.

Cán bộ ngân hàng bị bắt cóc tại nơi làm việc

.
12:08, Chủ Nhật, 29/04/2012 (GMT+7)

(QBĐT) - Một cán bộ ngân hàng đã bị một nhóm đối tượng đánh đập, dùng roi điện khống chế bắt giữ trái pháp luật. Sự việc này diễn ra trong giờ làm việc tại trụ sở giao dịch của một ngân hàng trước sự bất lực của lực lượng bảo vệ cũng như công an xã.

Bắt cóc theo kiểu “xã hội đen”

Sự việc trên xảy ra đối với anh Phan Quang Lam (SN 1983) cán bộ Phòng giao dịch Ngân hàng NN-PTNT Thanh Khê, có trụ sở đóng tại xã Thanh Trạch (Bố Trạch) vào chiều 25-4.

Tiếp xúc với chúng tôi vào trưa 26-4, anh Lam vẫn chưa hết bàng hoàng kể lại sự việc mình bị bắt cóc như sau:  Khi anh đang ngồi ở phòng làm việc của ông Hà Văn Mẫu (Trưởng phòng giao dịch Ngân hàng NN-PTNT Thanh Khê) thì ông Việt xông vào nói: “Tau hỏi mi có trả nợ cho tau không?”. “Tôi nói là từ từ cho em ít bữa, giờ không có, anh có làm gì em cũng chịu”. Ông Việt liền xông vào đấm đá túi bụi anh Lam, ném hai cái ly uống nước trên bàn vào người anh.

Khi mọi người vào can ngăn, ông Việt liền gọi điện thoại cho con trai nói là cầm theo roi điện để dí cho anh Lam ngất để đưa về nhà. Ngay lập tức con trai ông, gọi thêm bạn chạy xuống cùng xông vào đánh đập, dí roi điện vào trúng mắt trái của anh, may chiếc roi này yếu điện nên không giật mạnh. Sau đó ba người nhà ông Việt lôi anh xềnh xệch từ phòng của ông Mẫu ra xe ô tô đưa về nhà. Tại nhà ông Việt, anh Lam bị cha con họ dùng giây thừng buộc trói hai tay và chân lại với nhau, cho ngồi xổm xuống nền và thay nhau dùng chân tay đánh, mặc cho anh lăn lóc kêu xin trên nền nhà. Không dừng lại đó cha con ông Việt còn đã dùng tuýp nước đánh khắp người, rồi lấy một cục sắt to hơn nắm đấm đánh vào đầu… Đập nát điện thoại của anh, sau đó lấy điện thoại của ông Việt bấm số và yêu cầu anh Việt gọi cho cha mẹ và vợ đến để giải quyết nếu không sẽ bị giết.

Mặt anh Lam với rất nhiều vết thương bầm tím và hai mắt sưng húp.
Mặt anh Lam với rất nhiều vết thương bầm tím và hai mắt sưng húp.

Ông Phan Văn Tạo (cha anh Lam) kể lại, cứ 5 phút ông Việt lại điện thoại nói nếu người nhà không đến sẽ chặt tay Lam, sang đến ngày mai sẽ chặt chân. Khi ông đến, ông Việt định xông vào đánh, nhưng ông van xin nên được tha. Ông Việt dẫn ông Tạo vào nhà trong, khóa cổng, khóa cửa, tuyên bố nếu không viết giấy bán nhà trả nợ sẽ giết cả hai cha con. Nghe tin em và cha bị bắt giam, chị Phạm Thị Minh Thảo (chị gái Lam) và chồng là Võ Minh Thắng đi xe máy ra, đến nhà cùng với một số công an đồn Thanh Hà. Khi vào đến trong nhà, thấy người nhà ông Việt liên tục đánh anh Lam chị Thảo nói: “Có việc gì thì có công an đến đây rồi sẽ giải quyết, xin đừng đập đánh em tôi”. Ngay lập tức người nhà ông Việt xông vào cầm tóc chị vừa đánh, vừa giật. Hoảng quá anh Thắng nhảy vào lôi chị ra, khi ấy chiếc điện thoại và chùm chìa khóa xe máy bị rơi, ngay lập tức người nhà ông Việt nhặt lên và bà vợ ông Việt ra dắt chiếc xe của anh chị vào trong nhà, tuyên bố là xiết nợ, anh chị xin kiểu gì cũng không được.

