.

Công ty "thoát xác", người dân mất tiền

Chủ Nhật, 15/10/2017, 09:36 [GMT+7]

(QBĐT) - Hàng chục gia đình dốc hết vốn liếng, tài sản, thậm chí đó là những đồng tiền tích cóp được trong mấy năm trời lúc tuổi xế chiều để trở thành những “nhà đầu tư” bất đắc dĩ cho cái gọi là Công ty TNHH Đầu tư khoáng sản Hoàng Long (gọi tắt là Công ty Hoàng Long), xa tít ở TP.Hồ Chí Minh. Và sau khi gom hết tài sản của những người dân nhẹ dạ cả tin, công ty này đã thực hiện một cuộc “thoát xác” ngoạn mục, khiến hàng chục hộ dân ở Lệ Thủy điêu đứng.

 

Hợp đồng thỏa thuận hợp tác kinh doanh giữa ông Hoàng Mạnh Quyền và Công ty Hoàng Long.
Hợp đồng thỏa thuận hợp tác kinh doanh giữa ông Hoàng Mạnh Quyền và Công ty Hoàng Long.

Hành trình trở thành những “nhà đầu tư” bất đắc dĩ

Cầm trên tay những tờ giấy nộp tiền qua ngân hàng, cùng với lá đơn tố cáo hành vi lừa đảo của Công ty Hoàng Long, ông Hoàng Mạnh Quyền (77 tuổi) ở thôn Đông Thành, xã Liên Thủy (Lệ Thủy) dở khóc, dở mếu. Gần 80 triệu đồng ky cóp được mấy chục năm qua, từ những đồng tiền chế độ bệnh binh ít ỏi của ông bỗng chốc không cánh mà bay.

Vì sự nhẹ dạ cả tin, mà hết lần này đến lần khác ông cứ chuyển tiền, khi dăm bảy triệu, khi vài chục triệu đồng, gọi là góp vốn đầu tư cho một công ty, mà ông chẳng biết mặt ngang mũi dọc nó như thế nào ở tít tận phía Nam để lấy lãi.

Ông Quyền kể rằng, khoảng đầu tháng 6-2016, có 3 người, trong đó có người là bạn bè thân thiết đến nhà ông chơi và đặt vấn đề rủ ông cùng góp vốn cho Công ty Hoàng Long để lấy tiền lãi (vì những người này cũng đang góp vốn ở công ty này-PV).

Thôi thì đủ lời “đường mật”, họ ca ngợi về Công ty Hoàng Long nào đó đang ăn nên làm ra, tiếng tăm nổi như cồn khắp trong Nam ngoài Bắc. Đấy là công ty chuyên khai thác mỏ đá quý, vàng bạc. Công ty này còn có cả mỏ titan ở Bình Thuận, mỏ khai thác đá quý lớn ở Quỳ Châu (Nghệ An), và các mỏ khoáng sản ở tít Hòa Bình, Sơn La. Hiện, công ty đang mở rộng đầu tư một dự án khai thác mỏ rất lớn ở Lào, thế nên họ rất cần vốn. Nếu tham gia góp vốn đầu tư cho họ thì có lợi đủ đường.

Chẳng những họ sẽ trả lãi đàng hoàng mà còn cao gấp mấy lần ở ngân hàng. Lãi suất 25%/ngày chứ có phải là ít đâu. Cứ 10 ngày người ta chuyển tiền một lần. Sức hút khoản lãi “khủng” và những lời đường mật của những con người kia, khiến ông Quyền đứng ngồi không yên. Ông tự nhủ, không phải mất tí tẹo công sức, mồ hôi nào, mà tự nhiên có những đồng tiền lãi khủng “rạch giời rơi xuống” thì quả là lợi đủ đường. Và rồi, ông quyết định góp vốn không chút đắn đo, suy nghĩ.

