.

Ánh mắt người cha

.
19:22, Thứ Bảy, 23/06/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Bỏ một buổi xin ăn ở chợ, người đàn ông già nua cuốc bộ đến hội trường Tòa án từ rất sớm và tìm cho mình một góc khuất phía cuối cùng để tham dự phiên tòa xét xử cậu con trai duy nhất về hành vi “Trộm cắp tài sản”...
 

Đứng ở bục khai báo là Hải - một thanh niên vùng biển vừa qua tuổi 22. Nhìn thật kỹ thì những đường nét trên gương mặt Hải hoàn toàn giống với gương mặt của người đàn ông ngồi cuối hội trường xét xử. Chỉ có điều Hải béo và trắng hơn sau thời gian bị bắt tạm giam.

Gia đình Hải có hoàn cảnh vô cùng đặc biệt, đặc biệt đến mức khi HĐXX công bố nhân thân của bị cáo, tất cả mọi người đều nhìn về phía cuối hội trường rồi nhìn qua Hải với ánh mắt đầy xót xa. Có người còn quay đi lau vội những dòng nước mắt thương cảm.

Bố mẹ Hải đều là những người bị hạn chế khả năng nhận thức và lao động, trong sự mai mối của bà con xóm làng, họ tìm đến nhau và sinh ra Hải. Mọi khó khăn của cuộc sống dường như được bù đắp vì Hải rất kháu khỉnh, ngoan và phát triển hoàn toàn bình thường.

Chưa kịp vui mừng cho hạnh phúc của gia đình nhỏ, mẹ Hải lâm bệnh và qua đời khi Hải vừa lên 5. Mọi gánh nặng đổ dồn trên đôi vai người đàn ông làm nghề cửu vạn, bốc vác hàng hóa thuê cho các tàu cá. Rồi vì suy kiệt sau cái chết của vợ, người đàn ông đó chỉ có thể ra chợ với chiếc nón tơi cũ nát để nhận sự giúp đỡ, thương xót của mọi người.

Lớn lên trong nghèo khó, nhưng Hải không chịu học hành, tu chí làm ăn mà còn ham chơi, bỏ học và đua đòi theo chúng bạn dẫn đến nghiện ngập. Hải bán hết đồ dùng trong nhà, ăn cắp vặt của hàng xóm rồi liên tiếp thực hiện các hành vi trộm cắp tài sản khác nhằm phục vụ nhu cầu nghiện hút của cá nhân.

Thậm chí, những món quà cứu trợ của các tổ chức, đoàn thể hảo tâm dành cho hộ nghèo là gia đình Hải, các đơn vị hảo tâm cũng phải đưa đi gửi nhờ ở nhà hàng xóm hoặc ở nhà văn hóa tổ dân phố, chờ ba Hải lên nhận dần từng chút một phục vụ bữa ăn hàng ngày.

Bởi, chỉ cần phát hiện ra là Hải có thể mang bán hoặc đổi lấy tiền mua ma túy ngay. Hải bị bắt khi đang thực hiện vụ trộm cắp thứ 5 chỉ trong vòng một tháng với tổng giá trị thiệt hại gây ra lên đến 38,5 triệu đồng.

Tại phiên tòa, Hải khai nhận toàn bộ hành vi đã gây ra và hoàn toàn đồng ý với tội danh cũng như điều luật áp dụng mà phía Viện kiểm sát truy tố. Trong lúc trả lời các câu hỏi của HĐXX, có đôi lần Hải đưa mắt nhìn xuống phía cuối hội trường xét xử để nhìn bóng dáng gầy còm của người cha vẫn luôn ở đó. Còn người đàn ông già nua ấy vẫn luôn hướng mắt về đứa con trai rứt ruột của mình với ánh nhìn đau đáu, chất chứa biết bao lời nhắn nhủ. Cho đến khi kết thúc phiên xét xử, ông vẫn không thể thốt lên một lời nào.

Rời khỏi phòng xử án với mức hình phạt 24 tháng tù và khoản bồi thường thiệt hại tương xứng với thiệt hại mà hành vi của mình đã gây ra, Hải lê những bước chân nặng nề, day dứt lên xe dẫn giải về lại trại tạm giam trong ánh nhìn khắc khoải của người cha tội nghiệp ...

