Thúc đẩy giao thương, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh
(QBĐT) - Hội chợ Công thương khu vực Bắc Trung bộ-Quảng Bình năm 2024 diễn ra trong các ngày từ 14-20/6, tại TP. Đồng Hới. Ngoài các gian hàng của các doanh nghiệp (DN), hợp tác xã (HTX), so với những lần trước đây, điểm mới của hội chợ lần này là sự góp mặt của 80 gian hàng giới thiệu sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu (CNNTTB), OCOP, đặc sản của các tỉnh, thành phố trong cả nước.
Tại lễ khai mạc hội chợ, ông Lê Hoàng Tài, Phó Cục trưởng Cục Xúc tiến thương mại (XTTM), Bộ Công thương khẳng định: Hội chợ Công thương khu vực Bắc Trung bộ-Quảng Bình 2024 là hoạt động quan trọng thuộc chương trình cấp quốc gia về XTTM năm 2024 do Bộ Công thương và UBND tỉnh Quảng Bình chỉ đạo thực hiện nhằm thúc đẩy giao thương, tìm kiếm cơ hội hợp tác kinh doanh (KD), thúc đẩy hoạt động liên kết vùng Bắc Trung bộ nói riêng và cả nước nói chung. Hội chợ nhằm tạo điều kiện cho các địa phương, DN, HTX, nhà đầu tư gặp gỡ, tìm kiếm đối tác, mở rộng thị trường KD; giới thiệu các tiến bộ khoa học kỹ thuật trong sản xuất, nâng cao giá trị xuất khẩu.
Tại gian hàng của tỉnh Thanh Hóa, các sản phẩm từ tre như ống hút, cốc tre, bút vỏ tre, thìa tre, dĩa tre, hộp đựng trà, khay trà, bình giữ nhiệt vỏ tre,… khá hút khách tới tham quan, mua sắm. Đây là những sản phẩm của cơ sở sản xuất Thủy Toàn (hộ gia đình Trịnh Đình Toàn, xã Thăng Thọ, huyện Nông Cống, Thanh Hóa).
Đến với hội chợ, gian hàng của tỉnh Thanh Hóa mang vào 15 mặt hàng gồm các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, nem chua, hải sản, các loại mắm ruốc… Ông Dương Văn Tác, Chủ tịch Hiệp hội nước mắm Do Xuyên-Ba Làng (Thanh Hóa) cho rằng: Chính sách của Nhà nước là chuẩn, nhằm đẩy mạnh hoạt động xúc tiến thương mại. Tiếc rằng thời điểm này kinh tế khó khăn, hội chợ diễn ra đúng thời điểm nắng nóng cao điểm nên khách rất ít. Tuy nhiên, chúng tôi cũng xác định, mục tiêu chính là quảng bá, giới thiệu sản phẩm. Cho đến ngày thứ 3, đã có vài đơn vị kết nối để làm đại lý bán sản phẩm thủ công mỹ nghệ của cơ sở sản xuất Thủy Toàn.
Tham gia hội chợ, HTX Tinh dầu tràm sả Thu Sơn (xã Xuân Ninh, Quảng Ninh) mang đến giới thiệu, bày bán các sản phẩm từ tinh dầu tràm, sả vừa được công nhận sản phẩm CNNTTB cấp tỉnh. Bà Trương Thị Thu, Giám đốc HTX cho biết, cơ sở của bà tham gia trưng bày, quảng bá giới thiệu sản phẩm tại hội chợ lần này với mong muốn tìm kiếm cơ hội hợp tác trong sản xuất, KD.
Bà Nguyễn Thị Tịnh (phường Đồng Phú, TP. Đồng Hới), một khách hàng tới tham quan, mua sắm tại hội chợ cho biết: Hội chợ lần này tôi thấy các loại mặt hàng được bày bán rất phong phú và đa dạng chủng loại, đặc biệt có nhiều sản phẩm là đặc sản có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng của các tỉnh mang về. Tôi cũng mua được kha khá món hàng.
Một số đơn vị đã linh hoạt trong cách thu hút khách tới tham quan, mua sắm tại gian hàng. “Không chờ đợi khách đến dạng tình cờ được, nhất là thời tiết nắng nóng như này. Chính vì vậy, em phải đăng lên facebook, zalo… em có lượng khách trong tỉnh quen qua các đợt triển lãm, hội thảo do sở, ban, ngành tổ chức nên đã có một lượng khách cố định ở TP. Đồng Hới”, anh Nguyễn Ngọc Nam, HTX Trầm hương Nam Lá (Duy Ninh, Quảng Ninh) chia sẻ.
Hội chợ Công thương khu vực Bắc Trung bộ-Quảng Bình 2024 có quy mô trên 250 gian hàng, của hơn 120 các tổ chức kinh tế, DN; trong đó có sự tham gia của 80 gian hàng giới thiệu sản phẩm CNNTTB, OCOP, đặc sản của các tỉnh, thành phố trong cả nước. |
Nhìn chung, các DN, cơ sở sản xuất khá hài lòng với cách thức tổ chức, việc hỗ trợ kinh phí, tạo điều kiện khi tham gia gian hàng. Theo Trung tâm Khuyến công và Xúc tiến thương mại (KC-XTTM), mỗi gian hàng được hỗ trợ 50% kinh phí từ nguồn XTTM quốc gia. Cơ bản hàng hóa tại hội chợ bảo đảm chất lượng, giá cả ổn định. Kinh tế khó khăn đã ảnh hưởng đến sức mua và điều kiện thời tiết những ngày qua nắng nóng khắc nghiệt nên lượng khách tới hội chợ giảm hơn 30% so với những lần tổ chức trước đây.
Anh Nguyễn Xuân Tiền, Chủ cơ sở sản xuất dược liệu Hòa Anh (huyện Hương Sơn, Hà Tĩnh) cho rằng: Nếu nói về doanh thu thì chúng tôi không thành công. Nhưng khi đến đây, cơ sở chúng tôi mang mục tiêu khác ngoài việc bán sản phẩm, ví dụ như có thể học hỏi được rất nhiều điều, về cải thiện giải pháp trong marketing, việc cần đầu tư đổi mới mẫu mã, bao bì, nâng cao chất lượng sản phẩm và tìm kiếm cơ hội hợp tác KD.
Ông Lê Mậu Khánh, Giám đốc Trung tâm KC-XTTM, Sở Công thương cho biết: Đây là sự kiện XTTM quan trọng có quy mô cấp khu vực, với sự hưởng ứng tham gia, hợp tác của nhiều đơn vị, DN, chủ cơ sở sản xuất trong cả nước. Từ những kết quả đạt được, đơn vị sẽ tiếp tục phát huy thực hiện tốt hơn nữa các sự kiện trong thời gian tới, với mục tiêu đẩy mạnh hoạt động giới thiệu, quảng bá tiềm năng, thế mạnh về công nghiệp, tiểu thủ công nghiệp, thương mại, đầu tư và du lịch của tỉnh Quảng Bình nói riêng và các tỉnh trong khu vực cũng như các tỉnh, thành phố trong cả nước nói chung. Hội chợ là kênh XTTM hiệu quả, tạo điều kiện cho các địa phương, DN quảng bá thương hiệu, kết nối giao thương, mở rộng thị trường, tìm kiếm các cơ hội hợp tác KD, qua đó góp phần thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam”.
Hương Lê