.

Giải đáp pháp luật

.
10:01, Thứ Năm, 28/06/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Hỏi: Anh Nguyễn Văn A ở xã Xuân Trạch, huyện Bố Trạch hỏi: Tôi nghe nói hiện nay Nhà nước có chính sách trợ giúp pháp lý (TGPL) miễn phí cho người được TGPL. Vậy tôi muốn hỏi những đối tượng nào thì được TGPL miễn phí?

Trả lời: Ngày 20-6-2017, Quốc hội đã thông qua Luật Trợ giúp pháp lý số 11/2017/QH14 thay thế Luật Trợ giúp pháp lý năm 2006. Luật Trợ giúp pháp lý năm 2017 có nhiều nội dung mới, quan trọng, trong đó có nội dung mở rộng diện người được TGPL. So với Luật Trợ giúp pháp lý năm 2006 chỉ quy định 6 diện người được TGPL thì Luật Trợ giúp pháp lý năm 2017 đã mở rộng với 14 diện người được TGPL.

* Theo quy định tại Điều 7 Luật Trợ giúp pháp lý, Điều 2 Nghị định 144/NĐ-CP, ngày 15-12-2017 quy định chi tiết một số điều của Luật trợ giúp pháp lý, kể từ ngày 01-01-2018, những đối tượng thuộc diện được TGPL bao gồm:

1. Người có công với cách mạng, bao gồm: Người hoạt động cách mạng trước ngày 1-1-1945; người hoạt động cách mạng từ ngày 1-1-1945 đến ngày khởi nghĩa tháng Tám năm 1945; Bà mẹ Việt Nam anh hùng; Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; Anh hùng lao động trong thời kỳ kháng chiến; thương binh, người hưởng chính sách như thương binh; bệnh binh; người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; người hoạt động cách mạng, hoạt động kháng chiến bị địch bắt, tù đày; người hoạt động kháng chiến giải phóng dân tộc, bảo vệ Tổ quốc và làm nghĩa vụ quốc tế; người có công giúp đỡ cách mạng.

2. Người thuộc hộ nghèo;

3. Trẻ em;

4. Người dân tộc thiểu số cư trú ở vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn;

5. Người bị buộc tội từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi;

6. Người bị buộc tội thuộc hộ cận nghèo;

7. Người thuộc hộ cận nghèo hoặc đang hưởng trợ cấp xã hội hàng tháng theo quy định của pháp luật thuộc một trong các trường hợp sau đây: Cha đẻ, mẹ đẻ, vợ, chồng, con của liệt sĩ và người có công nuôi dưỡng liệt sĩ khi còn nhỏ; người nhiễm chất độc da cam; người cao tuổi; người khuyết tật; người từ đủ 16 tuổi đến dưới 18 tuổi là bị hại trong vụ án hình sự; nạn nhân trong vụ việc bạo lực gia đình; nạn nhân của hành vi mua bán người theo quy định của Luật Phòng, chống mua bán người; người nhiễm HIV.

Hỏi: Ông Nguyễn Mạnh Hùng (T.P Đồng Hới): Tôi muốn hỏi về điều kiện và thủ tục đăng ký tham gia thực hiện TGPL của tổ chức hành nghề luật sư và tổ chức tư vấn pháp luật như thế nào?

Trả lời: Tại Điều 15 Luật Trợ giúp pháp lý số 11/2017/QH14 được Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XIV thông qua, có hiệu lực thi hành từ ngày 1-1-2018 quy định tổ chức hành nghề luật sư, tổ chức tư vấn pháp luật tự nguyện thực hiện TGPL bằng nguồn lực của mình được đăng ký tham gia thực hiện TGPL. Cụ thể:

1. Về điều kiện đăng ký tham gia TGPL:

- Đối với tổ chức hành nghề luật sư phải có đủ các điều kiện sau đây:

+  Có lĩnh vực đăng ký hoạt động phù hợp với lĩnh vực TGPL theo quy định của Luật Trợ giúp pháp lý năm 2017 (TGPL được thực hiện trong các lĩnh vực pháp luật, trừ lĩnh vực kinh doanh thương mại);

+  Có cơ sở vật chất phù hợp với hoạt động TGPL;

+  Không đang trong thời gian thi hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động hành nghề luật sư, tư vấn pháp luật.

- Đối với tổ chức tư vấn pháp luật ngoài các điều kiện như đối với tổ chức hành nghề luật sư thì còn phải đáp ứng điều kiện: có ít nhất 1 tư vấn viên pháp luật có 2 năm kinh nghiệm tư vấn pháp luật trở lên hoặc 01 luật sư làm việc thường xuyên tại tổ chức.

Tổ chức hành nghề luật sư, tổ chức tư vấn pháp luật tham gia TGPL đăng ký về phạm vi, hình thức, lĩnh vực, đối tượng TGPL với Sở Tư pháp nơi đã cấp Giấy đăng ký hoạt động.

