Nỗ lực chống thất thu thuế

  • 07:00 | Thứ Ba, 23/05/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, Cục Thuế tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp chống thất thu thuế (TTT), góp phần tăng thu ngân sách nhà nước.
 
Thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, UBND tỉnh, Cục Thuế tỉnh đã triển khai nhiều giải pháp quản lý, chống TTT, trong đó tập trung các lĩnh vực, như: Tài nguyên, khoáng sản (TN, KS), kinh doanh gỗ rừng trồng, bất động sản (BĐS), thương mại điện tử (TMĐT), kinh doanh vàng bạc (KDVB). Cục Thuế tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh thành lập Ban Chỉ đạo chống thất thu ngân sách, xử lý và thu hồi nợ đọng thuế; ban hành các chỉ thị về: Tăng cường công tác quản lý, chống TTT trong lĩnh vực kinh doanh và chuyển nhượng BĐS; tăng cường công tác quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh trên nền tảng số, kinh doanh TMĐT… Cục Thuế tỉnh cũng đã xây dựng kế hoạch, ban hành các văn bản chỉ đạo các phòng, chi cục Thuế trực thuộc triển khai các nội dung trên các lĩnh vực có nguy cơ cao về TTT.
 
Đối với lĩnh vực BĐS, từ đầu năm 2022 đến hết quý I/2023, Cục Thuế tỉnh đã yêu cầu hơn 7.000 lượt người nộp thuế (NNT) thực hiện kê khai điều chỉnh giá tính thuế, tổng số thuế, phí tăng hơn 31,5 tỷ đồng. Trong năm 2022, ngành Thuế tỉnh đã kiểm tra 2 doanh nghiệp kinh doanh BĐS, số tiền thuế phát hiện qua kiểm tra hơn 6,6 tỷ đồng.
 
Thực hiện chỉ thị của UBND tỉnh, ngành Thuế đã xây dựng kế hoạch, tiến hành rà soát, thu thập và xử lý thông tin để quản lý hoạt động kinh doanh trên nền tảng số, kinh doanh TMĐT theo đúng quy định. Từ kênh thu thập thông tin của Cục Thuế tỉnh thông qua Sở Thông tin và Truyền thông, Sở Công thương, Bưu điện tỉnh, Viettel Quảng Bình đã phát hiện 560 trường hợp có hoạt động kinh doanh TMĐT. Từ đó, ngành Thuế đã đưa vào quản lý 6 trường hợp, điều chỉnh thuế 8 trường hợp. Theo số liệu rà soát từ Tổng cục Thuế, trên địa bàn tỉnh có 2.363 hộ, cá nhân kinh doanh TMĐT; trong đó, doanh thu dưới 100 triệu đồng/năm là 2.336 trường hợp, cơ quan Thuế đã quản lý trong bộ thuế 7 trường hợp, đưa vào quản lý 1 trường hợp, 19 trường hợp không liên lạc được. 
Công tác chống thất thu thuế trong khai thác tài nguyên, khoáng sản còn gặp nhiều khó khăn, bất cập.
Công tác chống thất thu thuế trong khai thác tài nguyên, khoáng sản còn gặp nhiều khó khăn, bất cập.
Bên cạnh đó, Cục Thuế tỉnh cũng đã siết chặt quản lý thuế đối với hoạt động KDVB; thường xuyên phối hợp, kiểm soát doanh thu KDVB trên địa bàn, yêu cầu các doanh nghiệp KDVB thực hiện kê khai điều chỉnh doanh thu tính thuế. Quý I/2023, các doanh nghiệp KDVB trên địa bàn đã kê khai điều chỉnh tăng doanh thu với số thuế phải nộp vào ngân sách hơn 222 triệu đồng.
 
Để thực hiện tốt công tác chống TTT, Cục Thuế tỉnh tăng cường phối hợp với ngành Tài nguyên-Môi trường và chính quyền các địa phương trong việc quản lý cấp phép, kiểm tra, giám sát hoạt động khai thác tài nguyên. Qua công tác quản lý kê khai, Cục Thuế tỉnh đã thực hiện việc giám sát công tác quản lý thuế đối với các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực gỗ rừng trồng, nông lâm, thủy sản theo hướng dẫn chỉ đạo của Tổng Cục Thuế. Giai đoạn 2020-2022, ngành Thuế tỉnh đã tiến hành thanh tra, kiểm tra tại trụ sở 90 doanh nghiệp trong lĩnh vực khai thác TN, KS; tổng tiền xử lý sau thanh tra, kiểm tra gần 21 tỷ đồng.
 
