.

Cần có biện pháp xử lý những tồn tại trong việc thu gom rác thải

.
09:19, Thứ Hai, 22/08/2011 (GMT+7)

(QBĐT) - Thời gian qua, một số hộ dân tại tiểu khu 6, phường Hải Thành (thành phố Đồng Hới) đã có ý kiến về việc Công ty TNHH một thành viên công trình đô thị, chưa thực hiện đúng các điều khoản trong hợp đồng đã ký với các hộ dân. Cụ thể, gần 3 tháng nay, đơn vị không tiến hành thu gom rác thải mặc dù phí thu gom rác đã được các hộ dân đóng đầy đủ

Bà Nguyễn Thị Bê, đại diện một trong những hộ gia đình kiến nghị, cho biết: Trước đây, Công ty TNHH MTV công trình công cộng và đô thị thường đặt các thùng rác ở hai bên đường (chủ yếu ở các thửa đất chưa xây dựng) người dân sẽ gom rác vào thùng để xe chở rác đến thu gom. Tuy nhiên thời gian gần đây, tốc độ phát triển của các khu dân cư nói chung và trên địa bàn tiểu khu 6 phường Hải Thành nói riêng, ngày càng nhanh nên vị trí đặt thùng rác ngày càng bị thu hẹp.

Hầu hết các hộ gia đình đều không chấp nhận việc thùng rác án ngữ ngay trước cửa nhà nên số thùng rác này thường bị đẩy đi nơi khác. Tại khu dân cư của gia đình bà Bê, tình trạng này cũng đã xảy ra. Vì vậy, để bảo đảm vệ sinh môi trường cho khu dân cư, đồng thời không làm ảnh hưởng đến quá trình thu gom rác của Công ty TNHH MTV công trình đô thị, một số hộ dân khu vực này đã tự tìm vị trí đặt thùng rác thích hợp. Sau khi di chuyển vị trí của thùng rác, các hộ gia đình cũng đã trao đổi với đội thu gom rác của công ty và đề nghị đội lưu ý trong quá trình thu gom. Tuy nhiên điều đáng nói là gần 3 tháng qua, mặc dù đã được thông báo vị trí mới của thùng rác (cách vị trí cũ khoảng 50m và hoàn toàn thuận lợi trong quá trình thu gom), nhưng đội thu gom rác vẫn “bỏ quên” thùng rác của gần hai chục hộ dân khu vực này. Đại diện các hộ gia đình ở đây đã nhiều lần có ý kiến với cán bộ tiểu khu, nhân viên thu tiền rác và trực tiếp là đội thu gom rác nhưng vẫn chưa có hồi âm.

Bà Nguyễn Thị Xoan cho biết thêm: nhiều lần kiến nghị nhưng không được giải quyết các hộ dân phải bà đã chọn giải pháp đốt rác để có thể giải phóng lượng rác khá lớn trong khu vực. Bà Xoan chỉ cho tôi xem thùng rác đầy tràn và một lượng rác khá lớn nằm bên ngoài thùng và nói: “Vẫn biết đốt rác là một cách xử lý thiếu khoa học và có thể gây cháy, nhưng chúng tôi không biết phải làm sao. Nếu không tìm cách xử lý thì chẳng mấy chốc khu vực này sẽ biến thành bãi rác, ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt của người dân. 

 

Rác thải ngổn ngang cạnh thùng rác trên đường Lê Thành Đồng
Rác thải ngổn ngang cạnh thùng rác trên đường Lê Thành Đồng Ảnh Ngọc Mai

Trao đổi về vấn đề này, ông Nguyễn Ngọc Trúc, tiểu khu trưởng tiểu khu 6, cho biết: Cán bộ tiểu khu cũng đã trực tiếp trao đổi với đại diện của Công ty TNHH MTV công trình đô thị, nhưng vẫn chưa nhận được câu trả lời thỏa đáng. Ông Trúc cũng cho biết thêm: Thời gian gần đây, người dân tiểu khu 6 nói riêng và phường Hải Thành nói chung, đã có ý kiến đề nghị công ty TNHH MTV công trình đô thị về việc nên thay đổi hình thức thu gom rác hiện nay theo cách mỗi hộ gia đình sẽ chịu trách nhiệm gom rác trong khuôn viên của mình, sau đó Công ty sẽ quy định thời gian cụ thể để tiến hành gom rác.  Việc thu gom rác vào thùng như hiện nay gặp rất nhiều bất cập và không còn phù hợp.

 

Như đã nói ở trên, tốc độ xây dựng của các khu dân cư ngày càng nhanh, việc thùng rác án ngữ ngay trước mặt tiền các ngôi nhà vừa mất vệ sinh và tạo hình ảnh phản cảm. Đặc biệt khi một số công nhân thu gom rác trong quá trình làm việc đã chưa thực hiện hết trách nhiệm của mình, chỉ gom rác trong thùng, còn lượng rác dư thừa phải đổ bên ngoài thì để đấy. Vào mùa hè, trên các trục đường chính như: Trương Pháp, Lê Thành Đồng... lượng rác thải dư thừa khá lớn nằm bên ngoài thùng rác, thường xuyên bốc mùi khó chịu. Đây là một thực tế không chỉ riêng ở phường Hải Thành mà tại một số khu dân cư khác trong thành phố cũng đã xảy ra. 

Kiến nghị của một số hộ gia đình thuộc tiểu khu 6 cũng như ý kiến của người dân phường Hải Thành về quá trình thu gom rác và thay đổi hình thức thu gom rác là hoàn toàn có cơ sở. Hiện tại, ở những tuyến phố chính như Lý Thường Kiệt, Trần Hưng Đạo... đã được Công ty tiến hành thu gom rác theo thời gian quy định cụ thể và mỗi hộ dân có thùng rác riêng của nhà mình. Phường Hải Thành là một địa bàn trung tâm, đồng thời là một trong những điểm du lịch của tỉnh, nên bên cạnh việc bảo đảm vệ sinh môi trường cho người dân trên địa bàn, việc tạo cảnh quan văn minh, xanh - sạch - đẹp, là yếu tố rất quan trọng để phát triển ngành du lịch.

Đề nghị Công ty TNHH MTV công trình đô thị có biện pháp xử lý những tồn tại trong quá trình thu gom, đồng thời nghiên cứu để thay thế hình thức thu gom rác theo đề nghị của người dân trên địa bàn.
                                                                        Ngọc Mai

,