Số hóa hợp đồng mua bán điện sinh hoạt

  • 10:35 | Thứ Tư, 08/03/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhằm nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng, hiệu quả trong hoạt động sản xuất, kinh doanh, Công ty Điện lực Quảng Bình (PC Quảng Bình) đang đẩy mạnh công tác chuyển đổi hợp đồng mua bán điện (HĐMBĐ) sinh hoạt sang phương thức điện tử.
 
PC Quảng Bình có 287.288 khách hàng, trong đó 249.364 khách hàng sử dụng điện sinh hoạt. Thực hiện công tác chuyển đổi số, năm 2022, công ty đã tích cực thực hiện chuyển đổi HĐMBĐ sinh hoạt sang phương thức điện tử. Đến cuối tháng 2/2023, tổng số HĐMBĐ sinh hoạt sang phương thức điện tử toàn công ty có 95.283/250.047, đạt tỷ lệ điện tử hóa 38,11%.
 
Tuy nhiên, quá trình triển khai vẫn còn gặp một số khó khăn, vướng mắc nên còn hơn một nửa khách hàng đang sử dụng HĐMBĐ sinh hoạt dưới dạng bản giấy, được số hoá (lưu trữ file scan). Dạng hóa đơn này dẫn đến những hạn chế nhất định, như: Rủi ro về hệ thống lưu trữ, bản scan mờ, khó đọc, khách hàng phải đi lại giao dịch nên mất thời gian… Để khắc phục những hạn chế nêu trên, PC Quảng Bình đã tăng cường ký lại HĐMBĐ sinh hoạt theo phương thức điện tử.
PC Quảng Bình hỗ trợ chuyển đổi HĐMBĐ sinh hoạt sang phương thức điện tử cho khách hàng.
PC Quảng Bình hỗ trợ chuyển đổi HĐMBĐ sinh hoạt sang phương thức điện tử cho khách hàng.
Phó trưởng Phòng Kinh doanh PC Quảng Bình Nguyễn Phi Hùng cho biết: “Việc đăng ký chuyển đổi HĐMBĐ sang phương thức điện tử không chỉ giúp cho công ty quản lý tốt hơn công tác mua bán điện mà còn mang đến cho khách hàng sự tin cậy. Bởi dịch vụ giúp tăng tính bảo mật thông tin cho khách hàng sử dụng điện, minh bạch các thông tin của ngành Điện…”.
 
Để chuyển HĐMBĐ sang phương thức điện tử, khách hàng chỉ cần cầm theo thẻ căn cước công dân, sổ hộ khẩu, giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đến nơi thu tiền điện quét ảnh làm hồ sơ điện tử và ký lại HĐMBĐ điện mới. Khi đăng ký, khách hàng mang theo điện thoại cá nhân thực hiện ký mã OTP, ghi sẵn thêm số điện thoại của người thân trong gia đình để cập nhật vào hợp đồng làm cơ sở cho việc báo thông tin liên quan đến lợi ích của mình.
 
Sau khi đăng ký HĐMBĐ điện tử, thông tin khách hàng sẽ được lưu trữ dưới dạng điện tử nên dễ dàng truy cập kiểm tra trên website CSKH của Tổng công ty Điện lực miền Trung (EVNCPC) theo địa chỉ https://cskh.evncpc.vn, hoặc trên ứng dụng CSKH EVNCPC được tải về và lưu trữ trên các thiết bị điện tử thông minh. Với tính năng ưu việt của HĐMBĐ điện tử, PC Quảng Bình phấn đấu đến tháng 10/2023 sẽ hoàn tất việc chuyển đổi HĐMBĐ sang phương thức điện tử cho 100% khách hàng. Để đạt được mục tiêu, công ty đã yêu cầu các điện lực chủ động đăng ký kế hoạch thực hiện, bố trí lực lượng triển khai đúng lộ trình.
 
