.

Đằng sau những "cát tặc" ngang nhiên hoạt động ở giáo xứ Cồn Nâm - Kỳ 2: Bộ mặt thật của linh mục Nguyễn Văn Hữu

.
08:36, Thứ Tư, 28/03/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Nhiều lần được cơ quan chức năng mời về làm việc do liên quan đến những sai phạm của mình, linh mục Nguyễn Văn Hữu, quản xứ Văn Phú, xã Quảng Văn, TX. Ba Đồn đã nhận lỗi và hứa hẹn chấp hành, thế nhưng đâu lại vào đấy, linh mục này còn ra mặt thách thức chính quyền, thách thức giáo dân trước sai phạm của mình. Bản chất linh mục Nguyễn Văn Hữu càng lộ rõ hơn khi với chức phận của mình lại không chăm lo cho quần chúng giáo dân mà chỉ lo đến việc tư lợi cá nhân, tự cho mình là đấng "bề trên" để quyết định tất cả và bỏ mặc giáo dân của mình...

>> Kỳ 1: Khi linh mục "bảo kê" cho hành vi phạm pháp

Dân gian thường dùng câu “Con dao hai lưỡi, đòn xóc hai đầu” để chỉ những kẻ gian manh, tráo trở, lật lọng. Câu thành ngữ ấy quả không sai khi nói đến bản chất của linh mục Nguyễn Văn Hữu. Dẫn chứng từ câu chuyện linh mục Hữu chỉ đạo việc khai thác cát trái phép tại khu vực sông Gianh đoạn qua địa bàn thôn Đông Thành, xã Quảng Minh, TX. Ba Đồn nhằm thực hiện dự án Quy hoạch chi tiết điểm dân cư nông thôn thôn Văn Phú và xây dựng nhà thờ mới của giáo xứ Văn Phú, đã đe dọa trực tiếp đến đời sống của giáo dân tại giáo xứ Cồn Nâm, Giáp Tam bởi tình trạng sụt lở, mất đất và nguy cơ mất nơi ở, gây nên sự bức xúc trong dư luận thời gian gần đây.

Nhằm giúp đội quân "cát tặc" do  mình "bảo kê" dễ bề hoạt động, linh mục Hữu tìm nhiều cách tiếp cận với các cơ quan chức năng để xin xỏ. Mặt khác, lại tích cực đi đêm với linh mục Trương Văn Thực, quản xứ Cồn Nâm, Giáp Tam (xã Quảng Minh, TX. Ba Đồn) để linh mục này vận động giáo dân cho các tàu hút cát trái phép của linh mục Hữu mặc sức tung hoành. Trong khi chưa có cơ quan chức năng nào đồng ý với việc làm sai trái này thì linh mục Hữu đã dùng “thần quyền, giáo lý” để ép các giáo dân lái thuyền hút cát và đứng ra bảo trợ cho họ khi bị các cơ quan chức năng bắt, xử lý.

Điển hình cho sự việc này là vào chiều ngày 5-3-2018, khi lực lượng chức năng bắt quả tang 2 thuyền khai thác cát trái phép trên sông Gianh, tại địa bàn thôn Đông Thành, xã Quảng Minh, TX. Ba Đồn để xử lý, thì linh mục Nguyễn Văn Hữu đã chỉ đạo rung chuông nhà thờ, huy động trên 100 giáo dân đi thuyền, mang theo gậy gộc, gạch đá và tập trung gây sức ép với lực lượng làm nhiệm vụ, nhằm giải cứu cho những "cát tặc".

Hoạt động khai thác cát trái phép của các tàu thuyền được linh mục Nguyễn Văn Hữu
Hoạt động khai thác cát trái phép của các tàu thuyền được linh mục Nguyễn Văn Hữu "bảo kê" đang đe dọa cuộc sống của người dân, giáo dân giáo xứ Cồn Nâm.

Liên quan đến sự việc này, khi được cơ quan chức năng mời về làm việc, linh mục Hữu cùng Hội đồng mục vụ đã thừa nhận lỗi vi phạm và ngụy biện cho việc làm trên là do lực lượng chức năng đã bắt quá nhiều thuyền khai thác cát trái phép do giáo xứ Văn Phú thuê, từ đó dẫn đến việc không giữ được bình tĩnh và xin được xử phạt để rút kinh nghiệm không tái phạm. Nói đến trách nhiệm của người đứng đầu giáo xứ, linh mục Hữu vừa chối bai bải vừa quay sang đổ lỗi cho Hội đồng mục vụ, xem như mình là vô can.   

Khi ngon ngọt không thành và bức xúc trước việc giáo dân giáo xứ Cồn Nâm tố hành vi khai thác cát trái phép của mình, linh mục Hữu trong lễ rao giảng đã có những lời lẽ khiếm nhã đối với làng Cồn Nâm, Giáp Tam.

