Điểm tựa giúp phụ nữ phát triển kinh tế

  • 13:45 | Thứ Ba, 30/05/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Vốn vay tín dụng chính sách xã hội được xem là một kênh vốn ưu đãi, lãi suất thấp, hỗ trợ thiết thực cho các hội viên, phụ nữ có điều kiện phát triển kinh tế. Những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Quảng Trạch đã làm tốt công tác ủy thác cho vay từ Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH) huyện. Từ nguồn vốn vay ưu đãi này, nhiều hội viên trên địa bàn đã có điều kiện đầu tư phát triển sản xuất và vươn lên làm giàu chính đáng.
 
Ở xã Quảng Lưu (Quảng Trạch) nhắc đến trường hợp chị Lê Thị Thanh nhiều người không khỏi khâm phục bởi quyết tâm làm giàu của chị. Nhờ nguồn vốn vay giải quyết việc làm của Phòng Giao dịch (PGD) NHCSXH huyện, chị đã mạnh dạn đầu tư phát triển kinh tế với mô hình sản xuất lò ấp trứng có quy mô lớn trong xã.
 
Chị Thanh cho biết: “Mong muốn của tôi là làm một mô hình kinh tế để nâng cao thu nhập cho gia đình. Qua tìm hiểu tôi nhận thấy trên địa bàn xã và những vùng lân cận chưa có mô hình nuôi ấp trứng nào quy mô. Hầu hết người dân đều phải mua gà ở chợ về để nuôi, điều này sẽ làm giảm chất lượng con giống và giá thành lại cao. Mô hình lò ấp trứng sẽ ít bị rủi ro và có thể phát triển, mở rộng để phát triển lâu dài”.
 
Qua tư vấn của Hội Phụ nữ xã, chị biết đến nguồn vốn vay giải quyết việc làm của NHCSXH và đã vay 100 triệu đồng để đầu tư xây dựng lò ấp. Hiện, lò ấp của chị là đầu mối cung cấp giống cho nhiều địa phương trên địa bàn huyện. Ngoài mô hình này, chị Thanh còn phát triển thêm mô hình trang trại nuôi chồn hương. Hiệu quả từ các mô hình đã giúp gia đình chị nguồn thu nhập mỗi năm khoảng 100 triệu đồng.
Với nguồn vốn vay giải quyết việc làm của NHCSXH huyện, chị Lê Thị Thanh có cơ hội để xây dựng mô hình lò ấp trứng.
Với nguồn vốn vay giải quyết việc làm của NHCSXH huyện, chị Lê Thị Thanh có cơ hội để xây dựng mô hình lò ấp trứng.
Không chỉ giúp các hội viên có nguồn vốn để phát triển kinh tế, tín dụng CSXH còn giúp nhiều chị em có hoàn cảnh khó khăn, là hộ nghèo vươn lên thoát nghèo.
 
Gia đình chị Phan Thị Nguyệt, ở thôn Tân An, xã Quảng Thanh trước đây là hộ nghèo của xã. Cả gia đình có 4 nhân khẩu, chồng chị lại hay đau ốm. Mặc dù chăm chỉ làm ăn, nhưng cái nghèo vẫn đeo bám gia đình chị mãi. Khi được tiếp cận với nguồn vốn ưu đãi 50 triệu đồng của PGD NHCSXH huyện, gia đình chị đầu tư máy móc và nguyên liệu sản xuất bánh đa nem.
 
Từ nguồn vốn vay, chị Nguyệt đã phát triển quy mô sản xuất, tạo thu nhập ổn định, đến nay gia đình chị đã thoát nghèo. Không những thế, quy mô sản xuất của gia đình chị đã tạo công ăn việc làm cho hai hội viên, phụ nữ trong thôn với thu nhập từ 3,5-5 triệu đồng/người/tháng.
 
Có thể nói, thông qua ủy thác với Hội LHPN huyện, nguồn vốn tín dụng CSXH đã được sử dụng đúng mục đích và phát huy hiệu quả, qua đó giúp hộ vay cải thiện được đời sống. Bên cạnh đó, công tác ủy thác cũng đã tạo điều kiện thuận lợi cho các cấp hội LHPN phát huy vai trò, trách nhiệm của tổ chức hội.
 
