.

Bố Trạch: Kiên quyết xử lý các trường hợp khai thác cát, sỏi trái phép

.
09:44, Thứ Bảy, 21/07/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Huyện Bố Trạch trước đây được xem là một địa bàn có tình trạng khai thác cát, sỏi lòng sông trái phép diễn ra khá phổ biến. Tuy nhiên, đến nay tình trạng khai thác khoáng sản trái phép này cơ bản đã được kiểm soát và ổn định. Có được kết quả đó là nhờ huyện đã thực hiện tốt công tác chỉ đạo, kiểm tra, giám sát và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.

Xác định công tác quản lý nhà nước về hoạt động khai thác, vận chuyển, kinh doanh cát, sỏi trên địa bàn là một nhiệm vụ hết sức quan trọng trong công tác quản lý, điều hành tại địa phương, thời gian qua, UBND huyện đã có sự quan tâm chỉ đạo sâu sát.

Một điểm tập kết cát trái phép tại xã Mỹ Trạch được UBND huyện chỉ đạo xã xử lý nghiêm.
Một điểm tập kết cát trái phép tại xã Mỹ Trạch được UBND huyện chỉ đạo xã xử lý nghiêm.

Nhất là sau khi UBND tỉnh có Chỉ thị số 15/CT-UBND, ngày 7-9-2017 về việc tăng cường quản lý nhà nước đối với hoạt động khai thác, kinh doanh, vận chuyển cát, sỏi trên địa bàn tỉnh và Quyết định số 33/2017/QĐ-UBND, ngày 30-8-2017 của UBND tỉnh về việc ban hành quy chế phối hợp liên ngành trong công tác quản lý hoạt động khai thác cát, sỏi và bảo vệ tài nguyên cát, sỏi trên địa bàn tỉnh, UBND huyện đã chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể và UBND các xã, thị trấn thường xuyên kiểm tra, giám sát và có biện pháp xử lý nghiêm đối với các trường hợp vi phạm.

Để hoạt động khai thác, kinh doanh, vận chuyển cát, sỏi trên địa bàn huyện đi vào nền nếp, theo đúng quy định, UBND huyện đã ban hành nhiều chỉ thị, công văn về việc tăng cường quản lý nhà nước đối với hoạt động khai thác khoáng sản nói chung và kinh doanh, vận chuyển cát, sỏi nói riêng; bảo vệ khoáng sản chưa khai thác; việc kiểm tra, xử lý tình trạng khai thác khoáng sản trái phép, các bến bãi tập kết cát, sỏi lòng sông trái phép trên địa bàn; tăng cường kiểm tra, xử lý và quản lý hoạt động, khai thác, kinh doanh, vận chuyển cát sỏi trên địa bàn huyện...

Cùng với việc ban hành các chỉ thị, công văn chỉ đạo nói trên, UBND huyện thường xuyên tổ chức các đoàn kiểm tra, xử lý việc khai thác, kinh doanh, vận chuyển cát, sỏi ở các tuyến sông trên địa bàn huyện.

Qua kiểm tra cho thấy, trên địa bàn huyện tại các tuyến sông có 7 điểm mỏ đã được cấp phép và hoạt động theo đúng quy định của Nhà nước. Tuy nhiên, vẫn còn tồn tại 3 điểm khai thác, tập kết cát, sỏi lòng sông trái phép tại xã Mỹ Trạch (1 điểm) và xã Sơn Trạch (2 điểm).

Trên cơ sở hoạt động kiểm tra, phát hiện các bãi tập kết cát, sỏi lòng sông trái phép của cơ quan chức năng, UBND huyện đã có công văn chỉ đạo UBND các xã Mỹ Trạch, Sơn Trạch khẩn trương xử lý các bến bãi tập kết cát sỏi lòng sông trái phép trên địa bàn và có biện pháp giải tỏa dứt điểm đối với các bến bãi theo đúng quy định của pháp luật. Tiếp thu chỉ đạo của UBND huyện, UBND các xã Sơn Trạch, Mỹ Trạch đã đình chỉ, xử lý vi phạm hành chính các hành vi khai thác, tập kết bến bãi trái phép.

