.

Nực cười với chiêu trò "kiểm tra chất lượng giáo dục" của linh mục Nguyễn Ngọc Đông

.
08:29, Thứ Bảy, 06/10/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Sau khi có những ý kiến khác nhau về cải cách giáo dục được đưa ra luận bàn trên các phương tiện thông tin đại chúng, trang mạng xã hội..., dù không hề hiểu rõ được bản chất vấn đề, nhưng linh mục Nguyễn Ngọc Đông, quản xứ Nhân Thọ, phường Quảng Thọ, TX. Ba Đồn (tỉnh Quảng Bình) đã "ra oai" và thực hiện cái gọi là "kiểm tra chất lượng giáo dục" với sự tham gia của đội ngũ giáo lý viên, trở thành trò hề trong mắt các em học sinh ở Trường tiểu học Nhân Hảo.

Những ngày qua, tại phường Quảng Thọ, TX. Ba Đồn, nhiều bậc phụ huynh hết sức bức xúc khi chứng kiến việc làm của linh mục Nguyễn Ngọc Đông đã tìm mọi cách để ngăn cản không cho học sinh Trường tiểu học Nhân Hảo đến trường.

Từ chỗ cho người theo dõi những học sinh đến trường để báo cáo với mình, vị linh mục này còn cử người chặn các ngã đường ném đất đá vào học sinh với mục đích cuối cùng là ngăn cản, không cho học sinh đến trường.

Ngoài ra, linh mục Đông lấy danh nghĩa “cha” để rao giảng trên nhà thờ nghiêm cấm học sinh đến trường. Nếu phụ huynh nào không nghe lời linh mục sẽ bị xử lý và không được "cha" rửa tội, không được đi lễ nhà thờ, bị tẩy chay khỏi giáo xứ…

Lấy lý do kiểm tra chất lượng giáo dục và lạm thu trong trường học, linh mục Đông đã cho học sinh tập trung tại nhà thờ để các giáo lý viên của nhà thờ thực hiện cái gọi là “kiểm tra chất lượng giáo dục”.

Rõ ràng, cái gọi là "kiểm tra chất lượng giáo dục" của vị linh mục là hoàn toàn trái với quy định, nhưng gây sự chú ý hơn nữa chính là đội ngũ thực hiện nhiệm vụ do linh mục Đông giao trọng trách.

Vẫn còn diễn ra tình trạng ghế trống tại Trường tiểu học Nhân Hảo do linh mục Nguyễn Ngọc Đông cấm các em học sinh đến trường.
Vẫn còn diễn ra tình trạng ghế trống tại Trường tiểu học Nhân Hảo do linh mục Nguyễn Ngọc Đông cấm các em học sinh đến trường.

Theo tìm hiểu được biết, những giáo lý viên của giáo xứ Nhân Thọ gồm 22 người, trong đó người cao tuổi nhất là 60 tuổi, người thấp nhất là 22 tuổi. Trình độ học vấn của những giáo lý viên này cũng chỉ dừng ở cấp 2 và không hề được đào tạo qua trường lớp nghiệp vụ sư phạm nào, không ít trong số giáo lý viên này đọc còn chưa thông, viết còn chưa thạo, nhưng lại được linh mục Đông lựa chọn để làm cái việc "kiểm tra chất lượng giáo dục" thì thật nực cười.

Sự việc trên cho thấy nhận thức mơ hồ, giản đơn của linh mục Nguyễn Ngọc Đông với những trò hề được bắt đầu khởi xướng tại giáo xứ Nhân Thọ, khi linh mục Đông tự kiêm luôn chức vị đầu ngành giáo dục ngay tại giáo xứ.

Đánh giá chất lượng giáo dục là công tác của các cơ quan chuyên môn về giáo dục, được áp dụng nhiều tiêu chí để đánh giá một cách tổng thể và khách quan theo quy định của nhà nước.

Quy trình kiểm tra chất lượng giáo dục và quy trình công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với Trường tiểu học được thực hiện theo các bước: Tự đánh giá; đánh giá ngoài; công nhận trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia (Quy định tại Điều 4, Thông tư số 17/2018/TT-BGDĐT, ngày 22-8-2018, quy định về kiểm tra chất lượng giáo dục và công nhận đạt chuẩn quốc gia đối với trường tiểu học) và Giám đốc Sở Giáo dục-Đào tạo ra quyết định cấp Chứng nhận trường đạt kiểm định chất lượng giáo dục theo cấp độ trường tiểu học đạt được.

Thế nhưng, linh mục Đông cho các giáo lý viên, những người không có trình độ chuyên môn, kiểm tra chất lượng giáo dục, từ sự việc này đủ thấy linh mục Đông lấy kiểm tra giáo dục chỉ là cái cớ.

Bản thân linh mục Đông đã biết rất rõ về việc "Kiểm định chất lượng giáo dục", được quy định tại Điều 17, Luật Giáo dục năm 2005, quy định "Bộ trưởng Bộ Giáo dục-Đào tạo chỉ đạo thực hiện kiểm định chất lượng giáo dục". Vậy, linh mục Đông đang giở trò gì và nhằm mục đích gì?

Trực tiếp tìm hiểu bản chất của sự việc, được biết, những em học sinh nằm trong diện "kiểm tra chất lượng giáo dục" đều được tập trung tại nhà thờ giáo xứ và tại đây không hề diễn ra một bài kiểm tra nào mà là chỉ đến đến ngồi ở nhà thờ, hết buổi lại về.

