.
Chuyện vụ án:

Siêu lừa sa lưới

Thứ Bảy, 11/03/2017, 16:00 [GMT+7]

(QBĐT) - Thủ đô Hà Nội, một ngày tháng tư năm 2016, trong một quán cà phê sang trọng thời điểm đông khách. Người thanh niên bề ngoài khá điển trai, trang phục hàng hiệu đang sôi nổi trò chuyện với bạn bè thì xuất hiện những người đàn ông lạ mặt đến kế bên. Một trong số họ nghiêm giọng, tiếng vừa đủ nghe: “Hà Kim Hải, anh đã bị bắt!”. Không kịp để người thanh niên có phản ứng gì, họ kèm sát gã, lặng lẽ lên xe ô tô rời khỏi quán.

Lừa đảo bằng tài sản người khác

Một trong những quyết định truy nã Hà Kim Hải của Cơ quan CSĐT, Công an huyện Yên Sơn, Tuyên Quang.
Một trong những quyết định truy nã Hà Kim Hải của Cơ quan CSĐT, Công an huyện Yên Sơn, Tuyên Quang.

Cho đến lúc ngồi trước những điều tra viên kỳ cựu của Phòng CSĐT- (PC45), Công an tỉnh Quảng Bình, người thanh niên vẫn chối đây đẩy rằng mình không phải tên Hải và không phạm bất cứ tội trạng gì để Công an Quảng Bình bắt.

Từ đây cuộc đấu trí giữa PC45, Công an tỉnh và tên tội phạm ngoan cố, lý lịch đầy án tích ẩn đằng sau dáng vẻ bên ngoài hào hoa, giàu có kéo dài ròng rã suốt 8 tháng trời. Cuối cùng, trước những “bằng chứng thép” điều tra viên đưa ra, siêu lừa đành cúi đầu nhận tội.

Thiếu tá Trương Tiến Dũng, người trực tiếp thụ lý vụ án nhớ lại: “Thực sự khi bắt tay vào điều tra, xác lập chuyên án, PC45, Công an tỉnh có được thông tin rất mơ hồ từ phía người bị hại cung cấp: đối tượng xưng tên là Trần Văn Huy, quê quán tỉnh Nam Định, có rất nhiều mối quan hệ với giới làm ăn, buôn bán tại Hà Nội. Huy đẹp trai, xài toàn hàng hiệu, ở khách sạn sang trọng, tiếp khách tại nhiều nhà hàng nổi tiếng trên địa bàn thành phố Đồng Hới.

Tiếp nhận đơn của người bị hại ngày 28-3-2016, PC45 tung các điều tra viên dày dạn kinh nghiệm vào cuộc, bằng nhiều biện pháp nghiệp vụ, đến ngày 12-4-2016, Trần Văn Huy, hay siêu lừa Hà Kim Hải, phải tra tay vào còng tại Hà Nội”.

Ngay từ năm 2012, Hà Kim Hải dưới cái tên Trần Văn Huy vào Quảng Bình với vỏ bọc là người chuyên môi giới, kinh doanh gỗ. Quá trình ở Quảng Bình, Hải gặp, làm quen với anh Lê Văn Long, sinh năm 1970, giám đốc Công ty TNHH Thành Long, trụ sở 87 Trần Hưng Đạo, thành phố Đồng Hới. Đầu tháng 3-2016, Hải đến kho gỗ Công ty Thành Long, được anh Long giới thiệu có khoảng 400m3 gõ lau nhập từ Lào về, giá bán 18,5 triệu đồng. Hải đặt vấn đề mua gỗ với số lượng lớn, giá 18 triệu đồng/m3 và được anh Long đồng ý.

Ngày 20-3-2016, Hải liên hệ với anh Trần Xuân Hanh, sinh năm 1973, địa chỉ thôn Hợp Đồng, xã Đức Lý, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam giới thiệu mình tên là Huy có bán gỗ gõ lau nhập khẩu từ Lào, giá 20 triệu đồng/m3 tại Quảng Bình, mời anh Hanh vào xem. Ngày 23-3-2016, Trần Xuân Hanh vào Đồng Hới, được Hải đưa đến kho Công ty Thành Long chỉ vào đống gỗ bảo đó là của mình, nếu mua thì cho nợ 50% tiền hàng. Sau đó Hải và anh Hanh đến quán cà phê Nguyệt Hồ, 40 Trần Hưng Đạo, tại đây hai người thống nhất giá bán 16,6 triệu đồng/m3, anh Hanh đặt cọc cho Hải 16 triệu đồng.

Quay lại kho gỗ, Hải đưa cho anh Long 10 triệu đồng rồi thuê xe ô tô anh Đặng Văn Nam, sinh năm 1976 tại xã Hải Trạch, Bố Trạch chở với giá cước 550 nghìn đồng/tấn. Sau khi chất gỗ đầy xe, phía Công ty Thành Long đo được 15,464m3, ước tiền khoảng 240 triệu đồng. Trần Xuân Hanh nhắn vợ chuyển 100 triệu đồng vào tài khoản rồi cùng Hải đến Ngân hàng Agribank Quảng Bình, số 1 đường Mẹ Suốt rút tiền giao cho Hải.