Lần đầu đi chuyển tiền vào công ty, ông được cô L.T.N (SN 1989,  ở xã Thái Thủy, huyện Lệ Thủy) nhiệt tình dẫn đến Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Lệ Thủy để làm thủ tục chuyển gần 5 triệu đồng. Những lần sau đó, ông tiếp tục đến ngân hàng này để chuyển tiền, lúc gần 5 triệu đồng, lúc vài chục triệu đồng.

Tổng cộng từ tháng 6 đến tháng 9-2016, ông chuyển 5 lần, với số tiền 75 triệu đồng. Có cả hợp đồng giữa ông và phía đại diện của Công ty Hoàng Long là Tổng giám đốc Lê Đình Nhân được lập ra với đầy đủ các điều khoảnhẳn hoi.

Thêm nữa, như lời hứa trả lãi tính theo ngày của công ty, trong tháng 7-2016, ông cũng đã nhận được 3 lần tiền lãi, lên đến gần 22 triệu đồng. Những lần sau đi chuyển tiền, ông cứ khấp khởi mừng vui mỗi khi nghĩ đến những đồng tiền lãi “hời” từ khoản đầu tư này. Công ty còn chu đáo đến mức làm miễn phí cho ông cái thẻ ngân hàng, nói là để giao dịch cho thuận tiện, mà cơ bản là để công ty chuyển tiền lãi (!?!). Vì vậy, mà ông tin như điếu đổ.

Sau khi chuyển tiền được 1, 2 lần, ông được công ty này gửi giấy mời tham dự cái gọi là hội thảo đầu tư vốn. Ông đã tham gia được 4 cuộc hội thảo như thế. Một lần ở Huế, 2 lần ở Đồng Hới và 1 lần ở Hà Nội. Trong mấy cuộc hội thảo trang trọng đó, đều có sự hiện diện của ông Tổng giám đốc Công ty Lê Đình Nhân.

Giấy nộp tiền tại ngân hàng của ông Quyền chuyển vào cho Công ty Hoàng Long.
Giấy nộp tiền tại ngân hàng của ông Quyền chuyển vào cho Công ty Hoàng Long.

Ông Quyền tường thuật lại rằng, họ làm trang trọng và có nhiều người tham dự lắm. Thế nên, ông không nghĩ ông sẽ bị lừa. Ông Nhân lên diễn đàn nói là Công ty TNHH khoáng sản Hoàng Long là một công ty rất lớn, đại diện cho nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam liên kết với các đối tác là các công ty lớn ở Pháp, Anh, Ấn Độ, Trung Quốc. Mọi người vỗ tay rào rào. Trong các cuộc hội thảo này, nhiều người chưa có “cơ hội” góp vốn, đã đứng lên tự nguyện góp cho công ty.

Cuộc “thoát xác” ngoạn mục

Ông Lê Đình Diêm (66 tuổi) ở thôn Xuân Hồi, xã Liên Thủy (Lệ Thủy), cũng là một nạn nhân của Công ty Hoàng Long kể: ngày 14-8-2016, nghe có người trong thôn rủ đi hội thảo đầu tư ở Hà Nội, do Công ty Hoàng Long tổ chức, không mất tiền lại được bao ăn ở đi lại, ông gật đầu cái rụp.

Tại hội thảo, ông Lê Đình Nhân, Tổng Giám đốc công ty cũng vẽ ra cơ ngơi hoành tráng của công ty và lời hứa hẹn về những lợi lộc mà công ty sẽ mang đến cho các “nhà đầu tư”. Về nhà, 10 ngày sau ông cầm tiền ra ngân hàng chuyển luôn. Lần thứ nhất, rồi lần thứ 2, thứ 3...

Chỉ tính riêng trong ngày 29-8-2016, ông đến ngân hàng chuyển đến 2 lần với số tiền gần 30 triệu đồng. Ngược lại, cũng trong tháng 8-2016, công ty này đã chuyển cho ông số tiền lãi lên đến 4,6 triệu đồng. Như vậy là họ làm ăn đàng hoàng đấy chứ, ông tự nhủ và cứ tiết kiệm được đồng nào, ông liền đến ngân hàng chuyển vào cho công ty đến đó. Tất tần tật ông chuyển tổng cộng 5 lần, với số 70 triệu đồng.

