.

Côn đồ sa lưới

Thứ Tư, 22/11/2017, 10:07 [GMT+7]

(QBĐT) - Thói hành xử côn đồ, liều lĩnh và cả sự manh động, nhưng không ai nghĩ rằng, Vương và Cường đem tính mạng của người thân ra làm “bình phong” để chống đối, ngăn cản Công an đang thực thi nhiệm vụ. Suốt 2 ngày, với nhiều phương án, kế hoạch tổ chức vận động, thuyết phục và đấu tranh của lực lượng chức năng, cuối cùng Nguyễn Cao Cường (SN 1984) và Nguyễn Tất Vương (SN 1982) ở thôn Hoàng Viễn, xã Sơn Thủy (Lệ Thủy) cũng đã bị sa lưới.

 

Đối tượng Nguyễn Cao Cường bị bắt tạm giam về 2 tội: “Cố ý làm hư hỏng tài sản” và tội: “Chống người thi hành công vụ”.
Đối tượng Nguyễn Cao Cường bị bắt tạm giam về 2 tội: “Cố ý làm hư hỏng tài sản” và tội: “Chống người thi hành công vụ”.

“Nổi tiếng” vì thói côn đồ

Ngang nhiên sử dụng các hung khí nguy hiểm càn quấy, dọa đánh đập, gây rối trật tự an ninh trên địa bàn xã Sơn Thủy và khu vực thị trấn Nông trường Lệ Ninh (Lệ Thủy), nên người dân ở đây không ai không biết đến 2 anh em Nguyễn Tất Vương (SN 1982) và Nguyễn Cao Cường (SN 1984).

Nói như ông Võ Văn Đức, Chủ tịch UBND xã Sơn Thủy, thói côn đồ, hung hãn của Cường và Vương “nổi tiếng” đến độ, ai cũng nơm nớp, lo sợ và tránh mặt.

Đã có một số người dân bị 2 đối tượng này gây hấn và đe dọa, nhưng không một ai dám đứng ra tố cáo với cơ quan chức năng vì sợ bị trả thù. Cả Vương và Cường đều “sở hữu” một loạt các tiền án, tiền sự.

Năm 2001, Nguyễn Tất Vương bị Tòa án nhân dân (TAND) tỉnh xử phạt 9 tháng tù giam về tội: “Chống người thi hành công vụ”. Năm 2002, bị TAND Tối cao xử phạt 12 năm tù giam về tội: “Cố ý gây thương tích”.

Năm 2012, tiếp tục bị xử phạt 4 năm tù về tội: “Gây rối trật tự công cộng”. Từ cuối năm 2016 đến tháng 5-2017, có 2 lần Vương bị Công an huyện Lệ Thủy xử phạt hành chính (mỗi lần 2,5 triệu đồng) về hành vi xâm hại sức khỏe người khác. Còn Cường cũng không thua kém, khi năm 2011 bị TAND huyện Hướng Hóa, tỉnh Quảng Trị xử phạt 3 năm tù về tội: “Mua bán trái phép chất ma túy”. Tháng 9-2016 bị Công an thị trấn Lệ Ninh xử phạt hành chính về hành vi cố ý gây thương tích.

Trưa ngày 17-10-2017, Cường ngang nhiên mang rìu đến nhà của ông V.Q.T ở cùng thôn đe dọa và chặt phá cửa nhà. Sau đó, Cường sang nhà con ông T. tiếp tục dùng rìu phá hoại cửa cổng và 3 tấm biển quảng cáo. Lo sợ trước thói hành xử côn đồ của Cường, ông T. đến Công an huyện tố cáo. Nhận  được tin báo, Công an Đồn Lệ Ninh phối hợp Công an xã Sơn Thủy nhiều lần triệu tập Cường đến làm việc nhưng Cường vẫn không chấp hành, mà còn có hành vi chống đối.

Biết ông T. tố cáo mình, Cường tiếp tục đe dọa và buộc ông T. phải rút đơn mới được yên thân. “Một sự nhịn là chín sự lành”, ông T. đã đến cơ quan công an rút đơn. Qua kết quả giám định tài sản bị thiệt hại 2,8 triệu đồng và xét thấy vụ việc có dấu hiệu của tội “Cố ý làm hư hỏng tài sản”, ngày 31-10-2017, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an huyện Lệ Thủy đã ra lệnh bắt và khám xét khẩn cấp đối với Nguyễn Cao Cường.

Khống chế cả vợ, con...

Các dấu hiệu về hành vi phạm tội của Cường đã rõ, song để bắt và khám xét khẩn cấp một đối tượng hung hãn như Cường, cơ quan chức năng đã phải triển khai nhiều phương án, kế hoạch khác nhau. Một lực lượng gồm mấy chục chiến sĩ được bố trí cẩn thận. 6 giờ ngày 1-11-2017, một Tổ công tác của Cơ quan Công an huyện Lệ Thủy đến nhà Cường thi hành lệnh bắt và khám xét khẩn cấp.

