Trách nhiệm dài hạn, lợi ích bền vững
(QBĐT) - Từ những chương trình hỗ trợ như “Người Quảng Bình góp cá gửi TP. Hồ Chí Minh” đến việc giúp đỡ đồng bào chịu ảnh hưởng bởi thiên tai, hỗ trợ cộng đồng… các doanh nghiệp du lịch Quảng Bình đã kiên trì thực hiện sứ mệnh xã hội đầy ý nghĩa trong nhiều năm qua. Những hành động này không chỉ là sự sẻ chia thiết thực mà còn ghi dấu ấn sâu sắc, thể hiện trách nhiệm cộng đồng, mối gắn kết bền chặt giữa du lịch và sự phát triển bền vững của xã hội, địa phương.
Gửi yêu thương
Tháng 8/2021, làn sóng dịch Covid-19 tiếp tục tấn công TP. Hồ Chí Minh khiến số đông người dân thành phố lâm vào tình trạng thiếu lương thực và nhu yếu phẩm do các biện pháp phong tỏa nghiêm ngặt. Trong thời điểm ấy, dù phải đối mặt với vô vàn khó khăn trong hoạt động kinh doanh nhưng Câu lạc bộ (CLB) Du lịch Quảng Bình đã nhanh chóng khởi xướng chương trình “Người Quảng Bình góp cá gửi TP. Hồ Chí Minh”.
Tấm lòng và sức trẻ, sự sáng tạo của những thành viên CLB đã lan tỏa tinh thần, tạo nên sự đồng thuận, hưởng ứng từ nhiều doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân đồng hành cùng chương trình. Sau một thời gian phát động, chương trình đã gửi hàng chục tấn cá tươi, đặc sản vùng biển Quảng Bình, vào TP. Hồ Chí Minh. Giữa lúc dịch giã, cá biển Quảng Bình, một món quà đậm đà hương vị quê hương, đã vượt hàng nghìn cây số để đến với người dân trong các khu phong tỏa. Những tấn cá ấy vừa là món quà vật chất cũng đồng thời mang theo thông điệp sâu sắc về sự sẻ chia, góp sức hỗ trợ người dân thành phố vượt qua khó khăn trong chính thời điểm ngặt nghèo nhất.
Sau đại dịch, khó khăn không chỉ là khởi động lại các hoạt động kinh doanh, mà phải tự làm mới sản phẩm, tìm lại vị thế của chính mình trên bản đồ du lịch. Yêu cầu đó đòi hỏi doanh nghiệp phải gồng mình, gắng sức bằng sự nỗ lực tự thân. Trong guồng quay ấy, các doanh nghiệp du lịch Quảng Bình vẫn không quên tự đặt lên vai mình trách nhiệm cùng chung vai gánh vác, sẻ chia khó khăn với cộng đồng. Khi cơn bão số 3 (Yagi) đổ bộ vào các tỉnh, thành phía Bắc vào tháng 9/2024, doanh nghiệp du lịch Quảng Bình lại tiếp tục chung tay đồng hành, san sẻ yêu thương.
Đứng chân trên vùng đất thường xuyên hứng chịu thiên tai, bão lũ, họ thấu hiểu những khó khăn, vất vả mà người dân và cộng đồng doanh nghiệp các tỉnh phía Bắc phải gánh chịu do mưa bão gây ra. Chỉ 2 ngày kêu gọi trên các nền tảng mạng xã hội, cộng đồng doanh nghiệp Quảng Bình đã quyên góp được 153 triệu đồng. Số tiền này được chuyển đến Ủy ban Trung ương MTTQVN để kịp thời hỗ trợ cho nhân dân sau cơn bão số 3. Nhiều nhà hàng, cơ sở lưu trú cũng sẵn sàng cung cấp bữa ăn và phòng ngủ miễn phí cho các đoàn cứu trợ trên đường ra hỗ trợ các tỉnh phía Bắc.
Tiên phong
Ngay khi cơn bão số 3 vừa tràn qua, hơn 60 tình nguyện viên là những người dân làm du lịch tại thị trấn Phong Nha (Bố Trạch) đã vượt hơn 600km ra hỗ trợ nhân dân tỉnh Yên Bái dọn dẹp sau cơn lũ dữ. Bằng kinh nghiệm, sức khỏe, sự dẻo dai, những tình nguyện viên vùng “rốn lũ” Quảng Bình đã nhanh chóng dọn sạch những hậu quả cơn lũ để lại, giúp người dân Yên Bái sớm ổn định cuộc sống. Mồ hôi chưa kịp ngơi, họ lại tiếp tục trở về Quảng Bình sẵn sàng cùng bà con quê hương chuẩn bị đón cơn bão số 4.
Là một trong những đơn vị đầu tiên ngược ra Bắc ngay sau khi cơn bão Yagi vừa hoành hành, Công ty TNHH Jungle Boss (Bố Trạch) đã nhanh chóng thành lập đội tình nguyện lên đường hỗ trợ bà con TP. Hải Phòng dọn dẹp và khắc phục hậu quả của bão. Những ngày sau đó, nhóm thứ 2 lại tiếp tục lên đường đến tỉnh Yên Bái để cùng bà con khắc phục hậu quả của mưa lũ.