2. Về thủ tục đăng ký tham gia TGPL (Điều 19 Thông tư số 08/2017/TT-BTP quy định chi tiết một số điều của Luật Trợ giúp pháp lý và hướng dẫn giấy tờ trong hoạt động TGPL):

Tổ chức hành nghề luật sư, tổ chức tư vấn pháp luật có đủ điều kiện đăng ký tham gia  thực hiện TGPL nêu trên thì nộp 1 hồ sơ trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện, fax, hình thức điện tử 1 bộ hồ sơ đến Sở Tư pháp tỉnh Quảng Bình. Hồ sơ đăng ký tham gia TGPL bao gồm:

- Đơn đề nghị tham gia TGPL (Mẫu TP-TGPL-01);

- Danh sách luật sư, tư vấn viên pháp luật đủ điều kiện thực hiện TGPL (Mẫu TP-TGPL-02);

- Bản sao thẻ luật sư, thẻ tư vấn viên pháp luật.

Trong thời hạn 7 ngày kể từ ngày nhận được hồ sơ đăng ký hợp lệ, Sở Tư pháp kiểm tra hồ sơ, cấp Giấy đăng ký tham gia TGPL cho tổ chức đăng ký tham gia đủ điều kiện và thông báo cho Trung tâm Trợ giúp pháp lý nhà nước để phối hợp thực hiện.

Trong thời hạn 3 ngày làm việc kể từ ngày được cấp Giấy đăng ký tham gia trợ giúp pháp lý, Sở Tư pháp công bố danh sách tổ chức đăng ký tham gia, người thực hiện TGPL tại địa phương theo quy định tại khoản 2 Điều 10 và khoản 2 Điều 17 của Luật Trợ giúp pháp lý năm 2017.

Trường hợp thay đổi người thực hiện TGPL, tổ chức đăng ký tham gia TGPL phải có văn bản thông báo đến Sở Tư pháp xem xét, cập nhật danh sách người thực hiện TGPL tại địa phương và thông báo về Bộ Tư pháp. Việc đăng ký tham gia TGPL không phải nộp lệ phí.

Trong quá trình thực hiện việc đăng ký tham gia thực hiện TGPL, nếu có vướng mắc ông liên hệ Phòng Bổ trợ Tư pháp – Sở Tư pháp tỉnh Quảng Bình (ĐT: 0232.3858.611) để được hướng dẫn.

Trung tâm trợ giúp pháp lý Nhà nước tỉnh

 

 

,
  • Vai trò của trợ giúp pháp lý trong hoạt động tố tụng

    (QBĐT) - Công cuộc cải cách Tư pháp được Đảng ta đặt ra với những định hướng cơ bản như: hoàn thiện thể chế hình sự, dân sự, thủ tục tư pháp, các thiết chế bổ trợ tư pháp mà trọng tâm là hoạt động xét xử được tiến hành có hiệu quả và hiệu lực cao để bảo vệ tốt nhất quyền con người trong lĩnh vực tư pháp…

    28/06/2018
    .
  • Công an thành phố Đồng Hới bắt đối tượng truy nã

    (QBĐT) - Qua theo dõi, Đội Cảnh sát hình sự Công an thành phố Đồng Hới vừa phát hiện và bắt giữ Ngô Viết Thanh Vinh (SN 1996), trú tại tổ dân phố 10, phường Bắc Lý, thành phố Đồng Hới, là đối tượng đang bị truy nã về hành vi cố ý gây thương tích.

    27/06/2018
    .
  • Đề nghị mức án với nguyên Phó Thống đốc Ngân hàng Đặng Thanh Bình

    Ngày 27-6, phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng (VNCB) bước sang phần luận tội của Đại diện Viện Kiểm sát nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh giữ quyền công tố theo ủy quyền của Viện Kiểm sát nhân dân tối cao.

    27/06/2018
    .
  • Xét xử lưu động hai vụ án tàng trữ và mua bán trái phép chất ma túy

    (QBĐT) - Tại hội trường UBND phường Quảng Thọ, Tòa án nhân nhân thị xã Ba Đồn vừa mở phiên tòa xét xử lưu động vụ án hình sự đối với hai bị cáo Nguyễn Văn Bình về tội tàng trữ trái phép chất ma túy và Hoàng Văn Bảy về tội mua bán trái phép chất ma túy.

    27/06/2018
    .
  • Vụ PVN: Giữ nguyên tội danh, hình phạt đối với bị cáo Đinh La Thăng

    Chiều 26-6, Hội đồng xét xử của Tòa án nhân dân Cấp cao tại Hà Nội đã tuyên án phúc thẩm vụ án góp vốn 800 tỷ đồng của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) vào Ngân hàng Thương mại cổ phần Đại Dương (OceanBank).

    27/06/2018
    .
  • Bố Trạch: Tuyên truyền Luật Phòng, chống ma túy cho đoàn viên thanh niên

    (QBĐT) - Lực lượng Cảnh sát phòng, chống tội phạm ma túy, Công an tỉnh phối hợp với Huyện đoàn Bố Trạch và UBND thị trấn Hoàn Lão vừa tổ chức tuyên truyền Luật Phòng, chóng ma túy cho đoàn viên thanh niên.

    27/06/2018
    .
  • Khởi tố đối tượng cố ý gây thương tích

    (QBĐT) - Công an huyện Quảng Trạch vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Trần Xuân Công (SN 1991), trú tại thôn Pháp Kệ, xã Quảng Phương, huyện Quảng Trạch về tội cố ý gây thương tích.

    26/06/2018
    .
  • Xét xử nguyên Phó Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Đặng Thanh Bình

    Ngày 25-6, Tòa án Nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh đã mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án "Thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng" xảy ra tại Ngân hàng Xây dựng (VNCB).

    25/06/2018
    .