Anh Đinh Quang Sáng được hợp đồng bảo vệ ở trụ sở Phòng giao dịch Ngân hàng NN-PTNT Thanh Khê cho biết: “Khi vừa xảy ra vụ việc, tôi đã cố hết sức can ngăn, nhưng khi con ông Việt xuống thì một mình tôi không làm gì được. Lúc đó có cả ông Phó Trưởng Công an xã nữa nhưng cũng đành nhìn họ lôi xềnh xệch anh Lam ra xe ô tô và đưa đi. Tôi thấy anh Lam tội quá và cũng chỉ kịp cầm đôi dép anh Lam bị rơi ra ở sân chạy theo vứt lên xe cho anh ấy”.

Nhiều dấu hiệu bất thường

Để làm rõ phần nào vụ việc trên, ngày 26-4, nhóm phóng viên chúng tôi đã tìm đến các cơ quan chức năng liên quan. Song có một điều rất lạ là đi đến đâu chúng tôi cũng đều nhận được sự thờ ơ, né tránh. Điều đáng nói là ngay như các ông Hà Văn Mẫu (Trưởng phòng giao dịch Ngân hàng NN-PTNT Thanh Khê) và ông Nguyễn Văn Khanh (Giám đốc Chi nhánh Ngân hàng NN-PTNT huyện Bố Trạch) cũng đều từ chối nói đến vụ việc cán bộ mình bị đánh đập, bắt đi và giam giữ trái pháp luật.

Ông Mẫu, lấy lý do cấp trên (ông Khanh) không cho nói nên không thể nói được. Tuy nhiên sau một hồi bị truy vấn, ông Mẫu thừa nhận là cha con ông Việt có xông vào để đánh anh Lam, rồi dùng roi điện khống chế lôi anh Lam từ phòng làm việc của ông lên xe ô tô để đưa đi. Còn ông Khanh khi làm việc với chúng tôi lại không có bất cứ một động thái nào để bảo vệ nhân viên của mình, trái lại còn ra sức năn nỉ rằng: “Các anh thông cảm, để chúng tôi giải quyết nội bộ, chứ đưa lên báo là rắc rối lắm” (?!).

Ngay sau khi nhóm phóng viên đi, lập tức cả ông Khanh và ông Mẫu đã lê tiếng răn đe cán bộ của mình: “Nếu đứa nào nói việc hôm qua cho phóng viên sẽ bị kỷ luật” - một nhân viên xin được giấu tên thuật lại. Nhân viên này tiết lộ thêm, ngay sáng sớm ngày 26-4, ông Việt đã đến phòng làm việc của ông Mẫu, còn hai người trao đổi với nhau những gì thì họ không được biết.

Giải thích về việc lực lượng Công an đồn Thanh Hà có đến nhà ông Việt 3 lần, chứng kiến anh Lam bị nhốt, đánh đập mà không giải cứu, Thượng úy Phan Xuân Thọ (trực ban) Công an đồn Thanh Hà cho hay: “Chúng tôi đến thấy anh Lam bị nhốt ở phòng trong, ngồi trệt dưới đất, mặt mày sưng vù nhưng anh Việt nói là chuyện cá nhân giữa hai người theo nợ nần gì đó nên chúng tôi về”. Còn việc ông Tạo bố anh Lam đến đồn kêu cứu, sau đó bị ông Việt giữ lại không cho về: “Chúng tôi đã cử đồng chí Công an viên chở đến, ông Tạo vào nhà thì đồng chí ấy về nên không biết”, ông Thọ nói.

Khi chúng tôi hỏi về thông tin vụ việc trên, Thượng tá Lê Xuân Băn, Phó Trưởng Công an huyện Bố Trạch đã tỏ thái độ gắt gỏng: “Hôm qua tôi không trực ban, tôi biết gì mà hỏi. Các anh còn biết hơn tôi, sáng nay các anh ra ngoài đó (Thanh Khê) làm gì, gặp ai mà tôi lại không biết. Tôi còn biết đêm qua có một phóng viên trong nhóm các anh còn điện cho cả Giám đốc Công an tỉnh”. Giải thích về việc “không biết” của mình, ông Băn nói là bộ phận tham mưu đang tập hợp hồ sơ nên chưa chuyển lên chỗ ông, với lại án đang điều tra nên không thể nói được.

Một điều khá bất thường nữa là biên bản hiện trường của Công an đồn Thanh Hà lại không thể hiện việc thu giữ các hung khí, nhất là chiếc roi điện và không hề nhắc đến chiếc xe máy của chị Thảo và anh Thắng bị vợ ông Việt xiết nợ?

                                                                      Nhóm Phóng viên Bạn đọc
 

,