“Mặc dù đã trải qua nhiều cơn bão lũ lịch sử nhưng chứng kiến cảnh đổ nát mà cơn bão gây ra cho hai địa phương vẫn khiến cho anh em chúng tôi nhói lòng. Điều kiện sinh hoạt còn nhiều thiếu thốn nhưng chúng tôi động viên nhau cùng vượt qua khó khăn để giúp bà con nhanh chóng ổn định lại cuộc sống. Có những địa điểm, dù nước lũ đã rút đi nhưng để lại lớp bùn đất cao hơn 1m, đòi hỏi phải tốn nhiều công sức, vận dụng hết kinh nghiệm chống lũ để thực hiện”, anh Lê Phi Hùng, Giám đốc điều hành tour, Công ty TNHH Jungle Boss chia sẻ.
Trách nhiệm xã hội dài hạn
Không chỉ hỗ trợ ngắn hạn trong các tình huống cấp bách, nhiều doanh nghiệp du lịch tại Quảng Bình còn cam kết thực hiện các chương trình dài hạn hướng đến sự phát triển bền vững của cộng đồng.
Chính thức đi vào hoạt động từ năm 2019, Quỹ hỗ trợ cộng đồng Chua Me Đất (Oxalis Foundation), do Công ty TNHH Oxalis thành lập đã triển khai nhiều chương trình cộng đồng ý nghĩa. Là tổ chức phi lợi nhuận, Oxalis Foundation ra đời nhằm mục đích hỗ trợ và khuyến khích phát triển giáo dục, giúp đỡ cộng đồng, phát triển nghề nghiệp, phát triển hạ tầng và công trình phúc lợi, hỗ trợ khắc phục khó khăn do thiên tai trong phạm vi tỉnh Quảng Bình.
Từ mục đích tốt đẹp ấy, trong những năm qua, Oxalis Foundation đã thực hiện nhiều dự án quan trọng, đầy nhân văn, như: Xây trường học bản Đoòng, xây thư viện ngoài trời cho học sinh vùng khó, trao hàng nghìn suất học bổng mỗi năm, xây dựng 90 căn nhà phao chống lũ cho người dân sinh sống trên địa bàn xã Tân Hóa (Minh Hóa), mở lớp dạy bơi, đào tạo kỹ năng phòng, chống đuối nước miễn phí cho khoảng 200 em học sinh mỗi năm… Ngoài ra, Oxalis Foundation còn thực hiện nhiều hoạt động hỗ trợ khẩn cấp do thiên tai, bão lũ hay dịch bệnh cho người dân trên địa bàn tỉnh.
Ông Nguyễn Châu Mỹ, Phó Tổng giám đốc Công ty TNHH Oxalis cho biết, các hoạt động của Oxalis Foundation thường được lên kế hoạch ngay từ đầu năm. Nguồn kinh phí của quỹ chủ yếu được trích từ lợi nhuận của Oxalis Adventure, các công ty thành viên và từ các hoạt động bán hàng quần áo, phụ kiện trekking. Oxalis Foundation không kêu gọi và không nhận tiền ủng hộ từ nguồn bên ngoài xã hội cho các hoạt động của quỹ mà chỉ nhận những đóng góp từ khách hàng tham gia tour của Oxalis ủng hộ cho các hoạt động đã có kế hoạch từ trước. Oxalis Foundation không chỉ tập trung vào việc hỗ trợ tài chính mà còn tham gia tích cực vào các chương trình phát triển giáo dục và bảo vệ môi trường. Đây vừa là khoản hỗ trợ tức thời, đồng thời là sự đầu tư dài hạn, giúp những thế hệ tương lai của vùng quê nghèo có cơ hội đổi thay cuộc sống. Điều này thể hiện rõ quan điểm của Oxalis: Phát triển du lịch phải song hành với sự phát triển bền vững của cộng đồng và thiên nhiên.
Đi qua khó khăn từ các “đợt sóng” đại dịch, thiên tai, sự cố môi trường biển, hơn ai hết, các doanh nghiệp du lịch Quảng Bình nhận thức rõ rằng sự thịnh vượng của du lịch không thể tách rời với sự phát triển bền vững của xã hội và đương nhiên, lợi ích bền vững phải gắn với trách nhiệm dài lâu. Những đóng góp của các doanh nghiệp du lịch Quảng Bình không đơn thuần là việc làm thiện nguyện, mà còn thể hiện trách nhiệm xã hội, quan tâm đến lợi ích chung của cả cộng đồng.
Với mong muốn đóng góp những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng, vừa qua, Công ty TNHH Jungle Boss đã ra mắt Hội tình nguyện Jungle Boss, một tổ chức phi lợi nhuận với nguồn tài chính độc lập từ quỹ phúc lợi công ty. Hội sẽ có các hoạt động chính, như: Bảo vệ môi trường sống xanh-sạch-đẹp; tình nguyện giúp đỡ những hoàn cảnh khó khăn; khắc phục hậu quả thiên tai, bão lũ và tìm kiếm cứu hộ, cứu nạn. Đặc biệt, đội phản ứng nhanh cũng đã được thành lập, chuyên trách cứu hộ và khắc phục hậu quả trong tình huống khẩn cấp, cùng cộng đồng vượt qua khó khăn. |
Diệu Hương