.

BĐBP tỉnh: Xử lý 75 tàu cá tàng trữ chất nổ, sử dụng kích điện đánh bắt trái phép

.
08:35, Thứ Bảy, 29/09/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Tin từ Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh cho biết, trong 10 năm trở lại đây, qua công tác tuần tra, kiểm soát, lực lượng BĐBP tỉnh đã phát hiện, xử lý 55vụ/75 tàu cá tàng trữ chất nổ, sử dụng kích điện đánh bắt trên biển.

Thời gian gần đây, việc người dân sử dụng xung điện, chất độc, chất nổ để khai thác thủy sản đang diễn ra khá phổ biến tại tỉnh ta. Đặc biệt, một số tàu cá làm nghề mành chụp, giã cào ở các địa phương ven biển như Nhân Trạch (Bố Trạch), Quang Phú, Bảo Ninh (thành phố Đồng Hới) còn kết hợp với việc sử dụng chất nổ, xung điện để đánh bắt thủy sản trên biển nhằm đem lại sản lượng lớn.

Tình trạng trên không những xảy ra trên biển mà ở các các khu vực sông suối, đầm phá, ao hồ từ sông Gianh, sông Nhật Lệ đến khu vực phá Hạc Hải...

BĐBP tỉnh chuẩn bị phương tiện, sẵn sàng ngăn chặn có hiệu quả các hành vi sử dụng chất nổ, xung điện, chất độc để khai thác thủy sản sản trên biển.
BĐBP tỉnh chuẩn bị phương tiện, sẵn sàng ngăn chặn có hiệu quả các hành vi sử dụng chất nổ, xung điện, chất độc để khai thác thủy sản sản trên biển.

Việc người dân khai thác thủy sản bằng chất nổ, xung điện, chất độc đã trở thành vấn đề nóng gây bức xúc dư luận.

Trước thực trạng này, ngày 31-12-2013, UBND tỉnh đã ban hành Quyết định 29/2013/QĐ-UBND về ban hành Quy chế quản lý hoạt động khai thác thủy sản ở các vùng biển ven bờ và vùng nước nội địa tỉnh Quảng Bình, trong đó quy định nghiêm cấm các hành vi sử dụng chất nổ, xung điện, chất độc để khai thác thủy sản cũng như phân cấp quản lý hoạt động khai thác thủy sản cho các huyện, thị xã, thành phố trong địa bàn tỉnh...

Được biết, bên cạnh việc đấu tranh ngăn chặn có hiệu quả các hành vi sử dụng chất nổ, xung điện, chất độc để khai thác thủy sản trên địa bàn tỉnh, thời gian qua, BĐBP tỉnh còn tích cực phối hợp các đơn vị, địa phương có liên quan tổ chức tuyên truyền về ý nghĩa, vai trò của nguồn lợi thủy sản; pháp luật về khai thác và bảo vệ nguồn lợi thủy sản; các quy định nghiêm cấm các hành vi tàng trữ, sử dụng xung điện, chất độc, chất nổ để khai thác thủy sản... cho các chủ tàu cá, ngư dân có hoạt động khai thác thủy sản.

V.M
 

,