.
Về vụ người dân khiếu kiện một hộ gia đình ở Thanh Trạch (Bố Trạch) xây nhà lấn chiếm đất nhà văn hóa thôn:

Nhiều sai phạm trong lĩnh vực quản lý và sử dụng đất đai

.
08:18, Thứ Năm, 22/11/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - UBND tỉnh vừa có kết luận thanh tra đơn khiếu kiện của người dân ở thôn Thanh Khê, xã Thanh Trạch (Bố Trạch) về việc gia đình ông Trần Viết Tích, bà Phạm Thị Mai xây nhà lấn chiếm đất của nhà văn hóa thôn Thanh Khê. Qua thanh tra giải quyết vụ việc đã phát hiện nhiều sai phạm trong lĩnh vực quản lý và sử dụng đất đai của các cơ quan chức năng.

Xin điểm qua diễn biến vụ việc như sau: Ngày 28-6-2009, một số hộ dân ở thôn Thanh Khê có đơn gửi UBND huyện Bố Trạch và UBND xã Thanh Trạch phản ánh việc gia đình ông Trần Viết Tích và bà Phạm Thị Mai (sau đây gọi là ông bà Tích – Mai) xây dựng nhà lấn chiếm đất của nhà văn hóa thôn Thanh Khê. Từ kiến nghị của người dân, UBND xã Thanh Trạch, UBND huyện Bố Trạch vào cuộc và có các kết luận giải quyết vụ việc, tuy nhiên ông bà Tích – Mai không đồng tình với kết luận của UBND xã Thanh Trạch, còn người dân thôn Thanh Khê thì lại không nhất trí với kết quả giải quyết của UBND huyện Bố Trạch.

Trước vấn đề trên, ngày 24-11-2011 UBND tỉnh đã ra quyết định thành lập đoàn thanh tra liên ngành để giải quyết vụ việc này. Trên cơ sở báo cáo kết quả thanh tra của đoàn thanh tra liên ngành, mới đây UBND tỉnh đã ra kết luận số 1084/CTUBND-KL về vụ việc này. Kết luận đã chỉ ra nhiều sai phạm từ cấp thôn, xã đến huyện và người sử dụng đất trong lĩnh vực đất đai dẫn đến việc khiếu kiện kéo dài.

Mặc dù cơ quan chức năng đã ra quyết định đình chỉ nhưng ông bà Tính - Mai vẫn bất chấp, xây dựng hoàn thiện ngôi nhà 3 tầng
Mặc dù cơ quan chức năng đã ra quyết định đình chỉ nhưng ông bà Tính - Mai vẫn bất chấp, xây dựng hoàn thiện ngôi nhà 3 tầng

Thứ nhất là việc UBND xã Thanh Trạch đã xác nhận hồ sơ xin cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) và lập tờ trình số 99/TB-UB, ngày 25-8-2000 đề nghị UBND huyện Bố Trạch cấp GCNQSDĐ cho ông bà Tích - Mai chưa đúng trình tự thủ tục theo quy định của pháp luật. Điều này thể hiện rõ khi đơn xin cấp GCNQSDĐ của ông bà Tích-Mai đề ngày 24-8-2000 xin cấp thửa đất số 179, tờ bản đồ số 6, diện tích 90m2  là không hợp pháp, vì thửa đất số 179 bao gồm cả diện tích đất của ông Phạm Hằng và ông Phú đang sử dụng. 

Bên cạnh đó diện tích đất ông bà Tích – Mai xin cấp GCNQSDĐ có nguồn gốc do ông Phạm Hằng (bố của bà Mai) cho, nhưng lại không có giấy tờ cho và diện tích cho cụ thể. Tuy nhiên, UBND xã Thanh Trạch vào ngày 25-8-2000 vẫn ký xác nhận đồng ý với đề nghị của ông bà Mai - Tích. Việc đề nghị cấp GCNQSDĐ cho ông bà Mai- Tích không có biên bản xét duyệt của hội đồng đăng ký đất đai xã Thanh Trạch và biên bản công khai các trường hợp đủ điều kiện cấp GCNQSDĐ là không thực hiện đúng trình tự, thủ tục quy định. Việc đo, vẽ  sơ đồ thửa đất đề nghị cấp GCNQSDĐ cho ông bà Tích- Mai không vẽ theo hiện trạng sử dụng, sai vị trí thửa đất và vẽ chồng lên toàn bộ đất của ông Phạm Hằng và đất của ông Phú đang sử dụng. Các sai phạm trên được xác định trách nhiệm thuộc về ông Lê Trọng Phán nguyên cán bộ địa chính xã và ông Lê Ngọc Hòe, nguyên Chủ tịch UBND xã Thanh Trạch nhiệm kỳ 1999-2004.