Cụ thể, tại xã Mỹ Trạch, UBND xã đã lập biên bản đình chỉ các bến bãi tập kết, kinh doanh trái phép và xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 3 triệu đồng. Trong đó, xử phạt 1,5 triệu đồng đối với hộ ông Phan Việt Hà trú tại thôn 5 về việc lập bến, bãi tập kết cát trái phép; mua, bán cát không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Xử phạt 1,5 triệu đồng đối với hộ ông Cao Xuân Nam trú tại thôn 5 về việc lập bến, bãi tập kết cát trái phép và mua, bán cát không rõ nguồn gốc, xuất xứ.

Tại xã Sơn Trạch, UBND xã đã lập biên bản đình chỉ các bến bãi tập kết, kinh doanh trái phép và xử phạt vi phạm hành chính với số tiền 10 triệu đồng. Cụ thể, xử phạt 5 triệu đồng đối với hộ ông Hoàng Văn Viên trú tại thôn Na về việc khai thác cát trái phép và mua, bán cát không rõ nguồn gốc, xuất xứ. Xử phạt 5 triệu đồng đối với hộ gia đình ông, bà Lê Sơn - Hoàng Thị Thuyết trú tại thôn Na về việc khai thác cát trái phép và buộc các hộ trên tự giác tháo dỡ các lán trại tập kết trái phép.

Cùng với việc chỉ đạo UBND các xã xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, UBND huyện còn yêu cầu UBND các xã Sơn Trạch, Mỹ Trạch tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc việc thực hiện của các chủ bến bãi. Cụ thể, đối với các bến bãi không có trong quy hoạch, phải đình chỉ và yêu cầu các chủ bến bãi đưa toàn bộ phương tiện, thiết bị ra khỏi khu vực bến bãi.

Quá trình kiểm tra, theo dõi, nếu phát hiện các bến hoạt động trái phép trở lại thì phải xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật. Nếu xã nào để tình trạng khai thác, tập kết cát sỏi trái phép trên địa bàn tái diễn thì chủ tịch UBND xã phải chịu trách nhiệm trước UBND huyện và bị xử lý theo Quy định số 01-QĐ/HU của Ban Thường vụ Huyện ủy.

Điểm khai thác cát trái phép trên sông Dinh đã được lực lượng chức năng xử lý dứt điểm.
Điểm khai thác cát trái phép trên sông Dinh đã được lực lượng chức năng xử lý dứt điểm.

Ông Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch cho biết: Với việc chỉ đạo sát sao và kiên quyết xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm theo quy định của pháp luật, đến nay việc khai thác, kinh doanh, vận chuyển cát, sỏi dọc các tuyến sông trên địa bàn huyện đã có chuyển biến tích cực, từng bước đi nền nếp, theo đúng quy hoạch. Tình trạng khai thác khoáng sản trái phép cơ bản đã được kiểm soát và ổn định.

Để đảm bảo cho việc khai thác,kinh doanh, vận chuyển cát, sỏi lòng sông hoạt động theo đúng quy định, thời gian tới UBND huyện sẽ tiếp tục chỉ đạo các phòng chuyên môn và UBND các xã dọc các tuyến sông tăng cường công tác quản lý nhà nước về khoáng sản, xử lý tình trạng khai thác cát, sỏi lòng sông trái phép.

Cùng với đó, chỉ đạo các đơn vị chức năng của huyện phối hợp với các ban ngành, đặc biệt là lực lượng Cảnh sát môi trường tăng cường công tác kiểm tra, truy quét, xử lý tình trạng khai thác, tập kết cát, sỏi trái phép. Trong đó, tập trung huy động lực lượng, phương tiện tại chỗ nhằm thực hiện tốt hơn công tác truy quét phương tiện khai thác trái phép, ông Tuấn cho biết thêm.

