Hỗ trợ "người trẻ" làm kinh tế

  • 07:05 | Thứ Ba, 14/03/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Nhằm giúp đoàn viên, thanh niên (ĐVTN) trên địa bàn tỉnh có nguồn vốn để khởi nghiệp và phát triển kinh tế, những năm qua, Tỉnh đoàn đã phối hợp với Ngân hàng Chính sách xã hội (NHCSXH)-Chi nhánh Quảng Bình thực hiện nhận ủy thác cho vay. Qua đó, giúp hàng trăm ĐVTN khởi nghiệp thành công.
 
Sau nhiều năm thử sức với nhiều công việc tự do, năm 2016, chị Phạm Thị Hồng Ni, thôn Đức Thủy, xã Đức Ninh (TP. Đồng Hới) đã cùng chồng quyết định khởi nghiệp bằng mô hình vườn ươm cây giống.
 
Chị Ni chia sẻ: “Mô hình vườn ươm cây giống được vợ chồng tôi ấp ủ thực hiện đã lâu. Tuy nhiên do gặp nhiều khó khăn về nguồn vốn, mặt bằng đất đai nên đến năm 2016, vợ chồng tôi mới thực hiện được. Được sự hỗ trợ vốn vay giải quyết việc làm (GQVL) từ NHCSXH-Chi nhánh Quảng Bình và sự quan tâm của Thành đoàn, Tỉnh đoàn nên mô hình khởi nghiệp từ vườn ươm cây giống đến nay cơ bản đã thành công. Từ gói vay GQVL, tôi đã được Thành đoàn Đồng Hới hướng dẫn vay 99 triệu đồng. Với một người mới khởi nghiệp như tôi, đây là số tiền lớn để đầu tư xây dựng mô hình”. 
Mô hình vườn ươm cây giống của gia đình chị Phạm Thị Hồng Ni và anh Nguyễn Văn Huỳnh ở xã Đức Ninh (TP. Đồng Hới).
Mô hình vườn ươm cây giống của gia đình chị Phạm Thị Hồng Ni và anh Nguyễn Văn Huỳnh ở xã Đức Ninh (TP. Đồng Hới).
Được chồng là anh Nguyễn Văn Huỳnh (công tác tại một đơn vị lâm nghiệp) hướng dẫn các loại cây giống và kỹ thuật trồng, chị Ni đã mạnh dạn thuê 1,4ha đất vườn để làm mặt bằng ươm cây giống. Qua tìm hiểu thị trường, nhận thấy những giống cây lâm nghiệp, cây bóng mát, cây ăn quả đang được người dân có nhu cầu trồng cao, vợ chồng chị đã đầu tư ươm cây giống. Trung bình mỗi vụ, vườn ươm của chị sản xuất khoảng 140.000-150.000 cây giống các loại. Ngoài mô hình vườn ươm cây giống, từ đầu năm 2022 vợ chồng chị mua thêm các giống cây cảnh để chăm sóc.
 
Để chủ động nguồn phân bón cho cây giống, vợ chồng chị còn nghiên cứu để tự sản xuất phân bón hữu cơ an toàn với môi trường và làm tăng chất dinh dưỡng cho cây. Khởi nghiệp thành công với mô hình vườn ươm cây giống, trung bình mỗi năm, vợ chồng chị Ni có nguồn thu nhập ổn định 100 triệu đồng; GQVL ổn định cho một số lao động địa phương với nguồn thu nhập khoảng 5 triệu đồng/tháng.
 
Chia sẻ về thành công của mô hình khởi nghiệp, chị Phạm Thị Hồng Ni tâm sự: "Vợ chồng tôi có được thành quả như ngày hôm nay một phần là nhờ sự giúp đỡ của các cấp bộ Đoàn và đặc biệt là nhờ vào nguồn vốn GQVL của NHCSXH-Chi nhánh Quảng Bình. Nhờ đó, chúng tôi đã chủ động trên con đường lập thân, lập nghiệp và mạnh dạn, dám nghĩ dám làm để theo đuổi ước mơ của mình”.
 
Thông qua nguồn vốn vay ủy thác với  NHCSXH-Chi nhánh Quảng Bình, đến nay Tỉnh đoàn đã hỗ trợ vay vốn GQVL cho 100 mô hình do ĐVTN làm chủ, với tổng số tiền 2.472 triệu đồng, qua đó GQVL cho hàng trăm ĐVTN.
Cùng với mô hình khởi nghiệp của chị Phạm Thị Hồng Ni, thời gian qua, với gói vay GQVL ủy thác từ NHCSXH, nhiều ĐVTN trên địa bàn tỉnh đã được tiếp sức để phát triển kinh tế, “lập thân lập nghiệp”.
 
Điển hình như mô hình khởi nghiệp của ĐV Cao Minh Quyết, thôn Vân Trung, xã Quảng Hải (TX. Ba Đồn). Được tạo điều kiện vay vốn chương trình GQVL với số tiền 80 triệu đồng. Với số vốn vay này, anh đã mạnh dạn vay mượn thêm người thân để đầu tư mua máy móc trị giá 700 triệu đồng phục vụ sản xuất các loại cửa cao cấp, tay vịn cầu thang, lan can, ô gió, tủ bếp các loại... Với quy mô lớn, xưởng sản xuất của anh đã tạo việc làm thường xuyên cho 5 lao động với thu nhập 7 triệu đồng/người/tháng.
 
Đánh giá về hiệu quả nguồn vốn vay ủy thác với NHCSXH-Chi nhánh Quảng Bình, anh Trần Khánh Cường, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Những năm qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn trong tỉnh tuyên truyền, triển khai hiệu quả gói vay GQVL ủy thác cho vay từ NHCSXH, qua đó tạo điều kiện cho ĐVTN vay vốn GQVL, phát triển kinh tế. Từ nguồn vốn vay ưu đãi, ngày càng nhiều ĐVTN có điều kiện đầu tư phát triển sản xuất, sử dụng đồng vốn đúng mục đích, làm ăn có hiệu quả. Nhờ vậy, phong trào “Đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp”, ở các cấp bộ đoàn trên địa bàn tỉnh được triển khai đồng bộ, có sức lan tỏa sâu rộng. Nhiều ĐVTN năng động, sáng tạo trong lao động sản xuất và vươn lên làm giàu chính đáng trên chính quê hương mình.
 
Đ.N

tin liên quan

Chuyển đổi số để "bắt bệnh" cho rừng

(QBĐT) - Với việc ứng dụng các phần mềm trong công tác quản lý, bảo vệ rừng (QLBVR), những năm gần đây, công tác QLBVR đã có nhiều thuận lợi, đặc biệt là sự chủ động, minh bạch, kịp thời trong các vụ việc.

Mỹ tìm cách giải quyết vụ ngân hàng Silicon Valley phá sản

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Janet Yellen cho biết bộ này đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan quản lý ngân hàng để ứng phó với những tác động liên quan vụ SVB phá sản.
 

Quảng Ninh: Ngư dân xã Hải Ninh được mùa cá đù

(QBĐT) - Những ngày này, ngư dân xã Hải Ninh (Quảng Ninh) phấn khởi vì được mùa cá đù.