.

Khi trẻ con "nói chuyện" với nhau bằng dao

.
09:51, Chủ Nhật, 04/02/2018 (GMT+7)

(QBĐT) - Đứng trước vành móng ngựa, bị cáo là cậu trai mặt còn búng ra sữa. Thoạt nhìn, những người dự khán chẳng thể tin rằng chính cậu cùng nhát dao oan nghiệt đã đoạt đi sinh mạng của một người đang tuổi ăn, tuổi lớn cùng trang lứa với cậu.

Tháng 3-2017, người dân xã Châu Hóa, huyện Tuyên Hóa xôn xao trước một vụ án mạng do con em địa phương mình gây ra tại thôn Tân Hóa, xã Mai Hóa. Hậu quả làm một người chết, hai người bị thương. Điều khiến dư luận quan tâm ở đây là đối tượng gây án chỉ mới hơn 14 tuổi, đang là học sinh lớp 9, Trường THCS Châu Hóa.

Bị cáo tên Nguyễn Thế Tài, sinh ngày 5-8-2002, quê quán thôn Lạc Sơn, xã Châu Hóa. Tài là con út trong gia đình thuần nông có 6 người con, được bố mẹ cho ăn học với mong muốn sau này trở thành người có ích cho gia đình và xã hội.

Thế nhưng ước muốn của bậc sinh thành ra Tài sớm nhận “quả đắng” khi con trai mình chỉ vì hiềm khích cá nhân mà sẵn sàng rút dao đâm người và chuẩn bị đón nhận một bản án nghiêm minh của pháp luật dành cho hành vi mà cậu gây ra.

Có lẽ chốn công đường không dành cho một bị cáo trẻ con như Nguyễn Thế Tài, nên khi nghe Chủ tọa phiên tòa và Hội đồng xét xử hỏi, cơ thể Tài như co lại, mọi hành vi tội trạng theo đó được thành khẩn khai báo.

Bị cáo Nguyễn Thế Tài trước vành móng ngựa.
Bị cáo Nguyễn Thế Tài trước vành móng ngựa.

Tài khai: ngày 16-3-2017, bị cáo điều khiển xe mô tô với hai người bạn cùng thôn Lạc Sơn là Nguyễn Văn S. (sinh năm 1999) và Hoàng Thị Hồng Nh. (sinh năm 2000) đến nhà thờ Minh Cầm ở thôn Tân Hóa, xã Mai Hóa chơi.

Tại đây, Hoàng Văn Đ. (sinh năm 2001) và nhóm bạn gồm Hoàng Phong Ph. (sinh năm 2001), Nguyễn Quang Tr. (sinh năm 2002), Nguyễn Tiến Đ. (sinh năm 2001), Hoàng Minh Tr. (sinh năm 2001), Lê Đức D. (sinh năm 2001), Nguyễn Văn N. (sinh năm 2001) khi di chuyển ra phía cổng nhà thờ Minh Cầm thì phát hiện Nguyễn Thế Tài. Hoàng Văn Đ. bức xúc kể lại câu chuyện khi sang chơi tại xã Châu Hóa đã từng bị Tài chặn đường gây sự. Nghe Đ kể, nhóm bạn của Đ. quyết định “trừng trị” cho Tài một trận để trả thù.

Khi Nguyễn Thế Tài giáp mặt, Hoàng Văn Đ. dùng chân đạp vào người Tài. Tài phản đòn lại, hỏi “Răng mi đập tau”. Không một lời giải thích, nhóm bạn Hoàng Văn Đ. gồm Nguyễn Quang Tr., Nguyễn Văn Ng. và Hoàng Minh Tr. xông đến đánh “hội đồng” Tài. Biết mình bị thất thế, Tài rút con dao thủ sẵn trong túi quần ra cầm ở tay phải đâm chống trả. Một nhát chí mạng trúng vào ngực Hoàng Văn Đ. làm nạn nhân đổ gục.

Quá trình xâu ẩu tiếp tục khiến Nguyễn Văn Ng. dính dao vào phía vùng tai trái, Nguyễn Quang Tr. bị thương ở vai phải. Biết mình trong cơn hoảng loạn đã dùng dao đâm trúng người, Tài bỏ chạy ra đường leo lên xe Nguyễn Văn S. và nói với S.: “Chở tau về chứ tau đâm trúng đứa mô rồi”. Đến trước trụ sở UBND xã Châu Hóa, S. hỏi Tài con dao đâu, Tài đưa dao cho S. vứt vào khu vực Nhà văn hóa xã Châu Hóa phi tang.

Trúng nhát dao chí mạng của Nguyễn Thế Tài, Hoàng Văn Đ. được mọi người đưa đến cấp cứu tại Phòng khám đa khoa khu vực Mai Hóa nhưng không qua khỏi. Tại biên bản giám định pháp y của Trung tâm giám định Y khoa- Pháp y tỉnh Quảng Bình kết luận: Đ. chết do sốc mất máu cấp, vết thương đâm thấu ngực; thủng quai động mạch chủ; tụ máu trung thất và màng ngoài tim...

Qua những lời khai của bị cáo trước tòa cũng như trước cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Quảng Bình, Hội đồng xét xử thống nhất cùng quan điểm với Viện KSND tỉnh, truy tố Nguyễn Thế Tài về tội “Giết người” theo điểm c, khoản 1, Điều 93 Bộ luật Hình sự.

Hội đồng xét xử phân tích cho bị cáo và những người liên quan đến vụ án rõ nguyên nhân dẫn đến cái chết đau lòng của Hoàng Văn Đ. và kết cục tất yếu về tội trạng mà Tài gây ra. Chỉ vì xích mích nhỏ trong cuộc sống mà những trẻ vị thành niên như Tài đã hành xử một cách bột phát, côn đồ, dung dao đâm chết người.

Đây là một loại tội phạm đang có dấu hiệu gia tăng ở những vùng nông thôn của Quảng Bình. Để tăng cường công tác phòng chống tội phạm, tuyên truyền, cảnh báo, ngăn chặn các vụ việc như trên, mặc dù Nguyễn Thế Tài khi phạm tội tuổi đời còn nhỏ nhưng cần thiết phải có một bản án nghiêm khắc, đủ sức răn đe dành cho Tài.

Sau khi xem xét thấu tình, đạt lý các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ, Hội đồng xét xử tuyên phạt Nguyễn Thế Tài 4 năm 6 tháng tù giam. Phiên tòa khép lại trong lặng lẽ. Nguyễn Thế Tài theo chân các cán bộ công an dẫn giải trở về trại giam. Chỉ vì một phút nông nổi Tài đã cướp đi sinh mạng một con người để đánh đổi những ngày tháng tù tội.

Hồ An

 

,