.

Chuyên án "017T"

Thứ Bảy, 19/08/2017, 07:53 [GMT+7]

(QBĐT) - Chúng tôi tìm đến Đội Hình sự, Công an TP. Đồng Hới vào một ngày trời nắng như đổ lửa. Hầu hết anh em đã về địa bàn. Khó khăn lắm chúng tôi mới được các anh cho một cuộc hẹn để được nghe kể về chuyện nghề, chuyện đánh án. Chỉ riêng trong đợt ra quân tấn công tội phạm lần này, Công an TP. Đồng Hới đã điều tra truy xét trên 30 vụ trộm cắp tài sản, cướp giật, cưỡng đoạt tài sản. Trong câu chuyện với các anh, chúng tôi được bật mí về chuyên án “017T”..

Đêm 9-5-2017, Công an TP. Đồng Hới đã mật phục bắt quả tang đối tượng Vũ Hồng Thắng (SN 1990), thường trú tại xã Thanh Xương, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên, là đối tượng đã gây ra hàng loạt vụ trộm đường dây điện chiếu sáng trên địa bàn.

Điều đặc biệt, để phá được chuyên án này, các chiến sĩ hình sự- Công an TP. Đồng Hới đã phải “nếm mật, nằm gai”, chịu những trận muỗi đốt trong các bụi cây ven ruộng, mất ăn, mất ngủ và gầy sụt đi vì thức đêm “canh” đối tượng.

Trước đó, từ cuối năm 2016 đến tháng 5-2017, trên các tuyến đường thuộc địa bàn TP. Đồng Hới xảy ra hàng loạt vụ trộm đường dây điện chiếu sáng, gây bức xúc và hoang mang cho các đơn vị chủ quản, quần chúng nhân dân và tạo dư luận xấu trên địa bàn.

Bắt quả tang đối tượng Vũ Hồng Thắng đang thực hiện hành vi trộm cắp tài sản.
Bắt quả tang đối tượng Vũ Hồng Thắng đang thực hiện hành vi trộm cắp tài sản.

Nhạy bén trong xử lý tình hình, đồng chí Trưởng Công an TP. Đồng Hới quyết định thành lập chuyên án trộm cắp tài sản mang bí số “017T” để đấu tranh với tội phạm này. Bước đầu, Ban chuyên án xác định  đối tượng thực hiện những vụ trộm cắp tài sản nói trên là đối tượng hoạt động chuyên nghiệp, với thủ đoạn tinh vi, cần phải tập trung lực lượng, phương tiện, biện pháp để đấu tranh có hiệu quả.

Quá trình đấu tranh, các thành viên trong Ban chuyên án gặp rất nhiều khó khăn, có lúc tưởng chừng như chuyên án đã rơi vào bế tắc do đối tượng gây án rất chuyên nghiệp, hầu như không để lại dấu vết tại hiện trường. Sau khi gây án, đối tượng lẩn trốn nhiều nơi gây rất nhiều khó khăn cho Ban chuyên án trong việc xác minh, điều tra. Nhưng với sự chỉ đạo quyết liệt, kịp thời, sát sao của lãnh đạo Ban chuyên án cũng như những nỗ lực vượt mọi khó khăn, gian khổ của các thành viên trong Ban chuyên án, đối tượng gây án đã dần lộ diện. Hắn là người ngoại tỉnh, có bề dày vi phạm pháp luật, nghiện ma túy nặng và bị nhiễm HIV. Một thách thức được đặt ra cho Ban chuyên án, đó là phải bắt bằng được đối tượng và bảo đảm an toàn cho lực lượng truy bắt.

Đúng như kịch bản, lúc 3h00 ngày 9-5-2017, Công an TP. Đồng Hới đã mật phục bắt quả tang đối tượng Vũ Hồng Thắng khi hắn đang thực hiện hành vi cắt trộm 48m đường dây cáp điện chiếu sáng tại cầu vượt đường tránh Lê Lợi, thuộc thôn Giao Tế, xã Đức Ninh (Đồng Hới). Lúc này, trong tay Vũ Hồng Thắng đang cầm hung khí sắc nhọn gồm kềm và dao.

Chỉ một sơ suất rất nhỏ, đối tượng có thể tự làm mình bị thương và chống trả lại lực lượng truy bắt và nếu không cẩn thận có thể anh em trinh sát sẽ bị phơi nhiễm HIV từ đối tượng. Nhưng tất cả mọi rủi ro đều đã được Ban chuyên án lường định trước và triển khai vây bắt đối tượng một cách nhanh nhất, an toàn nhất. Ngay tại hiện trường sau khi bị bắt, Thắng đã phải thốt lên “tôi phục các anh”.

Tại cơ quan điều tra, qua đấu tranh bước đầu, đối tượng khai nhận tên là Vũ Hồng Thắng (SN 1990), thường trú tại xã Thanh Xương, huyện Điện Biên, tỉnh Điện Biên. “Hành trình” phạm tội của đối tượng cũng được làm rõ, chỉ trong thời gian ngắn, Vũ Hồng Thắng đã thực hiện nhiều vụ trộm cắp dây điện chiếu sáng trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.

Cụ thể, trong thời gian từ 9-2016  đến ngày 21-3-2017,  Vũ Hồng Thắng đã 9 lần thực hiện hành vi cắt trộm cáp điện chiếu sáng trên tuyến đường Võ Nguyên Giáp thuộc địa bàn xã Bảo Ninh (Đồng Hới), gồm 24 đoạn dây điện chôn ngầm dưới đất, thiệt hại khoảng 142.000.000 đồng. Vào thời gian từ tháng 4-2017 đến ngày 1-5-2017, đối tượng Vũ Hồng Thắng tiếp tục gây ra 10 vụ cắt trộm cáp điện chiếu sáng trên tuyến đường đường tránh thành phố thuộc địa bàn phường Nam Lý, Bắc Nghĩa và xã Đức Ninh, tài sản bị cắt trộm gồm 26 đoạn dây điện chôn ngầm dưới đất và trên thành cầu vượt, mỗi đoạn dài 35m với tổng thiệt hại khoảng 165.000.000  đồng.

Qua đấu tranh mở rộng án, Thắng còn khai nhận gây ra 4 vụ trộm cắp xe mô tô và 1 vụ trộm tài sản công trình xây dựng trên địa bàn TP. Đồng Hới. Công an TP. Đồng Hới đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam đối với Vũ Hồng Thắng, đồng thời thu hồi nhiều tài sản cho Nhà nước và nhân dân.

Ngọc Oanh