Nguyễn Thị Tú Anh

 


 

,
  • Vụ PVN góp 800 tỷ đồng vào OceanBank: Các bị cáo nói lời sau cùng

    Phiên xét xử phúc thẩm vụ án góp vốn 800 tỷ đồng của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đầu tư vào Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đại Dương (OceanBank) đã tiếp tục làm việc trong ngày 23-6, dành thời gian cho phần tranh luận, đối đáp giữa các bị cáo, luật sư bào chữa và đại diện Viện Kiểm sát.

    23/06/2018
    .
  • Cần giải quyết dứt điểm vụ việc

    (QBĐT) - Báo Quảng Bình vừa nhận được đơn của bà Đinh Thị Mỹ Luân, ở tiểu khu 1, thị trấn Quy Đạt (Minh Hóa) khiếu nại về việc UBND thị trấn Quy Đạt lập biên bản vi phạm hành chính, cho rằng bà xây dựng công trình không phù hợp với quy hoạch xây dựng đã được phê duyệt…

    23/06/2018
    .
  • Đề nghị giữ nguyên hình phạt với bị cáo Đinh La Thăng cùng đồng phạm

    Sáng 22-6, đại diện Viện Kiểm sát nhân dân cấp cao tại Hà Nội đã đề nghị không chấp nhận kháng cáo kêu oan, kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt và kháng cáo xin miễn, giảm bồi thường thiệt hại của các bị cáo trong phiên phúc thẩm vụ góp vốn 800 tỷ đồng của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đầu tư vào Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đại Dương (OceanBank).

    22/06/2018
    .
  • Vụ PVN mất 800 tỷ đồng: Bị cáo Đinh La Thăng trình bày lý do kháng cáo

    Ngày 21-6, bị cáo Đinh La Thăng (nguyên Chủ tịch Hội đồng Quản trị Tập đoàn Dầu khí Việt Nam) đã trình bày các nội dung kháng cáo tại phần xét hỏi trong Phiên phúc thẩm vụ án góp vốn 800 tỷ đồng của Tập đoàn Dầu khí Việt Nam (PVN) đầu tư vào Ngân hàng Thương mại Cổ phần Đại Dương (OceanBank).

    22/06/2018
    .
  • Bài 2: Hàng chục nhân khẩu lạ "đi lạc" vào hộ nghèo!

    (QBĐT) - Ngày 31-5-2018, Viện KSND cấp cao tại Đà Nẵng đã có Quyết định số 23/QĐ- VC2 kháng nghị bản án hình sự sơ thẩm số 06/2018/HS-ST, ngày 10-5-2018 của TAND tỉnh Quảng Bình xét xử vụ án Nguyễn Ngọc Sơn phạm tội "Lạm dụng chức vụ quyền hạn chiếm đoạt tài sản"...

    22/06/2018
    .
  • Mạo danh Bộ Quốc phòng, tự xưng là thiếu tướng để lừa đảo

    Sáng 21-6, Công an thành phố Hà Nội công bố kết quả điều tra ban đầu vụ án "Hoa Hữu Long cùng đồng phạm lừa đảo chiếm đoạt tài sản" xảy ra tại Hà Nội.

    21/06/2018
    .
  • Toàn tỉnh xảy ra 205 vụ vi phạm pháp luật về trật tự xã hội

    (QBĐT) - 6 tháng đầu năm 2018, trên địa bàn tỉnh xảy ra 205 vụ vi phạm pháp luật về trật tự xã hội (giảm 35 vụ so với cùng kỳ năm 2017), làm chết 3 người, bị thương 48 người, thiệt hại tài sản trên 2,9 tỷ đồng.

    19/06/2018
    .
  • Con trai dùng dao đâm chết mẹ

    (QBĐT) - Vào khoảng 22 giờ ngày 10-6, người dân thôn 16 xã Lộc Ninh, TP. Đồng Hới bàng hoàng khi chứng kiến đối tượng Phạm Ngọc Trường (SN 1991) dùng dao đâm nhiều nhát vào mẹ là bà Nguyễn Thị Lưu (SN 1965). Bà Lưu được người thân và hàng xóm đưa đi bệnh viện cấp cứu nhưng đã tử vong do vết thương quá nặng.

    11/06/2018
    .