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân cấp cao đề nghị Hội đồng xét xử chấp nhận kháng cáo của bị cáo Nguyễn Thị Ngọc Tuyết, chuyển từ 2 năm tù giam thành 2 năm tù treo; chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo Bùi Thị Kim Loan, giảm từ 28 năm tù xuống còn 22-25 năm tù do Loan đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng tuổi. Các bị cáo còn lại đề nghị bác kháng cáo vì bản án sơ thẩm đã xem xét đầy đủ các chứng cứ, không có tình tiết mới nên không có cơ sở chấp nhận kháng cáo.

Về kháng cáo của nguyên đơn dân sự là CB Bank đề nghị xem xét lại nội dung liên quan đến trách nhiệm dân sự đối với các khoản nợ tín dụng phát sinh giữa CB Bank với Công ty cổ phần đầu tư Phương Trang, đại diện Viện Kiểm sát cho rằng, không có cơ sở để buộc Công ty Phương Trang phải trả cho CB Bank số tiền gần 27.000 tỷ đồng cả vốn và lãi.

Theo đại diện Viện Kiểm sát, Hứa Thị Phấn do biết nhóm Công ty Phương Trang cần vốn kinh doanh nên đã buộc nhóm Công ty Phương Trang phải ký trước 82 hồ sơ vay vốn và một khoản phát hành trái phiếu cùng với tất cả tài sản thế chấp để vay 9.000 tỷ đồng. Nhưng nhóm Công ty Phương Trang chỉ thực nhận được khoản vay hơn 3.936 tỷ đồng. Vì vậy, bản án sơ thẩm chỉ buộc nhóm Công ty Phương Trang trả khoản tiền thực vay cùng lãi suất phát sinh, tiếp tục duy trì kê biên các tài sản của nhóm Công ty Phương Trang tương ứng với khoản vay để bảo đảm nghĩa vụ thanh toán là đúng pháp luật.

Về kháng cáo xem xét lại hợp đồng mua bán căn nhà số 5 Phạm Ngọc Thạch của CB Bank, đại diện Viện Kiểm sát khẳng định, bản án sơ thẩm chỉ có nhiệm vụ chứng minh hành vi nâng khống giá trị căn nhà do các bị cáo thực hiện là hành vi phạm tội, chứ không có thẩm quyền tuyên bố giá hiệu lực của hợp đồng mua bán liên quan, vì vậy không có cơ sở xem xét kháng cáo này.

Ngoài ra, đại diện Viện Kiểm sát Nhân dân cấp cao cũng đề nghị Hội đồng xét xử bác kháng cáo của 15 người có quyền và nghĩa vụ liên quan, đồng thời giữ nguyên các quyết định khác của bản án sơ thẩm.

Dự kiến, phiên tòa sẽ kết thúc vào ngày 31-10.

Theo Nguyễn Chung (TTXVN/Vietnam+)

,
  • Bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển ma túy qua biên giới

    (QBĐT) - Ngày 25-10, Bộ chỉ huy BĐBP Quảng Bình cho biết, Phòng phòng chống ma túy và tội phạm BĐBP tỉnh vừa phối hợp với Đồn Biên phòng cửa khẩu quốc tế (CKQT) Cha Lo bắt giữ khẩn cấp 2 đối tượng người Việt Nam về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy qua biên giới.

    25/10/2018
    .
  • Mâu thuẫn gia đình, giết vợ bằng dao

    (QBĐT) - Thượng tá Trần Đức Tới, Phó trưởng Công an huyện Quảng Ninh xác nhận vừa có án mạng xảy ra trên địa bàn. Nạn nhân là chị T.T.L. (SN 1975) trú tại thôn Cao Xuân, xã An Ninh, huyện Quảng Ninh.

    22/10/2018
    .
  • Xét xử phúc thẩm vụ thất thoát hơn 6.300 tỷ đồng tại Ngân hàng Đại Tín

    Ngày 22-10, Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh đã mở phiên tòa xét xử phúc thẩm vụ án "Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng," "Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản" gây thiệt hại cho Ngân hàng Đại Tín (tiền thân của Ngân hàng Xây dựng VNCB) hơn 6.300 tỷ đồng.

    22/10/2018
    .
  • Ly kỳ việc truy bắt đối tượng vận chuyển ma túy đá lớn nhất từ trước đến nay

    (QBĐT) - Chiều 15-10, lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Bình đã có thông tin chính thức về việc bắt giữ đối tượng vận chuyển ma túy đá được xem là lớn nhất từ trước đến nay.

    21/10/2018
    .
  • Công an TP. Đồng Hới bắt đối tượng gây ra nhiều vụ trộm két sắt trên địa bàn

    (QBĐT) - Từ đầu năm đến nay, trên địa bàn thành phố Đồng Hới liên tục xảy ra các vụ kẻ gian đột nhập vào nhà dân cạy két sắt trộm cắp tài sản với thủ đoạn hết sức tinh vi và liều lĩnh.

    20/10/2018
    .
  • Lệ Thủy: Tăng cường công tác phòng, chống ma túy

    (QBĐT) - Những năm qua, công tác đấu tranh phòng, chống và kiểm soát ma túy trên địa bàn huyện Lệ Thủy có nhiều chuyển biến tích cực. Lực lượng chức năng của huyện đã kịp thời phát hiện, ngăn chặn và điều tra, khởi tố nhiều vụ án lớn cùng các đối tượng liên quan về sử dụng, mua bán trái phép chất cấm này...     

    19/10/2018
    .
  • Khởi tố vụ án và bị can vụ vận chuyển 308,6kg ma túy đá

    (QBĐT) - Cơ quan Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy Công an tỉnh đã có quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh tạm giam 4 tháng đối với Xệng Vàng về hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy.

    19/10/2018
    .
  • Khởi tố đối tượng đánh cán bộ Lâm trường Đồng Hới

    (QBĐT) - Chiều 17-10, Công an huyện Bố Trạch cho biết, đơn vị vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với Nguyễn Công (SN 1982, trú xã Lý Trạch, huyện Bố Trạch) về tội "Cố ý làm hư hỏng tài sản".

    18/10/2018
    .