Phụ nữ Đồng Hới tham gia phát triển du lịch

  • 07:13 | Thứ Sáu, 25/10/2024
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube

(QBĐT) - Để góp phần tạo điểm nhấn quảng bá du lịch, thời gian qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) TP. Đồng Hới đã có những hoạt động thiết thực; qua đó, khẳng định vai trò của các cấp Hội Phụ nữ trên địa bàn trong thúc đẩy phát triển du lịch, xây dựng đô thị văn minh, hiện đại.

Chủ tịch Hội LHPN TP. Đồng Hới Mai Thị Nhàn cho biết: Là một trong 3 khâu đột phá của Nghị quyết Đại hội đại biểu Phụ nữ TP. Đồng Hới lần thứ XX, nhiệm kỳ 2021-2026 đề ra, hội đã triển khai các hoạt động nhằm tạo điểm nhấn để quảng bá du lịch và khẳng định vai trò của cấp hội trong thúc đẩy phát triển du lịch thành phố. Qua đó, góp phần trong thực hiện chương trình hành động của Đảng bộ thành phố về phát triển du lịch thực sự là ngành kinh tế mũi nhọn giai đoạn 2021-2025.

Xuyên suốt là công tác tuyên truyền, tập huấn nâng cao nhận thức của các cấp hội, cán bộ, hội viên phụ nữ về vai trò của du lịch với sự phát triển kinh tế-xã hội, những kiến thức, kỹ năng thực hiện văn hóa du lịch bằng nhiều hình thức đa dạng. Kết quả, đã có 100% cơ sở hội, chi hội, tổ phụ nữ, các chợ, địa điểm kinh doanh buôn bán với trên 29.000 lượt cán bộ, hội viên, phụ nữ trên địa bàn tham gia, đạt tỷ lệ trên 90%.

Phụ nữ Đồng Hới tổ chức không gian trưng bày gian hàng sản phẩm quê hương nhân dịp Tuần Văn hóa-Du lịch thành phố năm 2024.
Phụ nữ Đồng Hới tổ chức không gian trưng bày gian hàng sản phẩm quê hương nhân dịp Tuần Văn hóa-Du lịch thành phố năm 2024.

Từ đó, nhiều hoạt động phù hợp triển khai sôi nổi ở các cấp hội, nhận được sự đồng tình, thu hút đông đảo phụ nữ tham gia. Nổi bật là các chương trình “Không gian văn hóa chợ quê, liên hoan hương sắc ẩm thực” năm 2023; trưng bày gian hàng sản phẩm quê hương nhân dịp Tuần Văn hóa-Du lịch thành phố năm 2024; tổ chức hội chợ 4.0 (hội chợ không dùng tiền mặt) tại phường Bắc Lý và trưng bày sản phẩm địa phương tại Bắc Lý, Đồng Sơn, Quang Phú; phối hợp mở 30 lớp đào tạo nghề pha chế đồ uống, kỹ năng phục vụ khách hàng, tiếng Anh giao tiếp trong du lịch-khách sạn cho gần 1.000 phụ nữ tham gia; duy trì mô hình “Phụ nữ kinh doanh, dịch vụ du lịch văn hóa, văn minh” tại xã Bảo Ninh; xây dựng phong trào ứng xử lịch sự, mến khách, tự giác và tích cực tham gia giữ gìn an ninh trật tự, vệ sinh môi trường...

“Hội chợ 4.0 là mô hình điểm đầu tiên được tổ chức của Hội LHPN TP. Đồng Hới tại phường Bắc Lý. Thông qua hội chợ không dùng tiền mặt đã vận động các chị em tiểu thương, cán bộ, hội viên phụ nữ cùng người dân thúc đẩy chuyển đổi số và ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động kinh doanh mua bán nói chung và thanh toán không dùng tiền mặt nói riêng. Ý nghĩa của hội chợ còn tạo điều kiện để người tiêu dùng trải nghiệm, tiếp cận với các phương thức thanh toán hiện đại, hạn chế tối đa việc sử dụng tiền mặt.

Từ đó, giúp cán bộ, hội viên phụ nữ và người dân tiếp cận được cơ hội, tiềm năng, lợi thế của việc chuyển đổi số, thực hiện nếp sống văn hóa trong kinh doanh, buôn bán. Sau 6 tháng triển khai, đến nay, 99% các điểm kinh doanh, buôn bán trên địa bàn phường thực hiện phương pháp giao dịch thông qua app trên máy điện thoại khi mua bán các loại hàng hóa, giảm dùng tiền mặt, tiện lợi trong thanh toán”, Chủ tịch Hội LHPN phường Bắc Lý Hoàng Thị Thanh chia sẻ.

Tiểu thương Đồng Hới ký cam kết thực hiện xây dựng chợ văn minh.
Tiểu thương Đồng Hới ký cam kết thực hiện xây dựng chợ văn minh.

