.
Ký sự pháp đình:

Bài học đắt giá

Chủ Nhật, 02/07/2017, 09:52 [GMT+7]

(QBĐT) - Chưa bao giờ ngồi sau vô- lăng, cũng chưa từng trải qua lớp đào tạo về lái xe nào nhưng vì tò mò và chủ quan, Phong đã tự ý điều khiển xe ô tô của ông chủ và gây ra hậu quả đặc biệt nghiêm trọng: một gia đình mãi mãi mất đi người mẹ, người vợ còn Phong phải đứng trước vành móng ngựa.

 

Vừa học xong lớp 9, thấy khả năng không thể học lên được nữa nên Phong theo một số anh em trong xóm lên thành phố học nghề mộc và làm thuê cho người khác. Công việc tuy vất vả nhưng bản thân Phong không nề hà, lại chịu khó, thật thà nên được ông chủ tin yêu.

Sau buổi liên hoan tất niên thợ thầy trước khi về quê ăn tết, trong khi mọi người còn ăn uống và trò chuyện, Phong đi ra ngoài và nhìn thấy chìa khóa xe ô tô của ông chủ đang để trên sập gỗ trong nhà.

Vừa uống đôi ly lại tò mò nên Phong nảy sinh ý định thử  điều khiển xe ô tô. Phong tự ý lấy chùm chìa khóa đi ra sân mở cửa xe, ngồi lên vị trí ghế lái của xe ô tô, tra chìa khóa vào ổ khóa điện khởi động máy rồi nhả phanh tay làm xe ô tô trôi về phía trước.

Tiếp đó, Phong kéo phanh tay cho xe dừng lại rồi tắt khóa đi vào nhà. Phát hiện xe ô tô bị đỗ sai vị trí ban đầu, nên Phong quay lại mở cửa xe, khởi động máy và cài số lùi để cho xe về vị trí cũ. Tuy nhiên, do không biết, Phong đã cài nhầm vào số tiến khiến chiếc xe lao về phía trước.

Quá hoảng loạn, Phong đạp nhầm chân ga làm xe ô tô vọt lên chạy băng qua đường dân sinh, tông sập hàng rào của nhà chị Sương ở phía đối diện bên kia đường và tông vào người chị Sương đang ngồi trên xe mô tô dựng ở trước sân nhà. Hậu quả làm chị Sương bị thương nặng và tử vong sau khi được đưa đi cấp cứu.

Viện kiểm sát nhân dân quyết định truy tố Phong về tội “Vô ý làm chết người” quy định tại Khoản 1 Điều 98 Bộ luật Hình sự. Tại phiên tòa, Phong khai nhận, xuất phát từ sự tò mò nên bị cáo đã tự ý lấy chìa khóa xe ô tô của ông chủ, khởi động xe và hoảng loạn, bất cẩn trong lúc xử lý tình huống nên đã gây ra hậu quả nghiêm trọng khiến chị Sương bị tử vong. Bản thân Phong không nghĩ rằng hành vi của mình có thể gây hậu quả chết người.

Sau khi sự việc xảy ra, Phong và gia đình đã vay mượn khắp nơi để thỏa thuận bồi thường cho gia đình người bị hại số tiền 390.000.000 đồng, nhằm khắc phục phần nào hậu quả do hành vi phạm tội của bị cáo đã gây ra.

Mặc dù đau đớn vì mất đi người thân, đại diện gia đình của chị Sương vẫn làm đơn bãi nại và tại phiên tòa đã đề nghị Hội đồng xét xử xem xét giảm nhẹ hình phạt cho Phong vì bị cáo tuổi đời còn trẻ, tương lai còn ở phía trước. Nghe xong những lời đó, Phong cúi đầu sát vào vành móng ngựa vừa ân hận vừa hàm ơn sự rộng lượng của gia đình người bị hại...

Xét tính chất nguy hiểm và hậu quả do hành vi phạm tội mà bị cáo đã gây ra, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Phong 12 tháng tù, cho hưởng án treo... Nhận được sự khoan hồng của pháp luật, Phong tự dặn lòng phải sống có trách nhiệm, có ý thức, tiếp tục lao động chân chính để nuôi sống bản thân và khắc phục những hậu quả mà mình gây ra...

Nguyễn Thị Tú Anh

------------------------------------------------

(*) Tên nhân vật đã được thay đổi.