Tiếp tục trong vòng quay lừa đảo, Hải bảo anh Hanh nếu ít tiền thì rủ thêm bạn bè, người thân cùng chung mua gỗ của Hải. Tin tưởng vào mối làm ăn khá thuận lợi này, anh Hanh điện thoại cho Nguyễn Văn Cao, xã Văn Tự, huyện Thường Tín, Hà Nội, anh Cao rủ cháu Vũ Đình Hảo cùng nhau vào Đồng Hới xem gỗ. Ngày 24-3-2016, Hải cùng Cao, Hảo, Hanh đến kho gỗ Công ty Thành Long, vẫn chiêu trò cũ, Hải thống nhất bán gỗ giá 18,5 triệu đồng/m3. Hải thuê 3 xe của anh Nam đến bốc gỗ, ước tính số tiền 850 triệu đồng.

Nguyễn Văn Cao, Vũ Đình Hảo thanh toán cho Hải 500 triệu đồng tại Ngân hàng Agribank Quảng Bình. Lấy được tiền, Hải quay lại gặp và đưa cho anh Long 100 triệu đồng, hẹn trong vòng buổi chiều sẽ thanh toán hết số tiền còn lại đối với 4 xe gỗ. Số gỗ này có khối lượng 69,323m3, trị giá trên 970 triệu đồng, thể hiện trong hóa đơn giao dịch Công ty Thành Long bán cho Trần Văn Huy, địa chỉ thị trấn Vĩnh Trụ, huyện Lý Nhân, tỉnh Hà Nam.

Sự việc được phát hiện khi anh Hảo và Cao đến gặp anh Long mua thêm gỗ, biết anh Long bán 69,323m3 cho Hải với giá 18 triệu đồng/m3, thành tiền gần 1.223 triệu đồng. Lúc này, những người trong cuộc điện thoại cho Hải thì không liên lạc được mới ngớ người ra biết mình “dính” cú lừa ngoạn mục, mất số tiền 636 triệu đồng.

Chân dung siêu lừa

Hà Kim Hải, dân tộc Tày, sinh ngày 12-8-1984, quê quán xã Tân An, huyện Chiêm Hóa, tỉnh Tuyên Quang là anh cả trong gia đình có 3 anh em, trình độ học vấn 9/12. Năm 2004, Hải xuất cảnh sang Malaysia theo đường du lịch và ở lại làm thuê đến năm 2008 thì về nước. Hà Kim Hải từng có vợ và một con gái, nhưng đã ly dị vợ, từ tháng 11-2009 bỏ nhà đi sống lang thang.

Lần theo hành trình của Hà Kim Hải, các điều tra viên PC45, Công an tỉnh khám phá một chuỗi thành tích bất hảo của gã thanh niên dáng dấp hào hoa này.

Năm 2012, Hải sống lang thang tại thành phố Hồ Chí Minh đã gặp gỡ với một người mang tên Quý, tài xế ô tô. Hà Kim Hải bảo mình biết lái ô tô tải nhưng chưa có giấy phép, cần mua giấy phép để sử dụng. Quý đồng ý giúp Hải.

Sau khi đưa cho Quý ảnh, nại ra cái tên Trần Văn Huy, sinh năm 1983, địa chỉ: thị trấn Cồn, Hải Hậu, Nam Định, khoảng một tháng sau, Quý trao cho Hải giấy phép lái xe ô tô hạng D, số AX 768532, đầy đủ thông tin như trên do Sở Giao thông vận tải Hà Nội cấp.

Từ đó cho đến khi bị bắt, Hải sử dụng giấy phép ô tô này như lá bùa hộ mệnh, thay giấy tờ tùy thân, thuê phòng nghỉ đồng thời che dấu hành tung sau mỗi lần gây án.

Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh còn phát hiện Hà Kim Hải “lận lưng” thêm 4 lệnh truy nã: ngày 31-7-2013, bị Cơ quan CSĐT, Công an huyện Chợ Đồn, tỉnh Bắc Kạn truy nã về tội trộm cắp tài sản; ngày 13-11-2013, bị Cơ quan CSĐT, Công an huyện Yên Sơn, Tuyên Quang truy nã tội trộm cắp tài sản; ngày 26-12-2013, Cơ quan CSĐT, Công an huyện Sơn Dương, Tuyên Quang truy nã về tội trộm cắp tài sản và ngày 6-4-2014, bị Cơ quan CSĐT, Công an tỉnh Yên Bái truy nã cùng tội danh trên.

Phó Trưởng phòng PC45, Thượng tá Đinh Sỹ Hùng cho biết: “Tám tháng ròng rã đấu trí với “siêu lừa” Hà Kim Hải, PC45- Công an Quảng Bình tung quân xác minh, phối hợp xác minh trên một địa bàn rộng: từ Quảng Bình đến thành phố Hồ Chí Minh, Thủ đô Hà Nội, Bắc Kạn, Tuyên Quang, Yên Bái, qua tận Malaysia, từ đó vẽ nên chân dung một tên tội phạm sừng sỏ, phạm tội có hệ thống. Để rồi cuối cùng Hà Kim Hải phải “tâm phục, khẩu phục” cúi đầu nhận tội”.

PC45- Công an Quảng Bình tiếp tục ghi thêm một chiến công mới, xứng đáng với truyền thống của lực lượng CAND “vì nước quên thân, vì dân phục vụ”.

Thanh Long