.

Bố Trạch: "Xã hội đen" khống chế nhà thầu

.
10:23, Thứ Năm, 24/11/2011 (GMT+7)

(QBĐT) - Sáng ngày 21-11, trước mặt trụ sở UBND huyện Bố Trạch, một nhóm đối tượng đã ngang nhiên dùng xe ô tô chắn trước cổng vào Ban quản lý các dự án huyện Bố Trạch không cho nhà thầu vào nộp hồ sơ dự thầu. Nhóm đối tượng này còn bao vây xe ôtô của một nhà thầu, mở cửa xe và xé hết toàn bộ niêm phong trên thùng hồ sơ dự thầu, khống chế không cho nhà thầu này vào nộp hồ sơ dự thầu...

Thông tin về sự việc trên được đại diện Công ty TNHH một thành viên Đầu tư - Xây dựng Vạn Tường (doanh nghiệp Nhà nước trực thuộc Bộ Tư lệnh Quân khu 5 của Bộ Quốc phòng- sau đây gọi tắt là Công ty Vạn Tường) tại Quảng Bình xác nhận là hoàn toàn đúng sự thật.

Đại diện Công ty Vạn Tường cho biết: Là nhà thầu được Ban quản lý (BQL) các dự án huyện Bố Trạch mời tham gia đấu thầu gói thầu "Xây lắp đoạn tuyến đi qua xã Hoàn Trạch, thuộc Dự án đường ngập lụt Trung Trạch - Hoàn Lão - Hoàn Trạch, huyện Bố Trạch. Gói thầu được đóng thầu vào lúc 8h 30 phút ngày 21-11-2011 và địa điểm mở thầu tại BQL các dự án huyện Bố Trạch thuộc tiểu khu 11, thị trấn Hoàn Lão (Bố Trạch). Vào lúc 8h, ngày 21-11-2011, Công ty Vạn Tường cử 4 cán bộ đi nộp hồ sơ dự thầu và dự lễ mở thầu thì xảy ra sự việc nói trên.

Theo tường trình của 4 cán bộ Công ty Vạn Tường gồm: Nguyễn Sỹ Trung, Lý Văn Hoàng, Hoàng Minh Dũng và Nguyễn Công Khai, khi xe của công ty đến lối vào trụ sở BQL các dự án huyện Bố Trạch thì có một chiếc xe Mitshubisi Jolie mang biển kiểm soát 73H-0690 đậu chắn ngang ngay trước cổng khiến xe không vào trong sân trụ sở được.

Đến 8h15 phút khi cán bộ Công ty Vạn Tường đưa thùng hồ sơ dự thầu ra khỏi xe để vào nộp thì bị một nhóm thanh niên khoảng 10 người đến bao vây quanh xe  khống chế và xé toàn bộ niêm phong hồ sơ dự thầu. Trước tình thế đó, 4 cán bộ của Công ty Vạn Tường đành lui ra xe để dán lại niêm phong và khi đang trên đường  quay lại để nộp hồ sơ liền bị 2 thanh niên đi trên xe máy Yamaha Sirius màu xanh mang biển kiểm soát 73V1-4288 chặn lại và ép xe của họ vào trước cổng trụ sở Bảo hiểm xã hội huyện Bố Trạch.

Hồ sơ dự thầu của Công ty Vạn Tường bị xé niêm phong. Ảnh: Bùi Thành
Hồ sơ dự thầu của Công ty Vạn Tường bị xé niêm phong. Ảnh:Bùi Thành

Tiếp đó có 4 thanh niên xông đến giữ tất cả các cửa xe không cho các cán bộ của Công ty Vạn Tường ra khỏi xe. Các đối tượng này hăm doạ và khống chế 4 cán bộ của Công ty Vạn Tường tại địa điểm này cho đến 8h35 phút cùng ngày mới cho đi, lúc này đã quá thời gian đóng thầu gói thầu nói trên.

Trao đổi với phóng viên, đại tá Nguyễn Văn Mẹo, Tổng Giám đốc Công ty Vạn Tường bức xức trước hành vi coi thường pháp luật trắng trợn của các đối tượng nói trên và nhất là sự việc đó lại xảy ra giữa ban ngày và trước mặt trụ sở các cơ quan công quyền ở huyện Bố Trạch. Đại tá Nguyễn Văn Mẹo cho biết, Công ty Vạn Tường đã có tờ trình gửi BQL các dự án huyện Bố Trạch, đồng thời sẽ tiến hành làm các bước theo quy định của pháp luật.

Tại buổi làm việc với phóng viên ngày 22-11-2011, ông Bùi Quốc Thanh, Quyền Trưởng BQL các dự án huyện Bố Trạch cho hay, lúc đó ông Thanh đang bận làm việc trong phòng, nên  không biết gì về sự việc xảy ra vào sáng 21-11-2001, dù sự việc đó xảy ra trước cổng cơ quan mình. Ông Thanh tỏ ra khá ngạc nhiên khi nhận được tờ trình của Công ty Vạn Tường phản ánh về sự việc này. "Nếu biết sự việc đó xảy ra thì chúng tôi cũng không thể làm gì vì xảy ra ngoài khuôn viên cơ quan, nên chúng tôi không có thẩm quyền hay trách nhiệm xử lý vụ việc này", ông Thanh cho biết thêm. Khi được hỏi về việc xử lý tờ trình của Công ty Vạn Tường, ông Thanh cho hay sẽ báo cáo với chủ đầu tư (UBND huyện Bố Trạch) để chủ đầu tư xem xét xử lý theo quy định.

Theo nguồn tin riêng của phóng viên thì đã có 8 nhà thầu mua hồ sơ dự thầu gói thầu nói trên, nhưng chỉ có 3 nhà thầu nộp được hồ sơ dự thầu  đó là Công ty TNHH Xây dựng Minh Hà, Công ty TNHH Minh Trí và Công ty TNHH Xây dựng Sơn Trường. Gói thầu này có tổng giá trị là 15 tỷ đồng và đòi hỏi nhà thầu phải có năng lực cao và nhiều năm kinh nghiệm.

Trong 8 nhà thầu mua hồ sơ dự thầu thì Công ty Vạn Tường là đơn vị “nặng ký” nhất khi có năng lực vượt trội cao hơn nhiều lần so với các nhà thầu khác và xếp ngay sau đó là  Công ty TNHH Xây dựng Sơn Trường. Cũng theo nguồn tin riêng của phóng viên thì hiện có một nhà thầu ở Bố Trạch đang đứng ra thao túng việc đấu thầu tại huyện này với việc sử dụng một đội quân theo kiểu xã hội đen để khống chế việc tham gia đấu thấu của các nhà thầu như sự việc đã xảy ra đối với Công ty Vạn Tường.

Qua sự việc trên, đề nghị các cơ quan chức năng cần vào cuộc để điều tra làm rõ sự việc và xử lý nghiêm minh hành vi coi thường pháp luật. Từ đó lập lại môi trường đấu thầu công bằng, khách quan, lành mạnh và đúng quy định pháp luật. Chúng tôi sẽ tiếp tục theo dõi và thông tin đến bạn đọc vụ việc này.

                                                                                            Bùi Thành

,