Để OCOP thực sự khoác "áo đẹp"
(QBĐT) - 1. Tại một cửa hàng chuyên bán nông sản sạch, đặc biệt nổi bật với các sản phẩm OCOP của Quảng Bình, một khách hàng đến phản ánh về sản phẩm dầu thực vật không có thông tin về ngày sản xuất, trong khi đó, ngay trên nhãn hiệu của sản phẩm lại có dòng chữ: Thời hạn sử dụng 6 tháng kể từ ngày sản xuất. Vì tin tưởng, chị mua về sử dụng nhưng trong một lần tình cờ tìm hiểu về thời hạn sử dụng sản phẩm, chị rất bất ngờ khi tìm mãi không thấy ngày sản xuất được in ở đâu trên chai dầu thực vật.
Khi đưa sản phẩm đến hỏi cửa hàng, chị cũng nhận được câu trả lời mơ hồ bởi thực tế, nhân viên không nắm rõ, chỉ có thể trấn an khách hàng: Đây là hàng vừa mới nhập và cơ sở sản xuất rất uy tín, có thể chỉ là sai sót nhỏ trong quá trình in ấn bao bì sản phẩm hoặc có in ngày sản xuất nhưng đã bị mờ trong quá trình vận chuyển (?!).
2. Thực tế cho thấy, đây vốn dĩ không phải là trường hợp cá biệt. Bởi một số cơ sở sản xuất sản phẩm OCOP trên địa bàn tỉnh vẫn chưa thực sự quan tâm đến thông tin rất quan trọng này, nhất là đối với mặt hàng nông sản, đòi hỏi thời hạn sử dụng chuẩn xác. Vẫn còn những sản phẩm được đưa ra thị trường với thông tin về ngày sản xuất, hạn sử dụng… được in ấn sơ sài, màu mực mờ ảo, dễ phai màu hoặc ở những vị trí khó tìm, đánh đố khách hàng.
Từ đó, dễ dẫn đến tạo cho khách hàng sự thiếu tin tưởng, lâu dài sẽ vô hình trung làm mất đi niềm tin của người tiêu dùng. Đó là chưa kể đến nguy cơ dễ bị làm giả, làm nhái trong bối cảnh thị trường cạnh tranh phức tạp và công nghệ “lên ngôi” hiện nay.
3. Thời gian qua, các sản phẩm OCOP của tỉnh đã có sự bứt phá mạnh mẽ về cả chất lượng và hình thức, tiếp cận gần hơn với nhiều thị trường tiềm năng, đặc biệt là khách du lịch và phân khúc khách hàng cao cấp. Không ít cơ sở đẩy mạnh đa dạng hình thức sản phẩm nhằm hướng tới các đối tượng khách hàng phong phú hơn.
Tuy nhiên, vẫn còn đó những sản phẩm OCOP, nhất là mặt hàng nông sản sạch, chưa thực sự quan tâm nhiều đến “chi tiết nhỏ, ý nghĩa lớn” về thông tin liên quan đến thời hạn sử dụng sản phẩm. Bởi đó chính là một trong những căn cứ để khách hàng lựa chọn sản phẩm và trao niềm tin cho nhà sản xuất. Nội dung này cũng đã được quy định cụ thể trong Nghị định số 43/2017/NĐ-CP, ngày 14/4/2017 của Chính phủ về nhãn hàng hóa và Nghị định số 111/2021/NĐ-CP, ngày 9/12/2021 về sửa đổi, bổ sung một số điều Nghị định số 43/2017/NĐ-CP.