Điều gây bất bình hơn nữa đối với bà con giáo dân là cũng chính vị linh mục này đã lớn tiếng thách thức sẽ không giao du với những linh mục ở Quảng Minh (chỉ trừ linh mục Trương Văn Thực) và yêu cầu giáo dân Văn Phú phải xem xét khi có ý định kết hôn với người dân ở giáo xứ Cồn Nâm, Giáp Tam (linh mục Hữu tự cho mình cái quyền cao hơn cả giáo luật quy định: “quyền kết hôn là một quyền tự nhiên và bất khả xâm phạm của con người chiếu theo luật tự nhiên, theo thánh ý của Thiên Chúa Sáng Tạo, linh mục chánh xứ không có quyền từ chối chứng hôn”).

Từ ngày phụ trách quản xứ Văn Phú, với miệng lưỡi giảo hoạt của mình, linh mục Hữu đã gây từ bất ngờ này đến bất ngờ khác cho bà con giáo dân trong vùng, nhất là việc yêu cầu giáo dân đóng góp các khoản hết sức bất hợp lý mà chỉ riêng giáo xứ Văn Phú mới có.

Điển hình, mỗi hộ gia đình trong giáo xứ phải đóng 5 triệu đồng/năm và phải đóng liên tiếp 6 năm (giáo xứ Văn Phú hiện có gần khoảng 800 hộ, với gần 3.000 khẩu). Hay như vụ linh mục Hữu đứng ra đầu cơ đất để bán lại cho giáo dân, thu lợi cá nhân trên dưới 10 tỷ đồng chỉ trong vòng mấy ngày.

Nực cười hơn khi việc đi lễ là bắt buộc với mỗi con chiên, nhưng bà con đã phải mất tiền chỗ ngồi như đi xem ca nhạc. Khi buổi lễ vào chủ nhật mỗi tuần kết thúc, linh mục Hữu lại thu về khoảng 5 triệu đồng tiền dầu đèn (tiền vợt), tính ra trung bình mỗi năm số tiền linh mục thu được lên đến trên 200 triệu đồng.

Đó là chưa nói đến khoản thu "trời ơi đất hỡi" đối với những con em xa quê hương đang lao động ở nước ngoài mà linh mục Hữu tự đặt ra là ủng hộ tiền lương vào tháng cuối năm (cả những người còn không rõ mặt cha quản xứ mình như thế nào cũng phải tuân thủ). Hay như, vào những ngày kiêng việc xác, là “ngày nghỉ hoàn toàn để dâng cho Đức Chúa” thì linh mục vẫn yêu cầu giáo dân làm việc và số tiền làm được thì lại nộp cho linh mục?.

Một sự việc tiếp theo cũng không kém phần gây bức xúc trong bà con giáo dân mới gần đây, đó là khi chính quyền xã Quảng Văn, TX. Ba Đồn tiến hành chi trả cho 1.206 trường hợp lao động bị thiệt hại do sự cố môi trường biển, cầm tiền chưa ráo tay, bà con đã bị linh mục Hữu chỉ đạo yêu cầu đóng góp mỗi người 2 triệu đồng...

Tất cả các khoản thu trên đều được linh mục Nguyễn Văn Hữu giải thích một cách chung chung là để xây dựng giáo xứ. Tuy nhiên, không ai được rõ là số tiền sau khi thu về, chi ra sao, ai quản lý? Chỉ biết rằng, rõ ràng người giữ tay hòm lại chính là linh mục Hữu.

Đáng chú ý là, thực tế cho thấy cuộc sống của linh mục Hữu luôn khác hẳn với những đồng cấp, với những cuộc nhậu linh đình, đi xe sang, hoàn toàn không ăn nhập với cuộc sống còn lắm khó khăn, vất vả của những giáo dân tại giáo xứ mà vị linh mục đang mục vụ. Dù rất bức xúc nhưng giáo dân trong giáo xứ lại chẳng ai dám nói, bởi sợ cha xứ không làm lễ cho mình.

Dư luận vẫn chưa quên sự việc lùm xùm xảy ra vào ngày 17-2-2017, tại thôn Gia Hưng, xã Hưng Trạch, huyện Bố Trạch khi chính Hội đồng mục vụ và giáo dân trong giáo xứ đã tố cáo với lực lượng chức năng về việc linh mục Nguyễn Văn Hữu, quản xứ Gia Hưng (đã được luân chuyển về quản xứ giáo xứ Văn Phú, xã Quảng Văn, TX. Ba Đồn) tổ chức bốc lên xe ô tô 40m3 gỗ để chuyển đi khỏi nhà thờ. Và nhờ sự vào cuộc kịp thời của cơ quan chức năng, sự đồng thuận của bà con giáo dân, giáo xứ Gia Hưng đã không mất đi số gỗ trước động cơ không trong sáng của linh mục Nguyễn Văn Hữu.

Linh mục Nguyễn Văn Hữu với bản chất kẻ giảo hoạt,“buôn đằng sóng, nói đằng gió” và cách hành xử đi ngược lại hoàn toàn lời răn của Chúa, không tập trung vào chức phận loan truyền tin mừng đến giáo dân mà thay vào đó là gieo nên sự nghi ngờ, phẫn uất đã phá hoại sự bình yên nơi xứ đạo. Hành vi đáng lên án của linh mục Hữu đã và đang gây nên sự bức xúc không chỉ với người dân địa phương mà ngay cả chính những bà con giáo dân trên địa bàn.

Minh Hoàng-Lũy Thành



 

,