Đ.T
 

,
  • Đấu tranh với các tổ chức phản động: Xử lý nghiêm hành động khủng bố

    Thời gian gần đây, các tổ chức phản động lưu vong như "Chính phủ quốc gia Việt Nam lâm thời," "Triều đại Việt Nguyễn"... đã liên tiếp có các hoạt động khủng bố, phá hoại, vi phạm pháp luật Việt Nam.

    20/07/2018
    .
  • Phạm tội "Hiếp dâm trẻ em" lãnh án 12 năm tù

    (QBĐT) - Ngày 20-7, TAND tỉnh tiến hành phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử bị cáo Đào Văn Bằng (SN 1998), quê quán xã Nghĩa Ninh, TP. Đồng Hới phạm tội "Hiếp dâm trẻ em" quy định tại khoản 4, Điều 112 Bộ luật Hình sự năm 1999.

    20/07/2018
    .
  • Vụ gian lận điểm thi tại Hà Giang: Bắt tạm giam 3 tháng Vũ Trọng Lương

    Đại tá Lê Văn Canh, Trưởng phòng Tham mưu - Người phát ngôn Công an tỉnh Hà Giang - cho biết Cơ quan An ninh Điều tra, Công an tỉnh Hà Giang đã ra Quyết định khởi tố bị can số 05/QĐ-KTBC ngày 20-7-2018 và Lệnh bắt tạm giam số 04/LBBC ngày 20-7-2018 đối với Vũ Trọng Lương...

    20/07/2018
    .
  • Khởi tố để điều tra làm rõ vụ điểm thi bất thường tại Hà Giang

    Ngày 19-7, Cổng thông tin điện tử Bộ Công an ra thông báo cho biết Cơ quan An ninh điều tra, Công an tỉnh Hà Giang đã ra Quyết định khởi tố hình sự về tội "Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ" để điều tra, làm rõ liên quan đến vụ kết quả điểm thi bất thường tại Hội đồng thi Trung học phổ thông Quốc gia 2018 tỉnh Hà Giang.

    20/07/2018
    .
  • Công ty Bảo Việt Quảng Bình có trốn tránh trách nhiệm bồi thường cho khách hàng!?

    (QBĐT) - Báo Quảng Bình nhận được đơn của anh Phạm Ngọc Cường, trú tại xã Cảnh Dương (Quảng Trạch) phản ánh việc Công ty Bảo Việt Quảng Bình có dấu hiệu trốn tránh trách nhiệm bồi thường thiệt hại cho khách hàng sau khi tai nạn xảy ra đối với tàu cá của anh.

    20/06/2018
    .
  • Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo cần tiếp tục điều tra làm rõ những sai phạm

    (QBĐT) - Tại kỳ họp thứ 7, HĐND tỉnh khóa XVII diễn ra từ ngày 11 đến ngày 13-7-2018, nhiều đại biểu HĐND tỉnh đề nghị làm rõ có hay không dấu hiệu bỏ lọt tội phạm trong quá trình điều tra, xét xử vụ án Nguyễn Ngọc Sơn, nguyên cán bộ địa chính xã Hoàn Trạch (huyện Bố Trạch) phạm tội "Lợi dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản".

    19/07/2018
    .
  • Kết luận điều tra về vụ án tổ chức đánh bạc trực tuyến

    Ngày 18-7, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Phú Thọ đã tống đạt Kết luận điều tra số 829/ANĐT gồm 216 trang, chuyển toàn bộ hồ sơ vụ án và Bản kết luận điều tra đến Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Phú Thọ đề nghị truy tố 92 bị can về bảy tội danh.

    19/07/2018
    .
  • Ý kiến của Chủ tịch nước sau phiên xét xử bị cáo Đặng Văn Hiến

    Tòa án nhân dân cấp cao tại Thành phố Hồ Chí Minh vừa kết thúc xét xử phúc thẩm vụ án Đặng Văn Hiến và đồng phạm liên quan đến hành vi nổ súng làm 3 người chết, 13 người bị thương tại xã Quảng Trực, huyện Tuy Đức, tỉnh Đắk Nông vào ngày 23-10-2016.

    18/07/2018
    .