Ông Diêm cũng như ông Quyền và mấy chục người khác ở vùng quê lúa Lệ Thủy, cứ thế chuyển tiền vào tài khoản của Công ty Hoàng Long, mà không biết được số tiền của mình sẽ được sử dụng như thế nào. Họ chỉ biết đến những lời hứa hẹn sẽ trả lãi rất “hời”.

Thế rồi, tháng 9-2016 sắp trôi qua mà họ vẫn không nhận được đồng tiền lãi nào. Đúng lúc này, cô L.T.N, bất ngờ thông báo, từ nay công ty sẽ không trả lãi theo ngày nữa mà sẽ trả lãi theo quý. Tại cuộc hội thảo cuối cùng ở TP.Đồng Hới, các “nhà đầu tư” này ồ lên thắc mắc, thì được ông Nhân đứng lên trấn an, đến cuối tháng 9-2016, công ty sẽ hoàn trả toàn bộ tiền gốc và lãi đã huy động nói trên. Họ đâu biết rằng, những mánh lới lừa đảo cuối cùng của một vở kịch do công ty này dựng nên đã sắp kết thúc.

Ông Hoàng Mạnh Quyền (người bên trái) và ông Lê Đình Diêm trình bày  về việc bị Công ty Hoàng Long lừa đảo chiếm đoạt tiền.
Ông Hoàng Mạnh Quyền (người bên trái) và ông Lê Đình Diêm trình bày về việc bị Công ty Hoàng Long lừa đảo chiếm đoạt tiền.

Hết tháng 9, tháng 10, rồi hết năm 2016, tiền lãi cũng bặt vô âm tín, mà tiền gốc cũng chẳng thấy đâu. Họ tất tả tìm đến nhà cô L.T.N, bởi nói như ông Quyền, cô N chính là “cánh tay nối dài” của Công ty Hoàng Long trên địa bàn Lệ Thủy, nhưng cũng không thấy bóng dáng cô này ở đâu. Lúc này, các “nhà đầu tư” bất đắc dĩ mới nháo nhào làm đơn tố cáo gửi đến các cơ quan chức năng để cầu cứu.

Theo thống kê trong đơn tố cáo của ông Quyền và ông Diêm gửi đến Công an tỉnh, có danh sách và chữ ký của 32 người ở khắp các xã trên địa bàn huyện Lệ Thủy như: Sen Thủy, Liên Thủy, Xuân Thủy, Mai Thủy, Trường Thủy, Phú Thủy bị Công ty Hoàng Long lừa đảo và chiếm đoạt gần 2 tỷ đồng.

Giờ đây, khi biết mình bị lừa mất tiền, ông Quyền không thể ngờ rằng mình đã bị lừa “siêu” đến thế, vì tất cả đều có hợp đồng và chính ông Tổng Giám đốc Lê Đình Nhân đã ký và cộp cái dấu đỏ choét cơ mà.

Ông cũng không đủ tỉnh táo để nhớ mình đã chuyển tiền vào ngày nào, mỗi lần bao nhiêu tiền. Ông lật tung cả đống giấy tờ, gồm phiếu chuyển tiền và cái gọi là hợp đồng đầu tư giữa ông và Công ty TNHH khoáng sản Hoàng Long, rồi vò đầu bứt tai bảo: “Họ đã lừa chúng tôi, còn chúng tôi thì mắc phải bẫy lừa của họ. Từ bấy đến giờ, chúng tôi đã nhiều lần gọi điện vào số đã được cung cấp mà không thể gọi được”.

Thiếu nước chửi tục, ông Quyền quay sang tự nguyền rủa bản thân mình vì đã gần 80 tuổi đầu, từng vào sống ra chết trên chiến trường mưa bom bão đạn, mà giờ đây vẫn không thoát khỏi sự lọc lõi, ma mãnh của kẻ lừa đảo.

Dương Công Hợp