.

Hết nghĩa... cạn tình

Chủ Nhật, 17/09/2017, 07:45 [GMT+7]

(QBĐT) - Sống với nhau như vợ chồng, từng “tay ấp, má kề” mặn nồng, thế nhưng chỉ vì một lý do “trời ơi” cộng thêm “ma men” dẫn lối đưa đường, gã đàn ông đang tâm dùng rựa cố chém chết người tình của mình. Khi đã hết nghĩa, cạn tình, cái kết đắng cho người trong cuộc là người vào tù, người mang thương tật suốt đời.

 

 

Phiên tòa diễn ra khá lặng lẽ. Người dự khán đếm độ trên mười đầu ngón tay chia đều cho cả hai phía bị cáo và bị hại. Đứng trước vành móng ngựa, người đàn ông dáng nhỏ, gầy, đầu luôn cúi gằm xuống nền nhà. Chỉ khi nào Hội đồng xét xử kêu tên, xét hỏi mới ngước lên.

Cạnh đó một chút, người phụ nữ bị hại gương mặt buồn tủi ngồi lặng lẽ ở bàn đương sự, thỉnh thoảng đưa tay chấm nước mắt.

Phạm Bá Dư (SN 1968, quê quán thôn Đông Sơn, xã Cự Nẫm, thường trú tại thôn 7A, xã Đồng Trạch, huyện Bố Trạch) bị Viện KSND tỉnh truy tố về tội “Giết người” quy định tại Điều 93, Bộ luật Hình sự.

50 tuổi đời, Phạm Bá Dư từng tham gia quân ngũ từ năm 1998 đến năm 1991 tại Bộ chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh. Từng có hai đời vợ, vợ đầu là chị Phan Thị Tý, sinh năm 1972 (có với nhau 3 người con) đã ly dị; vợ thứ hai là chị Trần Thị Hiệp, sinh năm 1973, quê quán xã Đồng Trạch, đã ly thân.

Điều đáng nói, Phạm Bá Dư đăng ký kết hôn với chị Trần Thị Hiệp tháng 9-2016 nhưng trước đó rất lâu, tháng 2-2007 lại chung sống như vợ chồng với chị Dương Thị Thuyên cũng trú tại xã Đồng Trạch. Ngày 24-2-2004, Phạm Bá Dư phạm tội “Giết người trong trạng thái tinh thần bị kích động mạnh”, bị tòa phúc thẩm TAND Tối cao tại Đà Nẵng tuyên phạt 36 tháng tù. Bản thân từng có tiền án, cuộc sống hôn nhân gia đình không lành mạnh... đó chính là lý lịch trích ngang của bị cáo Phạm Bá Dư.

Trước tòa, Phạm Bá Dư khai “tất tần tật” hành vi giết người của mình xuất phát từ một lý do “trời ơi”. Bị cáo thú nhận do bản thân quá bức xúc trước cách hành xử của “vợ hờ”, lại bị “ma men” làm mờ mắt mới dùng rựa chém “vợ” mình. Trưa ngày 2-2-2017, Dư bảo với “vợ hờ” Dương Thị Thuyên cùng mình đến Công an xã Đồng Trạch để đăng ký tạm trú, nhưng chị Thuyên từ chối. Sau đó Phạm Bá Dư một mình lên UBND xã nhưng Trưởng công an đi vắng nên không đăng ký tạm trú được.

Từ UBND xã Đồng Trạch về, Dư tạt vào nhà anh Dương Văn Thế, em ruột chị Thuyên lấy rượu uống, một lát sau thì về nhà chị Thuyên nằm ngủ. Khoảng 19 giờ tối, Dư thức dậy, không thấy chị Thuyên đâu nên chạy xe máy lên nhà anh Thế để tìm. Tại nhà anh Thế, Dư tiếp tục uống rượu, khoảng một tiếng đồng hồ sau thì ra về. Vì có hơi men nên Dư bị ngã, chị Nguyễn Thị Hường là vợ anh Dương Văn Thế đến gọi chị Thuyên cùng đưa Dư về nhà.

Khi về nhà, Phạm Bá Dư xách can rượu tiếp tục uống thì bị chị Thuyên cầm can rượu ném ra ngoài sân. Ném xong can rượu, chị Thuyên vào nằm ở võng xếp. Phạm Bá Dư xin chị Thuyên mười nghìn đi mua thuốc hút, chị Thuyên bảo không cho. Tức khí, Dư văng tục rồi cãi nhau với chị Thuyên. Sau đó, chị Thuyên phủ chăn lên mặt nằm ngủ.

Lúc này Phạm Bá Dư lấy cây rựa cất dưới gầm giường đến đứng cạnh võng chém một nhát chí tử từ trên xuống trúng vào đầu chị Thuyên. Chị Thuyên ngồi bật dậy theo phản xạ đưa tay lên đỡ. Không dừng lại đó, Phạm Bá Dư tiếp tục chém thêm nhiều nhát vào đầu chị Thuyên cho đến khi chị đổ gục. Thấy chị Thuyên gục xuống nằm im, Phạm Bá Dư cầm rựa chạy theo đường liên thôn ra phía Quốc lộ 1A. Cách Quốc lộ 1A khoảng 20 mét, Dư vứt rựa bên lề đường rồi đón xe khách vào Công an huyện Bố Trạch tự thú.

Hành động dã man của Phạm Bá Dư đã để lại hậu quả rất nặng nề cho chị Dương Thị Thuyên, người phụ nữ “tay ấp, má kề” với mình trong khoảng thời gian 10 năm trời. Theo kết luận Trung tâm giám định Pháp y- Y khoa tỉnh Quảng Bình, tỷ lệ thương tích vĩnh viễn của chị Dương Thị Thuyên là 43%.

Dương Thị Thuyên, sau thời gian điều trị thương tật tại Bệnh viện hữu nghị Việt Nam- Cu Ba Đồng Hới, kinh phí lên đến trên 61 triệu đồng, “tiền mất, tật mang”. Trong lúc nằm viện, có lẽ thời gian trở thành liều thuốc hữu hiệu giúp nỗi đau thể xác lẫn tinh thần của chị dịu đi phần nào.

Tình nghĩa 10 năm mặn nồng với người chồng hờ bội bạc vẫn còn đọng lại đôi chút, trước tòa chị khóc, nước mắt vắn dài xin Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho Phạm Bá Dư. Khi chủ tọa phiên tòa hỏi chị về khoản đền bù tổn thất thể xác lẫn tinh thần mà bị cáo gây ra cho chị, chị lắc đầu, không yêu cầu đền bù.

Mặc dù bị hại có lời xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo, nhưng hành động tàn ác của Phạm Bá Dư thì pháp luật và xã hôi không thể dung thứ được. Gần 50 tuổi đời, bị cáo có thừa nhận thức để kiểm soát hành vi của mình. Phạm Bá Dư trả giá cho những vết chém “hết nghĩa, cạn tình” bằng bản án 10 năm tù giam. Liệu khoảng thời gian này có đủ để cho bị cáo chiêm nghiệm, ăn năn, hối cải để trở lại làm người lương thiện trong những năm tháng cuối cuộc đời?!

Thanh Long