.

Ly kỳ việc truy bắt đối tượng vận chuyển ma túy đá lớn nhất từ trước đến nay

.
08:30, Chủ Nhật, 21/10/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Chiều 15-10, lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Bình đã có thông tin chính thức về việc bắt giữ đối tượng vận chuyển ma túy đá được xem là lớn nhất từ trước đến nay.

Đầu tháng 10-2018, từ nguồn tin riêng về việc có một số đối tượng đang tìm cách thiết lập đường dây ma túy cực lớn từ nước ngoài, móc nối, vận chuyển xâm nhập vào nước ta, và các tỉnh miền Trung có thể là đường trung chuyển của các đối tượng đi qua, lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Bình quán triệt riêng đến từng phòng, ban nghiệp vụ của Công an tỉnh đề cao cảnh giác trong công tác phòng, chống tội phạm nói chung và ma túy nói riêng.

Hiện trường nơi lực lượng Công an Quảng Bình phối hợp với người dân địa phương truy bắt các đối tượng vận chuyển ma túy bỏ trốn.
Hiện trường nơi lực lượng Công an Quảng Bình phối hợp với người dân địa phương truy bắt các đối tượng vận chuyển ma túy bỏ trốn.

Các lực lượng của từng phòng, ban Công an tỉnh ngoài việc thực hiện công tác chuyên môn, nghiệp vụ riêng của đơn vị mình, luôn quán triệt chỉ đạo của Ban Giám đốc về nguồn tin có thể các đối tượng vận chuyển ma túy đi qua địa bàn.

Vào lúc 13 giờ ngày 12-10, một tổ tuần tra kiểm soát gồm 5 đồng chí của Phòng CSGT Công an Quảng Bình đang thực hiện tuần tra ở KM 705+700 trên QL1A đoạn qua địa bàn xã Hưng Thủy, huyện Lệ Thủy, thì phát hiện xe ô tô nhãn hiệu FORD loại 5 chỗ ngồi mang biển số 86C-091.02 có nhiều biểu hiện nghi vấn nên ra tín hiệu dừng xe để kiểm tra. Khi xe vừa dừng lại, hai đối tượng ngồi trên xe đưa mắt nhìn nhau, tay run run đưa giấy tờ xe cho tổ CSGT để kiểm tra.

Với tinh thần cảnh giác cao độ, thiếu tá Nguyễn Ngọc Tân hướng dẫn anh em trong tổ vừa kiểm tra giấy tờ, vừa theo dõi động thái của đối tượng. Khi tài xế xe có hành động đưa một số tiền cho tổ CSGT và xin được đi gấp vì có việc quan trọng, thiếu tá Tân lập tức đề nghị tài xế xe 86C-091.02 mở cốp xe để kiểm tra.

Lúc này đối tượng có phần lúng túng và khẳng định làm mất chìa khóa, đang đi gấp nên chưa kịp làm lại. Trong lúc tổ CSGT sử dụng nghiệp vụ để lập biên bản, và tìm biện pháp kiểm tra xe thì bất ngờ các đối tượng bỏ chạy vào rừng. Tổ CSGT vừa truy đuổi vừa đề nghị người dân trên địa bàn phối hợp truy bắt các đối tượng, nhưng do địa bàn rừng núi nên các đối tượng thoát khỏi hiện trường.

Đối tượng Xệng Vàng tại cơ quan Công an Quảng Bình.
Đối tượng Xệng Vàng tại cơ quan Công an Quảng Bình.

Thông tin về xe 86C-091.02 được báo về Phòng CSGT và Công an tỉnh Quảng Bình. Khám xét xe 86C-091.02, lực lượng Phòng Cảnh sát điều tra về Tội phạm ma túy Công an Quảng Bình, Phòng Kỹ thuật Hình sự, Công an huyện Lệ Thủy thực sự sửng sốt khi lượng ma túy cực lớn được các đối tượng vận chuyển chất đầy cả cốp xe, gồm: 12 bao tải chứa 300 túi ni lông ma túy đá với khối lượng lên đến 308,6kg.

Ngay sau khi nhận được tin báo, lãnh đạo Công an tỉnh Quảng Bình đã báo cáo lãnh đạo Bộ Công an và nhận chỉ đạo trực tiếp từ Thượng tướng Lê Qúy Vương, Thứ trưởng Bộ Công an về việc truy bắt đối tượng, niêm phong tang vật…

Trong chiều và đêm ngày 12-10, Ban Giám đốc Công an tỉnh Quảng Bình đã quyết định tung lực lượng của nhiều đơn vị vào cuộc phối hợp với người dân địa phương truy bắt các đối tượng. Lãnh đạo Công an phân công mỗi người chỉ huy từng phòng, tổ công tác phụ trách từng địa bàn xã phụ cận gần hiện trường động viên nhân dân phát huy tinh thần phòng, chống tội phạm.

Qua sàng lọc thông tin, nhận thấy các đối tượng không có vũ khí nóng nên an toàn cho người dân vây bắt, và rất có thể chúng tìm cách trộm các phương tiện của người dân để tẩu thoát, hoặc ra các nhánh đường rừng trốn qua biên giới…

Công an Quảng Bình đã quyết định táo bạo khi đề nghị sử dụng hệ thống loa phát thanh các xã trong khu vực, thông báo sự việc cho người dân cảnh giác và đề nghị người dân cùng truy bắt đối tượng.

Hiện trường nơi lực lượng Công an Quảng Bình phối hợp với người dân địa phương truy bắt các đối tượng vận chuyển ma túy bỏ trốn.
Tang vật hơn 300 kg ma túy đá.

Ngay trong đêm 12-10 người dân các xã Sen Thủy, Hưng Thủy, Tân Thủy hầu như đã thức sáng đêm cùng với lực lượng Công an chốt chặn, truy lùng các đối tượng trong nhiều cánh rừng, đồi cát và đến sáng ngày 13-10, người dân trên địa bàn và lực lượng Công an đã bắt giữ được đối tượng Xệng Vàng (SN 1995), trú bản Phôn Xạ Ạt, huyện Khăm Cợt, tỉnh Bô Ly Khăm Xay (Lào) là tài xế vận chuyển số lượng ma túy lớn nói trên.

Tại cơ quan Công an, bước đầu Xệng Vàng khai nhận đối tượng được thuê vận chuyển số lượng ma túy lớn nói trên vào Đà Nẵng giao nhận cho một người lạ mặt để nhận 10.000 USD tiền công…

Chiều ngày 15-10, tại buổi làm việc với lãnh đạo các phòng, ban phối hợp truy bắt vụ án ma túy đá cực lớn lần này, Thiếu tướng Từ Hồng Sơn nhấn mạnh: Đây là chiến công của Công an Quảng Bình trong phòng chống tội phạm, của những tập thể, những cá nhân, nhưng để đạt được chiến công này, phải khẳng định vai trò to lớn của quần chúng nhân dân, từ việc cung cấp thông tin ban đầu, đến việc trắng đêm cùng lực lượng Công an vây bắt đối tượng. Nhiều người dân chưa kịp ăn tối nhưng vẫn cùng các tổ công tác cầm đèn pin tìm đối tượng từ mương nước, ao hồ, đồi cây…

Qua vụ án lần này, mỗi cán bộ, chiến sỹ Công an Quảng Bình thêm một lần nữa thấm nhuần lời dạy của Bác Hồ: "Nhân dân giúp đỡ nhiều thì thành công nhiều, giúp đỡ ít thì thành công ít".

Dương Sông Lam

 

,