.

Nhộn nhạo khu nuôi nhốt trâu bò cách ly trên quốc lộ 12A

.
10:27, Thứ Hai, 03/12/2012 (GMT+7)

(QBĐT)- Khu nuôi nhốt trâu bò cách ly trên quốc lộ 12A trước đây thuộc Công ty TNHH Bắc Nghĩa (Công ty Bắc Nghĩa) có trụ sở đóng tại 52 Lý Thường Kiệt, phường Đồng Phú, thành phố Đồng Hới. Đến ngày 1- 4- 2012, Công ty Bắc Nghĩa đã có công văn gửi các ngành chức năng của tỉnh Quảng Bình xin tạm ngừng hoạt động đến cuối tháng 12- 2012. Trước đó, Công ty này đã hợp đồng cho Công ty TNHH Thương mại Lê Dũng Linh (Công ty Lê Dũng Linh) tại xã Quảng Thọ, huyện Quảng Trạch thuê lại mặt bằng này. Kể từ khi chuyển giao khu nuôi nhốt trâu bò cách ly trên sang cho Công ty Lê Dũng Linh, tình hình nhập xuất trâu bò ở đây diễn ra hết sức nhộn nhạo, ảnh hưởng đến tình hình giao thông trên quốc lộ 12A, gây ô nhiễm môi trường và đặc biệt ảnh hưởng đến khu di tích lịch sử cấp quốc gia Cổng Trời.

Địa điểm khu nuôi nhốt trâu bò cách ly thuộc bản Cho Lo, xã Dân Hóa có diện tích khoảng 1.500 m2, ba bề là núi non, mặt tiền hướng ra đường và chỉ cách quốc lộ 12A 0,5 mét. Theo báo cáo số 367/BC-KKT, kiểm tra thực địa của Ban quản lý khu kinh tế (BQL KKT) tỉnh ngày 4- 12- 2009 thì: Công ty Bắc Nghĩa xây dựng khu cách ly kiểm dịch trâu bò này khi chưa có ý kiến của BQL KKT Quảng Bình; không tuân thủ đúng quy trình giới thiệu địa điểm đầu tư xây dựng; công trình nằm ngay bên cạnh trục đường quốc lộ 12A, nơi khách quốc tế thường qua lại, không bảo đảm cảnh quan môi trường.

Khu nuôi nhốt trâu bò của Công ty Lê Dũng Linh thuê lại của Công ty Bắc Nghĩa
Khu nuôi nhốt trâu bò cách ly của Công ty Lê Dũng Linh thuê lại của Công ty Bắc Nghĩa

Về phía Công ty Bắc Nghĩa đã nhận mọi sai sót của mình khi xây dựng khu nuôi nhốt trâu bò cách ly mà không tuân thủ theo đúng quy trình. Tuy nhiên do Công ty đã bỏ ra 450.000.000 đồng vay mượn từ ngân hàng nên xin phép được thuê đất tạm thời trong 2 năm (đến hết ngày 28- 2- 2010). Sau thời hạn kể trên, Công ty tự tháo dở, trả lại mặt bằng sạch cho BQL KKT tỉnh Quảng Bình.

Hoạt động nhập, xuất trâu bò của Công ty Bắc Nghĩa diễn ra từ đó diễn ra hết sức tốt đẹp… thậm chí kéo dài quá thời hạn cho phép đến khi tạm ngừng hoạt động (ngày 1- 4- 2012). Trước khi tạm ngừng hoạt động, ông Nguyễn Bắc Nghĩa, giám đốc Công ty cũng đã kịp có hợp đồng số 01, ngày 25- 2- 2012 cho Công ty Lê Dũng Linh thuê lại khu nuôi nhốt trâu bò cách ly của mình. Tuy nhiên tại cuộc họp cổ đông của Công ty Bắc Nghĩa, khi các cổ đông yêu cầu ông Nghĩa cho xem bản hợp đồng này thì ông Nghĩa không xuất trình được và bảo bị mất.

Sự nhập nhằng giữa ông giám đốc Công ty Bắc Nghĩa và Công ty Lê Dũng Linh trong việc cho thuê lại khu nuôi nhốt cũng là một trong nguyên nhân để Công ty Lê Dũng Linh qua mặt các ngành chức năng, tiếp tục khai thác triệt để khu nuôi nhốt trâu bò cách ly trên quốc lộ 12A, bất chấp vi phạm nghiêm trọng đến cảnh quan, ô nhiễm môi trường, gây ách tắc giao thông, ảnh hưởng đến di tích lịch sử cấp quốc gia Cổng Trời.

Giao thông trên quốc lộ 12A bị ách tắc
Giao thông trên quốc lộ 12A bị ách tắc

Từ khi thâu tóm khu nuôi nhốt trâu bò cách ly về mình, hoạt động nhập, xuất trâu bò từ Thái Lan về của Công ty Lê Dũng Linh hết sức nhộn nhạo. Khoảng 11 giờ 30 phút ngày 6- 11- 2012, khi nhận được tin từ phía cửa khẩu quốc tế Cha Lo “hàng” của Công ty Lê Dũng Linh về, chúng tôi nhanh chóng có mặt tại khu nuôi nhốt. Đoạn quốc lộ 12A qua trước mặt khu nuôi nhốt khá hẹp, dốc và cua, 12 chiếc xe chở bò từ Thái Lan (một xe chở khoảng 10 đến 15 con) đậu ngược đường nối đuôi kéo dài gần cả trăm mét, chờ chuyển bò vào trong khu trại. Việc xe vận chuyển bò đậu hàng dài, choán gần hết mặt đường quốc lộ 12A khiến giao thông gần như tắc nghẽn.

Các phương tiện lưu thông qua khu vực này phải “nhường” nhau. Quang cảnh trên đường rất mất trật tự. Điều chúng tôi ngạc nhiên là việc chuyển bò vào khu nuôi nhốt cách ly diễn ra hơn 30 phút và chừng ấy thời gian quốc lộ 12A bị ách tắc nhưng chẳng thấy bất kỳ một lực lượng chức năng nào đến can thiệp.

Trao đổi với ông Đinh Ngọc Quế, Phó Trưởng BQL KKT Quảng Bình thì được ông cho biết: Trước đây đơn vị đứng ra thuê mặt bằng xây dựng khu nuôi nhốt trâu bò cách ly là Công ty Bắc Nghĩa. Còn việc Công ty Bắc Nghĩa cho Công ty Lê Dũng Linh thuê lại, BQL KKT chưa được biết.

BQL KKT sẽ cho kiểm tra, xác minh lại thực tế để có biện pháp xử lý kịp thời nếu khu nuôi nhốt trâu bò cách ly này hoạt động không phép, gây mất trật tự an toàn giao thông, phá vỡ cảnh quan môi trường và ảnh hưởng đến di tích lịch sử Cổng Trời.
                                                           PV

 

,