Phó Giám đốc Điện lực Đồng Hới Trần Văn Sánh cho hay: “Để triển khai ký lại HĐMBĐ sang phương thức điện tử, Điện lực Đồng Hới đã huy động tổng lực các tổ, đội đẩy nhanh tiến độ thực hiện. Đến nay, đơn vị đã thực hiện tại 6/15 xã, phường gồm: Bảo Ninh, Quang Phú, Lộc Ninh, Hải Thành, Đồng Hải, Bắc Lý với số lượng gần 12.000 khách hàng. Để tiết kiệm thời gian cho khách hàng, nhân viên đơn vị sẽ chủ động liên hệ và hướng dẫn thực hiện các giao dịch điện tử ngay tại các điểm thu tiền điện hoặc địa chỉ khách hàng đăng ký trên HĐMBĐ sinh hoạt cũ”.
 
Chị Lê Thị Hải, một khách hàng sử dụng điện ở phường Bắc Lý (TP. Đồng Hới) chia sẻ: “Tôi thấy việc chuyển đổi HĐMBĐ sinh hoạt sang phương thức điện tử là chủ trương phù hợp với xu thế hiện nay. Qua đó, giúp người dân giảm bớt các thủ tục rườm rà, nâng cao công tác dịch vụ chăm sóc khách hàng. Quá trình thực hiện ký lại hợp đồng, tôi đã được hướng dẫn cài đặt ứng dụng CSKH của ngành Điện nên dễ dàng tiếp cận và sử dụng các dịch vụ về điện mọi lúc, mọi nơi, nhanh chóng, thuận tiện”.
 
Sau khi hoàn tất việc chuyển đổi HĐMBĐ sinh hoạt sang phương thức điện tử, khách hàng có thể chủ động kiểm tra, tra cứu thông tin HĐMBĐ cũng như đăng ký thêm các dịch vụ, thay đổi nội dung trong phụ lục hợp đồng qua các hình thức trực tuyến web CSKH, app CSKH. Dịch vụ này giúp tăng tính bảo mật thông tin cho khách hàng trong quá trình sử dụng điện, thấy được tính minh bạch các thông tin của ngành Điện.
 
Phó Giám đốc PC Quảng Bình Trần Xuân Công cho biết: Việc chuyển đổi HĐMBĐ sinh hoạt sang phương thức điện tử là chủ trương nhằm số hóa trong lĩnh vực kinh doanh của ngành Điện, giảm thủ tục hồ sơ, quản lý HĐMBĐ hiệu quả hơn. Để hoàn thành số hóa hợp đồng theo kế hoạch đề ra, PC Quảng Bình đã phối hợp với Sở Công thương và chính quyền địa phương các cấp đẩy mạnh tuyên truyền về chủ trương số hóa HĐMBĐ điện tử, cử lực lượng bám sát khách hàng để hướng dẫn, giúp đỡ bà con chuyển đổi thuận lợi nhất…
 
Quỳnh Trang

tin liên quan

Quảng Bình mở lại cửa khẩu phụ Cà Roòng

Ngày 28/2, tỉnh Quảng Bình và Khăm Muộn (Lào) chính thức mở lại cửa khẩu Cà Roòng-Nọong Ma phục vụ người dân biên giới 2 nước Việt Nam-Lào qua lại thăm thân và trao đổi, thông quan hàng hóa, sau 3 năm tạm đóng cửa.

Lão nông tiên phong làm vườn mẫu

(QBĐT) - Là người tàn tật do hậu quả của bom đạn thời chiến tranh nhưng ông Đinh Văn Bính, thôn Tân Đức, xã Hương Hóa (Tuyên Hóa) vẫn luôn nỗ lực vươn lên trở thành một trong những điển hình về phát triển kinh tế và tiên phong xây dựng vườn mẫu ở địa phương.

Tháo gỡ khó khăn để doanh nghiệp tiếp cận vốn vay

(QBĐT) - Chiều nay,  28/2, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh Quảng Bình tổ chức hội nghị kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn trong tiếp cận vốn ngân hàng trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.