Nông dân xã Hưng Thủy mất mùa mướp đắng

  • 13:14 | Thứ Bảy, 25/03/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Mướp đắng là một trong những cây trồng chủ lực đem lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con nông dân xã Hưng Thủy (Lệ Thủy). Tuy nhiên năm nay, ngay từ đầu vụ sản xuất, thời tiết trên địa bàn diễn biến bất lợi nên năng suất cây mướp đắng ở địa phương giảm sút nghiêm trọng làm ảnh hưởng đến thu nhập của người dân nơi đây…
 
Gia đình ông Nguyễn Văn Vẽ, thôn Tương Trợ trồng 3 sào với 600 gốc mướp đắng. Năm nay, dù vẫn được đầu tư, chăm sóc kỹ lưỡng hơn các vụ trước nhưng cây mướp đắng của gia đình ông Vẽ vẫn phát triển chậm, ra hoa, đậu quả muộn và quả ít.
 
"Năm trước, vào đầu vụ, mỗi ngày gia đình tôi thu hoạch từ 1,5-2 tạ mướp đắng; với giá bán 15.000 đồng/kg, gia đình có thu nhập từ 1,5-2 triệu đồng. Tuy nhiên năm nay, mỗi ngày gia đình tôi chỉ thu hoạch được từ 10-20kg mướp đắng. Theo như giá thị trường hiện nay, mỗi kg mướp đắng có giá dao động từ 15.000-20.000 đồng, tôi chỉ có thu nhập khoảng 300.000 đồng/ngày, thấp hơn so với năm ngoái rất nhiều…", ông Nguyễn Văn Vẽ chia sẻ.
 
Trước đây, trên diện tích đất sản xuất nông nghiệp của gia đình, anh Đinh Như Tuấn, thôn Tương Trợ chỉ trồng cây lạc, mè nhưng đem lại hiệu quả kinh tế thấp. Năm 2011, thấy bà con ở địa phương trồng cây mướp đắng đem lại hiệu quả kinh tế cao, anh Tuấn đã mạnh dạn chuyển đổi 1 sào đất sang trồng cây mướp đắng…
 
Năm đầu tiên, nhờ đầu tư công chăm sóc nên cây mướp đắng của gia đình anh Tuấn phát triển tốt, đem lại hiệu quả kinh tế gấp 2-3 lần so với trồng cây lạc, mè. Thấy vậy, năm 2012 anh Tuấn đã chuyển đổi thêm 3 sào đất sản xuất nông nghiệp của gia đình sang trồng mướp đắng. Đến nay, vườn cây mướp đắng của gia đình anh Tuấn có 4 sào với 800 gốc.
Vụ sản xuất mướp đắng năm nay, gia đình ông Nguyễn Văn Vẽ, thôn Tương Trợ gặp rất nhiều khó khăn.
Vụ sản xuất mướp đắng năm nay, gia đình ông Nguyễn Văn Vẽ, thôn Tương Trợ gặp rất nhiều khó khăn.
“Mặc dù được đầu tư, chăm sóc bài bản, khoa học, đúng quy trình kỹ thuật nhưng đầu vụ, thời tiết diễn biến bất lợi nên vụ sản xuất mướp đắng năm nay của gia đình gặp rất nhiều khó khăn. Mỗi ngày, gia đình tôi chỉ thu hoạch được từ 5-10kg mướp đắng, bán được hơn 100.000 đồng; trong khi vụ trước, mỗi ngày gia đình tôi có thu nhập hơn cả triệu đồng. Năm nay, coi như mất mùa mướp đắng toàn diện và ảnh hưởng đến thu nhập của gia đình…”, anh Đinh Như Tuấn cho biết thêm.
 