Phó Chủ tịch Hội LHPN huyện Quảng Trạch Nguyễn Thị Hồng Thanh cho biết: Để nâng cao trách nhiệm trong việc sử dụng nguồn vốn chính sách, các cấp hội đã phối hợp với PGD NHCSXH huyện tổ chức các lớp tập huấn công tác ủy thác cho cán bộ hội cơ sở, tổ tiết kiệm và vay vốn (TK-VV); tăng cường công tác kiểm tra, giám sát nguồn vốn vay ở cơ sở, đôn đốc hộ vay sử dụng vốn vay đúng mục đích và nộp lãi, trả nợ đầy đủ theo quy định của ngân hàng.
 
Hiện nay, Hội LHPN huyện Quảng Trạch đang quản lý 101 tổ TK-VV với 3.518 hộ vay vốn, tổng dư nợ trên 168 tỷ đồng; số dư tiết kiệm trên 11. 370 triệu đồng, nợ quá hạn 63,2 triệu đồng, chiếm tỷ lệ 0,04%.
Hàng năm, Ban Thường vụ Hội LHPN huyện Quảng Trạch xây dựng kế hoạch kiểm tra định kỳ, kiểm tra đột xuất theo chuyên đề vay vốn. Lãnh đạo và cán bộ phụ trách công tác ủy thác trực tiếp kiểm tra các nội dung ủy thác của cơ sở hội, hoạt động của tổ TK-VV, đồng thời đối chiếu các hộ vay về việc thực hiện trả lãi, đóng tiết kiệm… đúng quy định.
 
Đặc biệt, Hội LHPN huyện hướng dẫn các cấp hội thường xuyên quản lý và duy trì 101 tổ TK-VV hoạt động tại 17/17 xã trên địa bàn huyện, bảo đảm các tổ ổn định và hoạt động có nề nếp, chất lượng tốt. Qua kiểm tra, 100% hội LHPN cấp xã đều thực hiện tốt các nội dung quy định trong hợp đồng ủy thác đã ký kết, 100% tổ TK-VV thực hiện tốt quy trình cho vay, hội viên được vay sử dụng vốn đúng mục đích, có hiệu quả, việc trả nợ, trả lãi thực hiện đúng thời hạn. Phí ủy thác và hoa hồng đều được các cơ sở sử dụng đúng mục đích.
 
Để nâng cao hiệu quả nguồn vốn vay tín dụng CSXH, thời gian tới, Hội LHPN huyện Quảng Trạch sẽ tiếp tục đẩy mạnh phối hợp với PGD NHCSXH huyện ủy thác cho hội viên, phụ nữ vay vốn. Đồng thời, tăng cường công tác phối hợp kiểm tra, giám sát; đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về các chủ trương, chính sách tín dụng ưu đãi của Chính phủ, gương người tốt việc tốt, các mô hình làm ăn kinh tế sử dụng vốn tín dụng chính sách mang lại hiệu quả cao. Hội cũng sẽ tuyên truyền, vận động, giúp hộ vay có ý thức trả nợ, trả lãi, không trông chờ, ỷ lại, chính sách của Nhà nước; tăng cường chỉ đạo các cơ sở hội thực hiện tốt các nội dung ủy thác, tiếp tục phát huy hiệu quả hoạt động của các tổ TK-VV, góp phần tăng trưởng dư nợ vốn vay do Hội LHPN huyện quản lý.
 
Đ.N

tin liên quan

Kỳ vọng OCOP

(QBĐT) - "Mỗi xã một sản phẩm" là chương trình phát triển kinh tế nông thôn theo hướng phát huy nội lực và gia tăng giá trị sản phẩm hàng hóa gắn với xây dựng nông thôn mới. Mặc dù còn nhiều khó khăn, nhưng với tiềm năng và thế mạnh sẵn có, nhiều SP nông nghiệp đã khẳng định được thương hiệu, uy tín trên thị trường, góp phần nâng cao thu nhập cho người dân và phát triển kinh tế nông thôn.

Tăng cường công tác thanh tra, phòng chống khai thác IUU

(QBĐT) - Thời gian qua, lực lượng thanh tra chuyên ngành của Chi cục Thủy sản đã phối hợp cùng lực lượng chức năng tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra phòng chống khai thác IUU.

Cảnh Hóa nỗ lực cán đích nông thôn mới

(QBĐT) - Được sự hỗ trợ, đầu tư của cấp trên, cấp ủy, chính quyền và người dân Xã Cảnh Hóa (Quảng Trạch) đang đồng sức, đồng lòng đẩy nhanh tiến độ hoàn thành các tiêu chí, phấn đấu về đích nông thôn mới vào cuối năm 2023 theo đúng lộ trình.