Thứ hai là cán bộ Phòng Địa chính huyện Bố Trạch (nay là Phòng Tài nguyên – Môi trường) không tiến hành kiểm tra thực địa hiện trạng sử dụng đất, nên đã tham mưu cho UBND huyện ra quyết định số 587/QĐ-UB, ngày 25-9-2000 cấp GCNQSDĐ cho ông bà Tích – Mai không đúng thực trạng sử dụng đất, chồng lên diện tích đất của ông Phạm Hằng và ông Phú đang sử dụng. Thực tế diện tích đất mà ông bà Tích – Mai xin cấp và đã được cấp GCNQSDĐ nằm trên thửa đất số 129 (thửa đất thuộc quyền quản lý và sử dụng của nhà văn hóa thôn Thanh Khê) với diện tích 63,43m2 và thửa số 179 với diện tích 26,04 m2.

Trước đó trong quá trình sử dụng đất, ông bà Tích – Mai đã nhiều lần lấn chiếm vào thửa đất số 129 (thửa đất thuộc quyền quản lý và sử dụng của nhà văn hóa thôn Thanh Khê), tờ bản  đồ số 6 với diện tích 63,43m2 (diện tích này sau đó nằm trong GCNQSDĐ do UBND huyện Bố Trạch cấp cho ông bà Tích – Mai). Việc lấn chiếm này bắt đầu từ sau khi đo vẽ  bản đồ địa chính xã Thanh Trạch năm 1994, vi phạm quy định tại điều 6 Luật Đất đai năm 1993 là “Nghiêm cấm việc lấn chiếm đất đai, chuyển quyền sử dụng đất trái phép, sử dụng đất không đúng mục đích được giao, hủy hoại đất”. Mặc dù Ban quản lý thôn Thanh Khê và UBND xã  Thanh Trạch đã phát hiện và tiến hành xử lý nhiều lần đối với các lần vi phạm, song các văn bản xử lý lại không nêu cụ thể về vị trí và diện tích đất bị lấn chiếm. Việc làm này đã thể hiện sự buông lỏng quản lý và xử lý vi phạm không kiên quyết, triệt để của UBND xã Thanh Trạch về hành vi lấn chiếm đất của ông bà Tích- Mai đối với thửa đất số 129 của nhà văn hóa thôn Thanh Khê.

Chính từ các sai phạm nói trên của các cá nhân và cơ quan chức năng từ xã đến huyện đã dẫn đến việc phát sinh khiếu kiện của người dân ở thôn Thanh Khê khi gia đình ông bà Tích – Mai tiến hành xây dựng nhà kiên cố để ở. Điều khiến dư luận hết sức bức xúc là UBND xã Thanh Trạch và đoàn thanh tra liên ngành của huyện Bố Trạch đã có quyết định đình chỉ thi công công trình nhưng ông bà Tích – Mai không chấp hành và tiếp tục xây dựng hoàn thành ngôi nhà 3 tầng. Đây là việc làm thể hiện hành vi coi thường pháp luật, song không hiểu vì sao các cơ quan chức năng không có biện pháp xử lý kiên quyết?!.

Trên cơ sở làm rõ các sai phạm nói trên, kết luận UBND tỉnh đã đưa ra các biện pháp đề nghị xử lý đối với cá nhân và đơn vị có sai phạm. Chúng tôi sẽ thông tin đến bạn đọc sau khi UBND tỉnh có quyết định giải quyết vụ việc này.

                                                                     Bùi Thành

 

,