Tuy nhiên, khi Tổ công tác thực thi công vụ vừa bước vào sân, Nguyễn Tất Vương (anh trai của Nguyễn Cao Cường) đã cầm sẵn dao nhọn tự chế ngồi giữa nhà cùng với Cường ra sức ngăn cản, chống đối và kiên quyết không chấp hành. Trước sự chống đối quyết liệt của Vương và Cường, các chiến sĩ công an vừa đọc và giải thích lệnh, vừa nhanh chóng khống chế, bắt giữ Cường.

Tuy nhiên, khi Cường bị bắt giữ, Vương tiếp tục hung hăng cầm hung khí lao vào các chiến sĩ công an, sau đó dùng vòi nước xả nước đầy nhà và lấy một cây gậy dài, một đầu có gắn một thanh kim loại nối với dây điện, cắm vào nguồn điện sinh hoạt. Tổ công tác một mặt tiếp tục vận động, giải thích, một mặt kiên quyết sẵn sàng khống chế bất cứ hành vi manh động nào của Vương và Cường.

Trước sự kiên quyết của các chiến sĩ công an, Vương dùng chính tính mạng của con trai mới 13 tháng tuổi của mình để đe dọa, ngăn cản Tổ công tác. Một tay khống chế con trai, tay kia cầm dao nhọn, đồng thời yêu cầu vợ mình mang rìu đến để phá còng cho Cường, buộc lực lượng thi hành nhiệm vụ phải khống chế vợ Vương tạm giữ 2 cây rìu.

Các hung khí được anh em Cường và Vương sử dụng để chống đối, ngăn cản Tổ công tác của Công an huyện Lệ Thủy.
Các hung khí được anh em Cường và Vương sử dụng để chống đối, ngăn cản Tổ công tác của Công an huyện Lệ Thủy.

Chưa dừng lại ở đó, không có rìu, Nguyễn Tất Vương ôm con nhỏ xuống bếp xách một bình ga (loại 12kg) lên đặt giữa nhà và xả van ga đòi châm lửa đốt. Trước sự chống đối hung hăng và liều lĩnh của Vương, sợ ảnh hưởng đến tính mạng và sức khỏe của em bé cùng những người dân xung quanh, sau 2 giờ đấu tranh và vận động, Tổ công tác phải mở còng cho Cường và rút lui.

Ngay trong chiều ngày 1-11, Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Lệ Thủy đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối với Vương và Cường về hành vi chống người thi hành công vụ. Một phương án bắt giữ Vương và Cường cũng được gấp rút xây dựng và triển khai, nhằm tránh sự chống đối của đối tượng, đồng thời tránh trường hợp đối tượng lợi dụng người khác làm “bình phong” chống đối và ngăn cản.

Khoảng 21 giờ 20 phút, tối ngày 2-11, phát hiện Vương rời nhà đến quán cà-phê (của Vương) ở thị trấn Nông trường Lệ Ninh, Tổ công tác tiến hành theo dõi để bắt giữ. Tuy nhiên, khi tổ công tác bất ngờ xuất hiện, Vương quay sang khống chế người vợ của mình. Khi vợ Vương được Tổ công tác nhanh chóng giải thoát, Vương liền bỏ chạy sang nhà hàng xóm ở bên cạnh và tiếp tục khống chế bà N. T. L, đồng thời chống trả lại tổ công tác.

Sau hơn 30 phút đấu tranh trước sự chống trả quyết liệt của Vương, Tổ công tác đã khống chế và bắt giữ Vương. Ngày hôm sau, một tổ công tác đến nhà Cường làm nhiệm vụ thuyết phục, vận động. Đến sáng ngày 3-11, Cường tự giác ra trụ sở UBND xã Sơn Thủy trình diện.

Tại Cơ quan Cảnh sát Điều tra Công an huyện Lệ Thủy, Vương và Cường đã khai báo và thừa nhận các hành vi chống đối lực lượng chức năng đang thực thi nhiệm vụ bắt Cường về hành vi “Cố ý làm hư hỏng tài sản”.

Ông Võ Văn Đức, Chủ tịch UBND xã Sơn Thủy cho biết, từ ngày Cường và Vương bị công an bắt tạm giam, không chỉ người dân ở đây thở phào nhẹ nhõm, mà cả chính quyền địa phương cũng như trút bớt đi một gánh nặng. Bởi đây là hai đối tượng đã nhiều lần có các hành vi côn đồ đe dọa người dân, tiềm ẩn nguy cơ mất trật tự an ninh trên địa bàn.

D.C.H