.

Những kết quả đạt được sau 2 năm thi hành Luật Thống kê

.
08:31, Thứ Năm, 04/10/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Luật Thống kê năm 2015 có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1-7-2016. Đến nay, sau 2 năm triển khai thực hiện Luật Thống kê tại tỉnh ta bước đầu đã đạt được nhiều kết quả quan trọng.

Để triển khai thi hành Luật Thống kê, Cục Thống kê Quảng Bình đã tham mưu cho UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 1309/KH-UBND, ngày 29-8-2016 về việc triển khai thi hành Luật Thống kê trên địa bàn tỉnh. Qua đó, UBND tỉnh tổ chức thực hiện có hiệu quả Luật Thống kê, theo dõi, đôn đốc các sở, ban, ngành, UBND các huyện, thị xã, thành phố trong việc triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo đúng kế hoạch.

Luật Thống kê năm 2015 là căn cứ pháp lý quan trọng để củng cố hoạt động thống kê trong tình hình mới. Vì vậy, khi xây dựng Luật Thống kê, mục đích quan trọng nhất là nâng cao chất lượng thông tin và hiệu quả công tác thống kê, nhằm phục vụ tốt nhất yêu cầu cung cấp thông tin cho các cơ quan Đảng, Chính phủ, Tỉnh ủy, UBND tỉnh và các sở, ban, ngành các cấp, các tổ chức xã hội và các đối tượng sử dụng thông tin khác.

Chính vì vậy, Luật Thống kê đã có nhiều điểm mới, có thể kể đến như: Quy định phân tích và dự báo thống kê là một nhiệm vụ quan trọng của ngành Thống kê; thẩm định hệ thống chỉ tiêu thống kê bộ, sở, ngành; hình thức thu thập dữ liệu qua hồ sơ hành chính; chia sẻ thông tin giữa các bộ, sở, ngành, tổ chức; ứng dụng công nghệ thông tin trong các khâu công việc của hoạt động thống kê…

Sau 2 năm đi vào cuộc sống, việc thi hành Luật Thống kê đã đạt được một số kết quả như: chất lượng thông tin thống kê từng bước được nâng lên phục vụ kịp thời yêu cầu của lãnh đạo địa phương; cơ bản hoàn thiện các văn bản pháp lý thực thi dưới luật; nhiều đề án nhằm nâng cao chất lượng số liệu thống kê đã được thực hiện; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quy trình sản xuất số liệu thống kê; công tác đổi mới tổ chức thống kê được triển khai có hiệu quả.

Hoạt động thống kê ngày càng được củng cố ở cả hệ thống thống kê tập trung và thống kê sở, ngành. Nhận thức về tầm quan trọng của thông tin thống kê trong công tác quản lý, điều hành ở các địa phương ngày càng được nâng cao. Việc chấp hành cung cấp thông tin cho các cuộc điều tra, tổng điều tra do ngành Thống kê tiến hành từ các tổ chức, doanh nghiệp, người dân cũng được cải thiện.

Minh chứng rõ nét là việc thành công trong thu thập thông tin của Tổng điều tra nông thôn, nông nghiệp và thủy sản năm 2016; tổng điều tra kinh tế năm 2017 đã đem lại kết quả cao... Ngoài ra, việc chia sẻ thông tin giữa Cục Thống kê và các sở, ngành cũng đạt kết quả khả quan.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được cũng tồn tại một số mặt hạn chế, như: ý thức chấp hành Luật Thống kê dù đã được cải thiện song vẫn tồn tại việc cung cấp thiếu, cung cấp sai thông tin từ phía đơn vị, tổ chức, người dân và việc làm bừa, làm ẩu của chính đội ngũ những người làm công tác thu thập thông tin. Công tác thống kê ở một số sở, ngành vẫn còn lơi lỏng. Việc sử dụng đa dạng nguồn dữ liệu còn gặp khó khăn bởi những vướng mắc trong quá trình hợp nhất, chuẩn hóa dữ liệu…

Vì vậy, để việc thi hành Luật Thống kê năm 2015 đạt được những kết quả tốt, hướng tới nâng cao chất lượng thông tin và hiệu quả công tác thống kê, thời gian tới, các sở, ngành, địa phương... cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền Luật Thống kê một cách sâu rộng hơn nữa đến các tổ chức, cá nhân trên địa bàn toàn tỉnh...

Nguyễn Đức Chung
(Phòng Thanh tra, Cục Thống kê Quảng Bình)
 

,