.
Ký sự pháp đình:

Khổ vì hụi

.
21:31, Thứ Bảy, 11/08/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Họ từng là chị em tiểu thương với nhau tại một phiên chợ xép ở vùng quê nghèo. Vì tin nhau nên họ cùng nhau góp hụi mong kiếm thêm vài đồng tiền lãi cải thiện cuộc sống gia đình. Thế nhưng hụi vỡ, chủ hụi không có khả năng thanh toán cho con hụi. Con hụi tiền mất, tiếc mồ hôi công sức bỗng chốc thành “bong bóng xà phòng”, họ kiện nhau ra tòa. Vì hụi… bên bị kiện cũng khổ, bên đi kiện cũng cực.

Vụ việc xảy ra tại ngôi chợ xép Mỹ Trung thuộc xã Gia Ninh (Quảng Ninh), được TAND huyện Quảng Ninh thụ lý và đưa ra xét xử vào ngày 3-7-2018. Bên nguyên đơn là bà Phạm Thị Hoa, bên bị đơn là bà Ngô Thị Hoài, cả hai đều tiểu thương trong chợ Mỹ Trung, ở cùng thôn Phú Lộc.

Câu chuyện khởi đầu vào tháng 2-2014, bà Ngô Thị Hoài trong quá trình buôn bán tại chợ Mỹ Trung được chị em tiểu thương tín nhiệm bầu làm trưởng hội và nhờ giữ tiền hộ cho chị em thông qua hình thức góp hụi, trong đó có bà Phạm Thị Hoa.

Bà Phạm Thị Hoa trình bày: biết bà Hoài thành lập hụi, vận động bà tham gia, bà đồng ý với suy nghĩ giản đơn, mỗi lần đến vòng mình bốc hụi sẽ có được khoản tiền kha khá giải quyết nhu cầu chi tiêu gia đình.

Theo quy định, lần đầu chủ hụi bốc không trích tiền lãi cho các thành viên, từ tháng tiếp theo, các hội viên ai có nhu cầu bốc thì viết số tiền trích lại cho hụi vào giấy, hội viên nào trích lại số tiền nhiều hơn thì được bốc trước và số tiền để lại sẽ chia đều cho các hội viên.

Số tiền bà Hoa nộp hàng tháng cho bà Hoài là 6 triệu đồng, liên tục 12 tháng từ tháng 2-2014, đến tháng thứ 13 thì bà Hoài không nhận nữa. Tổng số tiền lên đến 72 triệu đồng, quá trình tham gia góp hụi, bà Hoa cũng đã nhận lại 20,8 triệu đồng được chia từ những lần bốc hụi. Đến tháng 2-2015, hụi vỡ, bà Hoài không còn thu tiền bà Hoa và cũng chẳng trả lại số tiền bà đã góp.

Trước tòa, bà Ngô Thị Hoài thừa nhận mình thu của bà Hoa mỗi tháng 6 triệu đồng, liên tục 12 tháng cho đến tháng 2-2015 thì vỡ hụi. Bà Hoài chốt sổ nợ của bà Hoa là 72 triệu đồng, trong đó tiền gốc 50 triệu đồng, tiền lãi 22 triệu đồng. Bà Hoài sẽ có nghĩa vụ trả cho bà Hoa nhưng mong muốn phương thức trả chia nhiều lần vì gia đình bà hiện tại lâm vào khó khăn, không thể thanh toán số nợ trên trong một lần duy nhất.

Không dừng lại ở con số nợ 72 triệu đồng, bà Phạm Thị Hoa tiếp tục yêu cầu HĐXX buộc bà Hoài trả tiền lãi cho mình bắt đầu từ tháng 2-2015 đến ngày TAND huyện Quảng Ninh đưa vụ án ra xét xử. Bà Hoài từ chối trả nợ lãi cho bà Hoa với lý do bà Hoa góp hụi trên tinh thần tự nguyện chứ bản thân bà không vay mượn tiền từ bà Hoa.

Căn cứ vào Điều 357 và Điều 468 Bộ luật Dân sự, HĐXX buộc bà Hoài trả thêm khoản tiền lãi cho bà Hoa bắt đầu từ tháng 3-2015 (thời gian 40 tháng) với mức lãi suất 10% theo quy định của Ngân hàng Nhà nước, như vậy bà Hoài phải “cõng” thêm số tiền 24,4 triệu đồng tiền lãi phải thanh toán cho bà Hoa.

Về thời hạn trả nợ, bà Ngô Thị Hoài xin được trả dần số tiền 72 triệu đồng. Xét yêu cầu xin trả dần của bà Hoài làm ảnh hưởng đến quyền lợi gia đình bà Hoa nên HĐXX không chấp thuận.

Phiên tòa khép lại, nguyên đơn, bị đơn mỗi người một ngả. Người thắng kiện là bà Hoa không biết đến bao giờ mới nhận được hết số tiền của mình. Người thua kiện là bà Hoài, kinh tế sa sút, mất khả năng thanh toán các khoản nợ nần một lần duy nhất cho bà Hoa.

Người dự khán phiên tòa đều là chỗ thân quen với nhau, cùng tiểu thương tại phiên chợ xép Mỹ Trung bảo với nhau rằng: “Giá như bà Hoa chấp nhận cho bà Hoài trả dần dần số tiền nợ, lúc năm triệu, khi mười triệu cho đến hết thì chẳng có cảnh phải dứt tình chị em, kéo nhau ra tòa”.

Có người cảm thông hoàn cảnh bà Phạm Thị Hoa thì lại phân bua: “Những hơn ba năm trôi qua, bà Hoài có trả đồng cắc nợ nào cho bà Hoa đâu. Ra tòa, nhờ pháp luật phán xử là đúng rồi”. Và họ đều chung sự day dứt… chỉ vì hụi nên khổ. Bên bị kiện cũng khổ, bên đi kiện cũng cực.

Hồ An

 

,