.
Ký sự pháp đình:

Cửa cabin đóng lại, cửa nhà tù mở ra

Chủ Nhật, 10/12/2017, 08:30 [GMT+7]

(QBĐT) - Phiên tòa xét xử tội danh “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ” hôm ấy diễn ra trong nghẹn ngào nước mắt của nhiều người. Những giọt nước mắt ân hận của kẻ gây án; nỗi buồn đau mất mát và sự tổn thất tinh thần to lớn của người bị hại xen lẫn sự xót xa về rủi ro nghề nghiệp...

 

Tốt nghiệp loại giỏi nghề lái, Đức được nhận vào làm tại một công ty vận chuyển quốc tế. Trong suốt 9 năm hành nghề, Đức luôn hoàn thành các chuyến đi đúng thời gian quy định với những kết quả tốt. Kinh nghiệm đúc rút trong thời gian dài khiến Đức luôn tự tin vào tay lái của mình, cho đến một ngày giáp tết...

Trong tiết trời se lạnh và mưa phùn, khi đang điều khiển xe ô tô tải kéo rơ móc tham gia giao thông trên tuyến đường tránh TP. Đồng Hới, do tránh xe ngược chiều, Đức đã chủ quan đánh lái sang bên phải, lấn sang phần đường dành cho xe thô sơ, không may là thành bên phải rơ móc đã gạt vào hai người đi trên xe mô tô chạy cùng chiều gây tai nạn.

Nhìn qua gương chiếu hậu, phát hiện xe đã gây tai nạn, Đức dừng xe, mở cửa bước xuống thì thấy anh Phương đã tử vong, chị Lan bị thương nặng nằm yên một chỗ nhưng vẫn còn tỉnh táo. Nhìn thấy Đức, chị Lan khóc nói: “Anh đâm chết chồng em rồi”. Quá hoảng sợ, Đức không tổ chức cấp cứu nạn nhân mà điều khiển xe ô tô bỏ chạy, khi đến địa phận xã Cam Thủy, huyện Lệ Thủy thì bị lực lượng Cảnh sát giao thông phát hiện bắt giữ.

Tại hiện trường vụ tai nạn, tử thi của anh Phương bị dập nát hoàn toàn. Riêng chị Lan được người đi đường phát hiện và đưa đi cấp cứu. Tuy nhiên, do phần chân bị thương quá nặng, bị dập nát không thể hồi phục nên chị Lan buộc phải ngồi xe lăn vĩnh viễn.

Quá trình điều tra, đại diện gia đình bị hại và chị Lan yêu cầu bồi thường các khoản chi phí mai táng, điều trị, tổn thất tinh thần... với số tiền 769.148.139 đồng. Do Đức bị tạm giam để phục vụ điều tra, vợ Đức phải chạy vạy khắp nơi nhưng cũng chỉ vay mượn và bồi thường được cho gia đình người bị nạn số tiền 70.000.000 đồng.

Vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng thu hút rất nhiều người dự tòa, tất cả đều tò mò muốn chứng kiến gương mặt kẻ phạm tội bỏ trốn. Trái với suy nghĩ và hình dung của mọi người, bước xuống xe dẫn giải là chàng thanh niên gầy còm, gương mặt góc cạnh phảng phất chút u buồn nhưng đôi mắt lại rất hiền từ.

Tại phiên tòa, Đức khai nhận toàn bộ hành vi cẩu thả của mình trong khi tham gia giao thông dẫn đến gây ra tai nạn. Đức cũng quay đầu nói lời xin lỗi với đại diện bị hại, vì trong lúc quá hoảng sợ đã bỏ trốn mà không tổ chức cấp cứu. Những lời nói vô cùng thành thật đó khiến nhiều người rươm rướm nước mắt.

Mặc dù vô cùng đau buồn trước cái chết của chồng, nhất là sự khủng hoảng về tâm lý khi trực tiếp trải qua sự ranh giới với cái chết nhưng chị Lan vẫn đề nghị hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho Đức.

Bởi bản thân Đức là lao động chính trong gia đình, bố mẹ đều đã già, 2 con còn nhỏ, vợ Đức không có việc làm ổn định, vụ tai nạn thương tâm xảy ra cũng là rủi ro ngoài ý muốn.

Sau khi cân nhắc các tình tiết trong vụ án, hội đồng xét xử tuyên phạt Đức 36 tháng tù. Đức vội vàng bước lên xe dẫn giải về trại giam như muốn giấu những giọt nước mắt chực lăn trên gò má. Phía sau lưng Đức là những tiếng nấc nghẹn của người mất chồng, mất con, người đợi chồng, đợi cha trong nỗi xót xa.

Đây cũng là hồi chuông cảnh tỉnh cho những người điều khiển phương tiện giao thông, phải luôn tỉnh táo làm chủ tốc độ và chấp hành nghiêm quy định của pháp luật giao thông, để không phải xảy ra những cảnh đau lòng.

Nguyễn Thị Tú Anh

--------------------------------------
(*) Tên nhân vật đã thay đổi.