.
Ký sự pháp đình:

Ra tòa vì có… con riêng

Chủ Nhật, 26/03/2017, 12:40 [GMT+7]

(QBĐT) - Đứng trước vành móng ngựa là người đàn ông đã bước qua tuổi 60 với mái tóc bạc trắng và gương mặt rám nắng, khắc khổ bởi quanh năm gắn bó với công việc ruộng đồng… Ở cái tuổi được coi là gần cuối đời người, mấy ai ngờ ông Hiếu phải ra hầu tòa vì sự thiếu hiểu biết pháp luật… 

 

Ông Hiếu tìm hiểu và đăng ký kết hôn với bà Lan – người cùng làng khi ở tuổi 30. Một năm sau khi kết hôn, vợ chồng bắt đầu xảy ra mâu thuẫn. Nguyên nhân chủ yếu bởi lời thị phi của dư luận khi ông Hiếu phải “ở rể”. Mặc cho vợ đang mang thai gần đến kỳ sinh nở, ông Hiếu bỏ nhà ra ngoài sinh sống và không bao lâu thì ông quen rồi chung sống với một người phụ nữ khác.

Do vợ đang “ở cữ”, ông Hiếu lại không về nên mâu thuẫn vợ chồng không hòa giải được. Ông Hiếu đã 2 lần làm đơn xin ly hôn với vợ nhưng đều bị Tòa án bác đơn với lý do vợ đang mang thai và đang nuôi con nhỏ dưới 12 tháng tuổi.

Từ đó, mặc dù đang trong thời kỳ hôn nhân hợp pháp với vợ, nhưng ông Hiếu công khai chung sống với “phòng nhì”, thậm chí giữa họ có 1 con chung do ông Hiếu trực tiếp đi đăng ký khai sinh với quan hệ là cha đẻ.

Phải đến 30 năm sau, khi đã ở tuổi 60, vợ ông Hiếu mới làm đơn xin ly hôn và được Tòa án thụ lý. Xác định mâu thuẫn vợ chồng đơn giản nhưng các bên không thể khắc phục được dẫn đến việc vợ chồng sống ly thân trong thời gian dài, không quan tâm, chăm sóc gì đến nhau, tình cảm vợ chồng thực sự không còn nên Tòa án quyết định cho vợ chồng ông Hiếu ly hôn.

Mặc dù vợ ông Hiếu thừa nhận nguyên nhân dẫn đến việc bà làm đơn ly hôn là bởi vì đang cần làm các thủ tục chứng minh hộ độc thân để được hưởng các chế độ chính sách của Nhà nước chứ không hẳn chỉ vì ông Hiếu ngoại tình trong suốt thời gian qua.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hành quyền công tố và giám sát hoạt động tư pháp, Viện kiểm sát xét thấy có dấu hiệu phạm tội nên đã quyết định khởi tố vụ án “Vi phạm chế độ hôn nhân một vợ một chồng” theo quy định tại Khoản 1 Điều 147 Bộ luật Hình sự đối với ông Hiếu.

Tại phiên tòa, ông Hiếu hoàn toàn khai nhận quá trình chung sống như vợ chồng và có con riêng với người khác mặc dù đang trong thời kỳ hôn nhân với bà Lan đúng như nội dung bản cáo trạng và lời luận tội của kiểm sát viên tại phiên tòa. Bị cáo cũng thành thật thừa nhận không hề biết mình đã vi phạm vào quy định về chế độ hôn nhân một vợ một chồng.

Tòa xét thấy, ông Hiếu có vợ hợp pháp là bà Lan, mặc dù chưa ly hôn nhưng đã chung sống như vợ chồng với người khác, giữa hai người có với nhau 1 con chung. Hành vi của ông Hiếu đã gây ra hậu quả làm hạnh phúc gia đình tan vỡ, mục đích hôn nhân không đạt được đúng như quy định tại Khoản 1 Điều 147 Bộ luật Hình sự.

Tuy nhiên, do bị cáo đã lớn tuổi, bản thân có thời gian tham gia quân ngũ, trình độ nhận thức và hiểu biết pháp luật có hạn chế, do đó, tòa đã tuyên phạt hình thức cảnh cáo đối với ông Hiếu.

Nguyễn Thị Tú Anh

------------------------------------------------

(*) Tên nhân vật đã được thay đổi.