Được biết, những năm qua, mướp đắng luôn là cây trồng chủ lực và đem lại hiệu quả kinh tế cao cho bà con nông dân xã Hưng Thủy. Hiện, địa phương đã trồng được 45ha mướp đắng; trong đó có 15ha được trồng tập trung theo hướng VietGAP. Mỗi sào mướp đắng cho bà con nông dân xã Hưng Thủy thu nhập từ 18-20 triệu đồng/vụ…
 
Chủ tịch UBND xã Hưng Thủy Võ Danh Thuấn cho biết: Năm nay, 90% diện tích mướp đắng của địa phương chậm phát triển và giảm năng suất do điều kiện thời tiết bất lợi gây ra. Trước tình hình đó, UBND xã đã tích cực chỉ đạo ban khuyến nông và các thôn đồng hành, giúp đỡ, chia sẻ với người nông dân; đồng thời khuyến nghị bà con nông dân tiếp tục duy trì sản xuất, áp dụng các biện pháp khoa học kỹ thuật để chăm sóc có hiệu quả cây mướp đắng…
 
“Chỉ còn khoảng gần 1 tháng nữa là cây mướp đắng sẽ hết vụ, vì thế, giải pháp tình huống hiện tại của địa phương là vận động bà con nông dân tập trung chăm sóc cho những diện tích có thể cho thu hoạch nhằm khắc phục được một phần thiệt hại do thời tiết bất lợi gây ra; đồng thời chăm sóc tốt các loại cây trồng, như: Sắn, khoai và rau màu gối vụ để cải thiện thêm thu nhập…", Chủ tịch UBND xã Hưng Thủy thông tin.
 
Phó trưởng Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Lệ Thủy Nguyễn Chí Trãi cho hay: “Toàn huyện hiện trồng được gần 60ha mướp đắng, trong đó có 5ha sản xuất tập trung đã được cấp chứng nhận VietGAP, tập trung nhiều ở các xã Hưng Thủy, Thanh Thủy, Cam Thủy, Hồng Thủy…Tuy nhiên, do ngay từ đầu vụ sản xuất, thời tiết trên địa bàn diễn biến bất lợi; đặc biệt, do ảnh hưởng của mưa than nên cây mướp đắng sinh trưởng và phát triển kém hơn so với năm trước. Hiện, các địa phương đang tích cực hướng dẫn, tuyên truyền bà con nông dân tiếp tục chăm sóc cây mướp đắng, để phần nào giảm bớt thiệt hại…”.
 
 
Ngọc Hải

tin liên quan

Đẩy mạnh hợp tác phát triển giữa TP. Hồ Chí Minh với một số địa phương phía Bắc và Bắc Trung bộ

(QBĐT) - Sáng nay, 25/3, tại TP. Vinh (tỉnh Nghệ An) UBND TP. Hồ Chí Minh phối hợp với các tỉnh Bắc Kạn, Cao Bằng, Hà Nam, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế tổ chức hội nghị tổng kết Chương trình hợp tác phát triển kinh tế - xã hội giữa TP. Hồ Chí Minh với một số địa phương phía Bắc và Bắc Trung bộ. 

20 doanh nghiệp, hợp tác xã tham gia triển lãm sản phẩm OCOP tại Nghệ An

(QBĐT) - Trong khuôn khổ hội nghị tổng kết Chương trình hợp tác phát triển kinh tế-xã hội giữa TP. Hồ Chí Minh với một số địa phương phía Bắc và Bắc Trung bộ, ngày 24-25/3, tại TP. Vinh (Nghệ An), 20 doanh nghiệp, hợp tác xã tỉnh Quảng Bình đã tham gia triển lãm sản phẩm OCOP, sản phẩm công nghiệp nông thôn tiêu biểu.

Kết nối giao thương giữa TP. Hồ Chí Minh với các tỉnh phía Bắc và khu vực Bắc Trung bộ

(QBĐT) - Chiều 24/3, tại TP. Vinh (tỉnh Nghệ An), UBND TP. Hồ Chí Minh tổ chức hội nghị kết nối giao thương với các tỉnh Bắc Kạn, Cao Bằng, Hà Nam, Thanh Hóa, Nghệ An, Hà Tĩnh, Quảng Bình, Quảng Trị và Thừa Thiên Huế.