Chi cục Thuế khu vực Quảng Trạch-Ba Đồn:

Đẩy mạnh thực hiện hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền

  • 13:55 | Thứ Ba, 21/03/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, Chi cục Thuế khu vực Quảng Trạch-Ba Đồn đã nỗ lực tuyên truyền, vận động doanh nghiệp (DN), hộ kinh doanh (HKD) triển khai thực hiện, sử dụng hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền (HĐĐT KTTMTT).
 
HĐĐT KTTMTT là loại HĐĐT có mã của cơ quan thuế, được áp dụng cho DN, HKD, nộp thuế theo phương pháp kê khai có cung cấp hàng hóa, dịch vụ trực tiếp đến người tiêu dùng thuộc nhóm kinh doanh, như: Ăn uống, nhà hàng, khách sạn, bán lẻ hàng tiêu dùng, bán lẻ thuốc tân dược, trung tâm thương mại, siêu thị, dịch vụ vui chơi, giải trí và các dịch vụ khác. Việc sử dụng HĐĐT KTTMTT có rất nhiều lợi ích đối với cả người bán hàng và người mua hàng.
 
Đặc biệt, trong những lĩnh vực hoạt động kinh doanh thường xuyên liên tục, cung cấp trực tiếp đến người tiêu dùng thì người bán hàng có thể xuất HĐĐT ngay cho khách hàng bất cứ khi nào giao dịch phát sinh, không cần phải ký số trên hóa đơn và chủ động trong việc điều chỉnh sai sót; người mua có thể nhận HĐĐT ngay khi thanh toán và được hạch toán vào chi phí hợp lệ và được tham gia dự thưởng chương trình “Hóa đơn may mắn”.
 
Bên cạnh đó, việc triển khai thành công HĐĐT KTTMTT sẽ góp phần vào công tác hiện đại hóa trong công tác quản lý thuế, tạo lập một môi trường kinh doanh bình đẳng, minh bạch, tạo điều kiện cho người bán hàng khi áp dụng HĐĐT, bảo vệ quyền lợi cho người tiêu dùng.
Đại diện nhà cung cấp giải pháp trực tiếp giải đáp các thắc mắc của NNT về thực hiện HĐĐT KTTMTT.
Đại diện nhà cung cấp giải pháp trực tiếp giải đáp các thắc mắc của NNT về thực hiện HĐĐT KTTMTT.
Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Quảng Trạch-Ba Đồn Đoàn Ngọc Anh cho biết, thời gian qua, đơn vị đã tích cực tuyên truyền cho người nộp thuế (NNT) về các quy định và lợi ích của việc sử dụng HĐĐT KTTMTT, song quá trình triển khai HĐĐT KTTMTT trên địa bàn còn nhiều khó khăn. Các DN, HKD còn e ngại về chi phí để nâng cấp, chuyển đổi phần mềm ứng dụng, chi phí mua sắm máy móc. Bên cạnh đó, các quy định pháp lý hiện hành còn cho phép 1 cơ sở kinh doanh đồng thời được sử dụng nhiều hình thức HĐĐT..., dẫn đến chưa có nhiều DN, HKD áp dụng loại hình này. Mặt khác, về phía người mua còn chưa có thói quen lấy hóa đơn khi mua hàng hóa nên tạo điều kiện cho người bán không xuất hóa đơn khi bán hàng hóa, cung cấp dịch vụ.
 
Để triển khai thực hiện HĐĐT KTTMTT theo đúng lộ trình Cục Thuế tỉnh đề ra, Chi cục Thuế khu vực Quảng Trạch-Ba Đồn đã tổ chức nhiều lớp tập huấn triển khai HĐĐT KTTMTT đến từng DN, HKD trên địa bàn; tập trung tuyên truyền cho DN, HKD hiểu về sự tiện ích, thuận lợi khi triển khai HĐĐT KTTMTT.
 
Bên cạnh tuyên truyền về HĐĐT KTTMTT trên các phương tiện thông tin đại chúng, cán bộ Chi cục Thuế khu vực Quảng Trạch-Ba Đồn còn thường xuyên viết các tin, bài đăng tải trên các nhóm zalo, facebook để NNT dễ dàng tiếp cận. Để thực hiện tốt công tác hỗ trợ NNT, mỗi công chức thuế thường xuyên giữ liên lạc với các đơn vị để tiếp nhận kịp thời các phản hồi, tháo gỡ vướng mắc cho NNT.
 
Chi cục cũng đã phối hợp triển khai “Hội nghị HĐĐT KTTMTT” với sự tham gia của đại diện các đơn vị và các nhà cung cấp để giải pháp trực tiếp giải đáp thắc mắc của NNT. Bên cạnh đó, để tuyên truyền, hỗ trợ NNT hiệu quả nhất, công chức thuế còn trực tiếp đến từng đơn vị triển khai để phân tích, trao đổi với đơn vị.
 
Trong giai đoạn I, Chi cục Thuế khu vực Quảng Trạch-Ba Đồn được giao chỉ tiêu phấn đấu 15 đơn vị, trong đó gồm 10 DN và 5 HKD, thời gian hoàn thành là ngày 31/3/2023. Đến thời điểm hiện tại, hầu hết các DN đã nhất trí trong sử dụng HĐĐT KTTMTT và đang trong giai đoạn đợi nhà cung cấp giải pháp làm việc với bên cung cấp phần mềm bán hàng.
 
Theo Chi cục trưởng Chi cục Thuế khu vực Quảng Trạch-Ba Đồn Đoàn Ngọc Anh, để triển khai tốt việc sử dụng HĐĐT KTTMTT, thời gian tới, chi cục sẽ đẩy mạnh tuyên truyền về chính sách và những lợi ích khi triển khai HĐĐT KTTMTT; chủ động kết nối nhà cung cấp giải pháp hóa đơn với NNT để triển khai; tiếp tục rà soát các DN, HKD nộp thuế theo phương pháp kê khai có sử dụng máy tính tiền để vận động thực hiện; nâng cao trình độ chuyên môn cho công chức thuế ở đội thuế liên xã, phường để kịp thời hỗ trợ các cá nhân kinh doanh… phối hợp các nhà mạng tiếp nhận đăng ký, thực hiện và giải đáp các vướng mắc về HĐĐT KTTMTT cho NNT.
 
L.Chi

tin liên quan

Nâng cao hiệu quả thanh tra, kiểm tra thuế

(QBĐT) - Bằng các biện pháp linh hoạt, chủ động, ngành Thuế tỉnh đã đổi mới cách thức thanh tra, kiểm tra, kịp thời phát hiện những sai phạm về thuế, góp phần chống thất thu ngân sách.

Xây dựng hệ giá trị của doanh nghiệp Việt Nam

Sáng 21/3, tại Phủ Chủ tịch, Phó Chủ tịch nước Võ Thị Ánh Xuân gặp mặt Đoàn đại biểu dự Đại hội Đại biểu toàn quốc Hiệp hội doanh nghiệp nhỏ và vừa Việt Nam lần thứ IV, nhiệm kỳ 2023-2028.
 

Vượt khó để hoàn thành tốt nhiệm vụ

(QBĐT) - Năm 2022 là năm đầu tiên Trung tâm Tư vấn xây dựng huyện Tuyên Hóa sáp nhập vào Ban Quản lý dự án Đầu tư xây dựng và phát triển quỹ đất huyện. Mặc dù, là một đơn vị sự nghiệp công lập hoạt động tự chủ phải đối mặt với không ít khó khăn, thách thức, nhưng thời gian qua, BQLDA huyện Tuyên Hóa đã hoàn thành tốt các nhiệm vụ được giao.