Nhận thức được việc ứng xử văn minh, giao tiếp lịch sự là một yếu tố quan trọng trong việc tạo ấn tượng với khách du lịch, Hội LHPN thành phố tổ chức các chương trình giao lưu “Ứng xử văn minh trong kinh doanh”. Đặc biệt, hội có sáng kiến trong phong trào thi đua dân vận khéo “Tiểu thương Đồng Hới xây dựng chợ văn minh” và được triển khai sâu rộng tất cả các chợ trên địa bàn, chọn chợ Đồng Hới và chợ Nam Lý làm điểm trong năm 2024 để nhân rộng.

Phong trào nhận được sự đồng thuận, tham gia tích cực của tất cả tiểu thương chợ Đồng Hới ngay từ công tác chuẩn bị đến lan tỏa trong cuộc sống, hành vi thường nhật. Chị Ngô Thị Xinh, chủ một quầy hàng kinh doanh các mặt hàng tạp hóa mỹ phẩm ở chợ Đồng Hới gần như thuộc lòng những điều cần thực hiện trong bản cam kết.

Chị Xinh cho biết: “Tiểu thương Đồng Hới xây dựng chợ văn minh” được thực hiện với 3 tiêu chí và các mô hình cụ thể, trong đó tiêu chí giao tiếp lịch thiệp được thực hiện với 2 mô hình là “Nụ cười tiểu thương Đồng Hới” và “3 không, 2 có” (không áp đặt việc mua bán “mày xưa”, không nói thách, không chèo kéo; có uy tín, có chất lượng); tiêu chí niêm yết và bán đúng giá niêm yết có các nội dung: Có bảng niêm yết giá cả, hàng hóa rõ ràng, cụ thể tại gian hàng, bán đúng giá đã niêm yết; tiêu chí không xả rác ra môi trường có nội dung: Giảm thiểu rác thải nhựa và không xả rác ra môi trường, không đổ nước thải ra lối đi, không đi vệ sinh tại nơi bán hàng, đồ ăn thức uống được bảo quản bên trong tủ kính, bảo đảm vệ sinh khi chế biến thức ăn chín, hàng hóa kinh doanh được trưng bày khoa học, gọn gàng, không lấn chiếm lòng đường, trưng bày đẹp mắt theo từng ngành hàng, nhóm hàng.

Tiểu thương chợ Đồng Hới thực hiện giao tiếp lịch thiệp với mô hình “Nụ cười tiểu thương”.
Tiểu thương chợ Đồng Hới thực hiện giao tiếp lịch thiệp với mô hình “Nụ cười tiểu thương”.

“Phong trào “Tiểu thương Đồng Hới xây dựng chợ văn minh” triển khai từ tháng 4/2024 đến nay đã có sự thay đổi rõ nét. Không khí tại các chợ, nhất là chợ trung tâm Đồng Hới đã nhận được nhiều phản hồi tốt của khách hàng; vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm bảo đảm. Câu “vui lòng khách đến, vừa lòng khách đi” trở thành phương châm mua bán, tạo nét đẹp của tiểu thương khi giao dịch với khách hàng; đặc biệt là làm đẹp lòng khách du lịch khi đến thăm thành phố”, Trưởng ban Quản lý chợ TP. Đồng Hới Võ Quốc Thịnh cho hay.

Hội LHPN TP. Đồng Hới hỗ trợ khởi sự, khởi nghiệp kinh doanh cho trên 200 chị em mở cửa hàng kinh doanh; kết nối thị trường tiêu thụ sản phẩm du lịch cho các mô hình kinh tế kinh doanh các mặt hàng truyền thống của địa phương; hỗ trợ xây dựng 17 sản phẩm du lịch địa phương, gồm: Tranh ốc đá, các sản phẩm bánh, sợi vải, trà từ cây gai, ổi sạch, dầu tràm, dầu sả, rượu, nước uống đóng chai, khu du lịch sinh thái, tôm chua, các mặt hàng hải sản.

Hương Trà

tin liên quan

Dự án cấp điện lưới 2 xã Tân Trạch, Thượng Trạch: Tiến hành đóng điện đợt 2

(QBĐT) - Ngày 24/10, ông Nguyễn Việt Hà, Phó Giám đốc Sở Công thương cho biết: Sở vừa phối hợp với Công ty Điện lực Quảng Bình và các đơn vị liên quan tiến hành đóng điện đợt 2: Khôi phục cấp điện các xã Tân Trạch, Thượng Trạch (Bố Trạch) và đóng điện tuyến đường dây xây dựng mới đến trạm biến áp bản 61, xã Thượng Trạch.

Trách nhiệm dài hạn, lợi ích bền vững

(QBĐT) - Từ những chương trình hỗ trợ như "Người Quảng Bình góp cá gửi TP. Hồ Chí Minh" đến việc giúp đỡ đồng bào chịu ảnh hưởng bởi thiên tai, hỗ trợ cộng đồng… các doanh nghiệp du lịch Quảng Bình đã kiên trì thực hiện sứ mệnh xã hội đầy ý nghĩa trong nhiều năm qua. 

Chủ động nguồn thức ăn thô xanh cho gia súc

(QBĐT) - Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, hiện nay, tổng diện tích thức ăn thô xanh cho gia súc trên địa bàn toàn tỉnh đạt 2.134ha; trong đó, diện tích trồng cỏ 1.813ha, cây ngô sinh khối 228ha, loại cây thức ăn khác 93ha.