.

Tăng cường công tác quản lý gấu nuôi nhốt trên địa bàn

.
10:28, Thứ Bảy, 24/02/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Thời gian qua, Chính phủ, Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh đã chỉ đạo quyết liệt trong công tác bảo vệ động vật hoang dã, trong đó có hoạt động quản lý gấu nuôi nhốt. Đến cuối năm 2017, toàn tỉnh đã có 33 cá thể gấu được tịch thu hoặc tự nguyện chuyển giao về chăm sóc tại những trung tâm cứu hộ trên cả nước.

Tuy nhiên, hiện vẫn còn khoảng 936 cá thể gấu đang bị nuôi nhốt tại các cơ sở tư nhân, riêng Quảng Bình có 2 cá thể ở cuối vòng đời đang bị nuôi nhốt ở huyện Quảng Trạch.

Để sớm chấm dứt tình trạng nuôi nhốt gấu tại địa phương, góp phần trong công tác bảo vệ động vật hoang dã, UBND tỉnh vừa có Công văn số 218/UBND-KT về việc tăng cường công tác quản lý gấu nuôi nhốt trên địa bàn.

Theo đó, UBND tỉnh yêu cầu Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, huyện Quảng Trạch thường xuyên gặp gỡ, khuyến khích, vận động chủ cơ sở nuôi nhốt gấu tự nguyện chuyển giao gấu cho Nhà nước mà không đòi bồi thường; tăng cường kiểm tra giám sát cơ sở nuôi nhốt gấu, yêu cầu cơ sở cam kết không thực hiện hành vi trích hút, buôn bán mật gấu, các sản phẩm từ gấu.

Cùng với đó, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn chủ trì, phối hợp với các sở, ngành, địa phương liên quan chú trọng quản lý hoạt động nuôi nhốt động vật có nguồn gốc hoang dã trên địa bàn; xử lý nghiêm hành vi vi phạm quy định về bảo vệ động vật hoang dã, nhất là việc nuôi nhốt gấu; đồng thời chủ động phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông, các phương tiện thông tin đại chúng và địa phương tuyên truyền, phổ biến rộng rãi quy định của pháp luật về bảo vệ gấu cũng như quan điểm của Nhà nước về việc không bồi hoàn để nhận chuyển giao gấu cho người dân biết, thực hiện.

A.T
 

,