Trong lĩnh vực kinh doanh sản phẩm gỗ từ rừng trồng, Cục Thuế tỉnh thực hiện kiểm tra tại trụ sở 16 lượt đơn vị, qua thanh tra, kiểm tra đã xử lý truy thu và phạt hơn 4 tỷ đồng. Ngành Thuế cũng đã triển khai đồng bộ các giải pháp quản lý, chống thất thu đối với hoạt động xây dựng cơ bản vãng lai và đã thu được hơn 80 tỷ đồng trong năm 2022.
 
Theo Phó cục trưởng Cục Thuế tỉnh Ngô Văn Thuận, công tác chống TTT trên địa bàn tỉnh vẫn còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Mặc dù công tác tuyên truyền đã được tăng cường nhưng chuyển biến về nhận thức của người dân vẫn chưa đáp ứng yêu cầu, còn nhiều trường hợp chưa phối hợp với cơ quan thuế trong việc kê khai, xác định đúng giá trị giao dịch thực tế trong kinh doanh, chuyển nhượng BĐS (tại TP. Đồng Hới trong quý I/2023, ngành Thuế đã tiến hành mời 51 NNT đến làm việc, tuy nhiên chỉ có 7 NNT đến trực tiếp tại cơ quan thuế để giải trình). Phần lớn các cá nhân kinh doanh TMĐT đều không tiến hành đăng ký kinh doanh, gây khó khăn rất lớn cho cơ quan thuế trong việc quản lý đối tượng. Các doanh nghiệp KDVB trên địa bàn đa số là thực hiện theo các thủ tục kinh doanh đơn giản, khách hàng chủ yếu là cá nhân không sử dụng hóa đơn do đó việc kiểm soát doanh thu bán ra gặp nhiều khó khăn dẫn đến TTT.
 
Quý I/2023, ngành Thuế đã thực hiện kiểm tra chấp hành pháp luật thuế 38 đơn vị, đạt 7,6% kế hoạch. Số tiền thuế phát hiện qua kiểm tra hơn 4,5 tỷ đồng.
Việc kiểm tra, giám sát hoạt động khai thác, vận chuyển tài nguyên của các doanh nghiệp khai thác TN, KS do Cục Thuế và các chi cục Thuế quản lý thu rất khó thực hiện do phần lớn địa điểm mỏ khai thác của các doanh nghiệp đều ở tại các huyện không theo địa chỉ đăng ký thuế của trụ sở chính. Các doanh nghiệp chưa chấp hành đầy đủ việc lắp đặt camera, trạm cân theo quy định Luật KS nên việc kiểm tra, giám sát sản lượng khai thác, tiêu thụ gặp nhiều khó khăn. Công tác quản lý sản lượng TN khai thác khó kiểm soát, như: Khai thác đá, cát, sỏi… xuất bán cho gia đình, cá nhân sử dụng thường không lấy hóa đơn, khi vận chuyển lưu thông trên đường chưa được kiểm tra, kiểm soát chặt chẽ gây thất thu lớn cho ngân sách Nhà nước. Công tác quản lý đối với cá nhân kinh doanh sản phẩm có nguồn gốc từ rừng trồng bước đầu có chuyển biến, tuy nhiên số hộ kinh doanh đưa vào quản lý còn thấp…
 
Để thực hiện có hiệu quả công tác chống TTT, thời gian tới, ngành Thuế sẽ tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền, phổ biến quan điểm, chủ trương, chính sách, pháp luật của Đảng và Nhà nước về công tác chống thất thu ngân sách; đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền, nâng cao ý thức của người dân trong việc lấy hóa đơn khi mua hàng hóa, sử dụng dịch vụ. Cục Thuế tỉnh sẽ chủ động phối hợp chặt chẽ với các sở, ngành, địa phương trong công tác chống TTT trên các lĩnh vực; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với NNT, đặc biệt là doanh nghiệp có rủi ro cao về thuế…
 
Lan Chi

tin liên quan

Sản xuất lúa theo hướng hữu cơ gắn với liên kết tiêu thụ sản phẩm

(QBĐT) - Trung tâm Khuyến nông-Khuyến ngư tỉnh đã xây dựng mô hình sản xuất lúa chất lượng cao Hương Bình theo hướng hữu cơ gắn với liên kết, tiêu thụ sản phẩm.

Đoàn EC sang Việt Nam kiểm tra việc chống khai thác IUU vào tháng 10/2023

Đoàn thanh tra của Ủy ban châu Âu (EC) sẽ sang Việt Nam kiểm tra lần thứ tư về chống khai thác hải sản bất hợp pháp vào tháng 10/2023 thay vì tháng Năm như dự kiến ban đầu.

Triển khai công tác tiết kiệm điện mùa khô 2023

(QBĐT) - Chiều 22/5, Bộ Công thương tổ chức hội nghị phát động tiết kiệm điện toàn quốc năm 2023.