.
Ký sự pháp đình:

"Ngựa quen đường cũ"

.
10:21, Chủ Nhật, 16/09/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Khi đã làm bố của hai đứa trẻ, trong một lần “buồn tay buồn chân”, Ngô Xuân gia nhập đội quân “đạo chích”. Kết quả của lần đầu tiên ấy là 6 tháng tù giam. Hết hạn tù, Ngô Xuân trở về trong niềm vui của cả gia đình, đặc biệt là khi đứa con thứ ba ra đời. Những tưởng lần này gã sẽ chí thú làm ăn để cùng vợ chăm sóc các con. Thế nhưng “ngựa quen đường cũ”, Xuân liên tiếp gây ra nhiều vụ trộm. Và lần này “đường cũ” tiếp tục dẫn Xuân trở lại trại giam!

Thủ đoạn của Xuân là đi lang thang trong xóm, quan sát và chờ gia đình nào sơ hở thì lẻn vào đánh cắp các vật dụng dễ tẩu tán như tiền, điện thoại di động, máy tính bảng. Vụ đầu tiên kể từ khi ra tù diễn ra vào 21 giờ đêm, Xuân lẻn vào nhà chị Đ và lấy cắp điện thoại Lenovo A6.

Thấy mọi việc diễn ra thuận lợi, “thừa thắng xông lên”, Xuân tiếp tục “ghé” nhà anh T “mượn tạm” 1 điện thoại Samsung Galaxy Note3 cùng 1 triệu đồng tiền mặt. Thực hiện trót lọt hai “phi vụ” chỉ trong một đêm, Xuân mang bán điện thoại Samsung được 2 triệu đồng tiêu xài, còn điện thoại Lenovo bị hỏng, Xuân mang vứt ra bãi biển gần đó để phi tang.

Thấy mọi việc khá dễ dàng, vào nửa đêm một ngày tháng 6 năm 2017, Ngô Xuân tiếp tục đột nhập nhà chị Tr và lấy trộm máy điện thoại Samsung Galaxy J5, 1 máy tính bảng, 1 túi xách và 750.000 đồng tiền mặt. Máy điện thoại và máy tính bảng lại được Xuân mang bán và thu về 3.700.000 đồng. Vừa ăn tiêu số tiền bất chính kiếm được, Xuân vừa lên kế hoạch cho vụ trộm tiếp theo.

Không đợi chờ quá lâu, lại trong vai người đi dạo mát tối mùa hè, lần thứ ba Xuân vào nhà chị H và lấy trộm một máy điện thoại Samsung Galaxy A5. Lần này thấy máy điện thoại lấy trộm được có vẻ “xịn”, Xuân không bán mà liều mình để lại sử dụng. Bốn tháng sau, khi Xuân đang say sưa với những trò chơi và xem face book thì bị Công an thành phố Đồng Hới phát hiện, thu giữ tang vật và trả lại cho chị H.

Khi bị Công an bắt giữ, Ngô Xuân đã thành khẩn khai báo chi tiết từng vụ trộm, đồng thời cũng đã tiến hành bồi thường thiệt hại cho các nạn nhân. Tuy nhiên với những hậu quả mà Xuân gây ra, bản án hình sự sơ thẩm của Toà án nhân dân thành phố Đồng Hới đã quyết định tuyên bố bị cáo Ngô Xuân phạm tội  “Trộm cắp tài sản” và xử phạt Xuân 6 tháng tù.

Lúc này, nhớ lại những ngày chấp hành án phạt tù mấy năm trước, thương mẹ già con thơ, thương vợ vất vả một mình nuôi con, Xuân vừa hối hận và lo sợ. Xuân đã làm đơn kháng cáo với lý do hoàn cảnh gia đình khó khăn và cung cấp tình tiết bản thân đã nỗ lực cứu người trong đợt mưa bão cuối năm 2017.

Tình tiết này được Công an địa phương nơi Ngô Xuân sinh sống kiểm tra và kết luận Xuân chỉ đăng ký tạm trú tại địa phương chứ không xác nhận việc bị cáo tham gia cứu người. Mức án sơ thẩm 6 tháng tù được giữ nguyên, thế là sau những ngày sống tự do yên ấm bên gia đình, một lần nữa, Ngô Xuân lại đưa chân trở về chốn giam cầm.

Ngày biết tin Ngô Xuân bị bắt và bị Toà tuyên án 6 tháng tù, những người hàng xóm của Ngô Xuân không ai cảm thấy bất ngờ bởi với những hành vi gây hậu quả đối với xã hội, không sớm thì muộn, nhà giam là đích đến của Xuân. Chẳng biết lần này, Xuân có nhận ra sai lầm và cái giá phải trả của mình để rút kinh nghiệm và từ bỏ con đường phạm pháp hay không.

Chỉ thương cho bố mẹ, vợ con Ngô Xuân, từ đây lại mỏi mòn mong ngóng ngày Xuân trở về đoàn tụ cùng gia đình trong nỗi âu lo khắc khoải. Và những đứa con của gã, chẳng biết khi lớn lên, với “tấm gương” của người cha quen nghề “đạo chích”, các bé sẽ trở thành người như thế nào.

Tại phiên toà phúc thẩm, Ngô Xuân lặng lẽ cúi đầu. Nơi góc phòng, người vợ của gã cũng như muốn thu mình bé lại. Dường như mọi nỗi hối hận đã quá muộn màng. Kết thúc phiên toà, gã lí nhí chào vợ và vội vã dặn dò câu gì đó. Bỗng dung gã nhớ da diết những đứa con bé bỏng. Nhưng cánh cửa lần này đã khép lại, gã phải trả giá bằng những ngày tháng giam cầm và cả ánh mắt coi thường của người đời.

Để mở được cánh cửa trở về với đời thường, có lẽ Ngô Xuân sẽ phải vượt qua muôn vàn khó khăn, mà khó khăn lớn nhất chính là bản thân khi gã biến mình thành “đạo chích” và trót “ngựa quen đường cũ”.

Diệu Cầm

 

,