.
Ký sự pháp đình:

Người mẹ lỗi lầm

Chủ Nhật, 12/02/2017, 16:48 [GMT+7]

(QBĐT) - Khi nghe chủ tọa phiên tòa tuyên đọc phần nhân thân của bị cáo với những ngày tháng lỗi lầm, những người tham dự phiên tòa không khỏi ngỡ ngàng nhìn lại người phụ nữ đang đứng ở chỗ dành cho bị cáo. Riêng với Hoa-bị cáo trong phiên tòa này, không biết có còn nhớ được đây là lần thứ bao nhiêu mình phải đứng nghe Hội đồng xét xử tuyên án.

 

Sinh ra trong gia đình nghèo khó, dù chỉ mới học hết lớp 5 nhưng Hoa may mắn khi gặp và xây dựng gia đình cùng người đàn ông chất phác với cuộc sống đầm ấm nơi quê nghèo.

Khi đứa con trai đầu lòng ra đời, cuộc sống gia đình họ chật vật hơn hẳn, bởi mọi chi phí sinh hoạt của cả gia đình chỉ dựa vào thu nhập ít ỏi của người chồng làm thợ nề. Hoa không chịu khổ, cứ cùng quẫn trong những nghĩ suy làm gì để có tiền, để hết khổ.

Nghĩ là làm, khi con trai vừa tròn 2 tuổi, Hoa bàn bạc với chồng giao con cho bà nội và chồng chăm sóc còn mình lên thành phố kiếm việc làm để tăng thu nhập. Trong những ngày đầu ở chốn phố thị đông đúc, vốn không có trình độ đào tạo gì lại không chịu khó lao động chân tay, Hoa lang thang ở các chợ.

Thế rồi, không làm chủ được cám dỗ của đồng tiền, Hoa lấy trộm đồ. Có tiền Hoa gửi về nhà, nói dối là mình đã tìm được công việc ổn định và có thu nhập khá. Một lần trót lọt, Hoa thực hiện tiếp các lần khác với nhiều quầy hàng ở các chợ khác nhau. Nhưng lưới trời lồng lộng, Hoa bị bắt quả tang khi đang lấy trộm túi ni lông bên trong đựng tiền bán hàng của một cụ già bán gạo ở trước cổng chợ.

Người già vốn cẩn thận, túi ni lông đó bên trong có 3 xấp nhỏ cất giữ số tiền 36.000.000 đồng là vốn liếng buôn bán của người bị hại. Hoa bị khởi tố về hành vi trộm cắp tài sản. Quá trình điều tra, Hoa hoàn toàn khai nhận hành vi của mình, đồng thời khai nhận thêm về những lần lấy trộm tài sản trước đó với mong muốn được sửa chữa lỗi lầm mà mình đã gây ra. Nhận thấy, Hoa đã thành khẩn khai báo, có thái độ ăn năn hối cải và đã bồi thường đầy đủ cho những người bị hại, Hội đồng xét xử đã tuyên phạt Hoa 2 năm tù cho hưởng án treo.

Những tưởng nhận được sự khoan hồng của pháp luật, Hoa sẽ nhìn nhận lỗi lầm để sống làm người có ích cho gia đình và xã hội. Nhưng không, vốn dĩ chây lười lao động, chỉ muốn hưởng thụ thành quả lao động của người khác, Hoa liên tiếp thực hiện các hành vi trộm cắp tài sản.

Hành vi lần này của Hoa được nhận định là hành vi nguy hiểm cho xã hội, vì không chịu tu dưỡng đạo đức mà tiếp tục lao vào con đường phạm tội, xâm phạm đến quyền sở hữu tài sản của người khác, làm ảnh hưởng đến tình hình trật tự xã hội và gây hoang mang lo lắng trong quần chúng nhân dân. Hội đồng xét xử quyết định cách ly Hoa ra khỏi xã hội trong thời gian 30 tháng để cải tạo, giáo dục.

Khi bản án có hiệu lực pháp luật, Hoa được hoãn thi hành án vì đang mang thai đứa con thứ hai. Pháp luật nhà nước luôn thể hiện chính sách khoan hồng đối với phụ nữ, nhất là phụ nữ đang mang thai và đang nuôi con nhỏ dưới 36 tháng, nhằm bảo đảm các điều kiện tốt nhất cho sự phát triển toàn diện của con trẻ. Đối với Hoa, có con không phải là mục đích sống để hoàn lương, Hoa lợi dụng thời gian được hoãn thi hành án vì đang mang thai để tiếp tục phạm tội. Cùng với thủ đoạn giả vờ vào hỏi mua hàng, lợi dụng sơ hở của chủ các quầy hàng để lấy trộm ví tiền, túi xách, điện thoại... Hoa đã chiếm đoạt tổng giá trị tài sản lên đến 49.500.000 đồng.

Thời gian tới, Hoa vẫn tiếp tục được hưởng chính sách nhân đạo của, được hoãn thi hành án để tiếp tục nuôi con nhỏ gần tròn một tuổi. Nhưng sau đó, các con của Hoa sẽ lớn lên, sẽ nhận thức được cuộc sống xung quanh, không biết Hoa sẽ trả lời con như thế nào về "chuyến đi" đang đợi sẵn với mức hình phạt được tổng hợp từ các bản án đã lên đến 66 tháng tù...

Nguyễn Thị Tú Anh

-------------------------------------------

(*) Tên nhân vật đã được thay đổi.