Sự việc trên diễn ra khiến nhiều bậc phụ huynh và các em học sinh rất bất bình, tuy nhiên vì sợ linh mục Đông "trù dập" nên nhiều phụ huynh phải cho con em họ ở nhà, số khác tìm cách lén lút đi vòng để được đến lớp học chữ.

Điều mà hẳn ai cũng rõ bởi mục đích của "kiểm tra chất lượng giáo dục" chỉ xoay quanh việc thực hiện mưu đồ chính trị nhằm gây sức ép với chính quyền, thể hiện vai trò của linh mục Đông trong mọi hoạt động tại giáo xứ.

Cách thực hiện ý đồ là sử dụng những con em trong giáo xứ đang còn ở lứa tuổi thiếu nhi, lứa tuổi dễ sai bảo, các em ngô nghê không rõ vì lý do gì mà cha xứ lại mượn danh "thầy" để kiểm tra chương trình học và cấm các em đến trường?

Nạn nhân là ai thì đã rõ, việc làm của linh mục Đông đã vi phạm thô bạo về quyền trẻ em được quy định trong pháp luật hiện hành. Các em được quyền sống và lớn lên một cách lành mạnh, an toàn, được chăm sóc, nuôi dưỡng, đáp ứng đầy đủ nhu cầu, vật chất, tinh thần.

Việc làm trái pháp luật của linh mục Đông đã tước bỏ quyền của trẻ em, vi phạm nghiêm trọng Điều 7, Luật Bảo vệ, chăm sóc và giáo dục trẻ em “Cản trở việc học tập của trẻ em” và Điều 10 Luật Giáo dục: “Học tập là quyền và nghĩa vụ của công dân”. Đáng nói hơn là linh mục Đông đã biến trẻ em thành công cụ để thực hiện các mưu đồ chính trị của mình, đi ngược lại lời dạy của Thiên chúa: “Hãy sống thánh thiện và đẹp lòng Thiên chúa”.

Trần Tuấn-Kỳ Khôi
 

,
  • Bắt nhóm đối tượng chuyên trộm cắp xe máy

    (QBĐT) - Theo thông tin từ Phòng Cảnh sát hình sự, Công an tỉnh, đơn vị vừa điều tra làm rõ nhóm đối tượng chuyên trộm cắp tài sản trên địa bàn Quảng Bình...

    06/10/2018
    .
  • Những tiếng kêu lạc giọng

    (QBĐT) - Mặc dù vậy, trên internet, lợi dụng sự phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội, một số đối tượng chống đối, các đối tượng cực đoan trong tôn giáo trên địa bàn Quảng Bình đã có những hoạt động chống đối chính quyền, dùng facebook đăng tải các luận điệu xuyên tạc tình hình...

    05/10/2018
    .
  • Thị xã Ba Đồn: Bắt và xử lý 17 vụ vi phạm lâm luật

    (QBĐT) - Hiện nay, thị xã Ba Đồn có 2.995 ha diện tích rừng được chăm sóc, khoanh nuôi tái sinh và giao khoán bảo vệ, 52.2 ha diện tích rừng nuôi trồng mới tập trung, trong đó trồng mới được 86.5 ngàn cây phân tán.

    05/10/2018
    .
  • Những kết quả đạt được sau 2 năm thi hành Luật Thống kê

    (QBĐT) - Luật Thống kê năm 2015 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-7-2016. Đến nay, sau 2 năm triển khai thực hiện Luật Thống kê tại tỉnh ta bước đầu đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

    04/10/2018
    .
  • Tuyên truyền pháp luật và trợ giúp pháp lý cho đồng bào dân tộc thiểu số

    (QBĐT) - Hội LHPN huyện Tuyên Hóa vừa phối hợp với Phòng Tư pháp huyện tổ chức tuyên truyền pháp luật và trợ giúp pháp lý cho 185 bà con đồng bào dân tộc thiểu số tại xã Lâm Hoá và Thanh Hoá (Tuyên Hóa).
     
    03/10/2018
    .
  • Bắt đối tượng tàng trữ trái phép số lượng ma túy lớn

    (QBĐT) - Vào khoảng 9 giờ ngày 2-10, lực lượng PCMT Công an huyện Lệ Thủy phối hợp với các lực lượng liên quan tiến hành tuần tra, kiểm soát tại khu vực thôn Hoàng Viễn, xã Sơn Thủy (Lệ Thủy) phát hiện 1 nam thanh niên có biểu hiện nghi vấn.

    03/10/2018
    .
  • Chôm tiền công ty, trốn không thoát

    (QBĐT) - Năm 2014, Huỳnh Minh Hiếu (SN 29-4-1991), có hộ khẩu thường trú tại quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng đăng ký hợp đồng lao động phổ thông với Công ty TNHH 24H làm việc tại Siêu thị 24H ở thôn 8, xã Lý Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình.

    03/10/2018
    .
  • Chấm dứt ngay việc sử dụng trẻ em thành công cụ chống phá chính quyền!

    (QBĐT) - "Trẻ em như búp trên cành/ Biết ăn, biết ngủ, biết học hành là ngoan". Ấy thế mà giờ đây, các linh mục cực đoan ở một số giáo xứ đang dần biến các em thành công cụ để thực hiện ý đồ xấu xa. Đây là những việc làm cần phải lên án.

    01/10/2018
    .