Bố Trạch: "Thăng hạng" sản phẩm OCOP

  • 10:20 | Thứ Năm, 09/03/2023
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Chính nhờ có nhiều thế mạnh phát triển nông-lâm-ngư nghiệp và du lịch, sản phẩm OCOP trên địa bàn huyện Bố Trạch phong phú, đa dạng hơn các địa phương khác trong toàn tỉnh. Tuy nhiên để các sản phẩm OCOP bền vững, vươn ra thị trường lớn, Bố Trạch đã chú trọng ứng dụng khoa học kỹ thuật vào quá trình sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm.
 
Qua hơn 4 năm thực hiện chương trình “mỗi xã một sản phẩm” (OCOP), đến nay toàn huyện Bố Trạch có 37 sản phẩm OCOP; trong đó có 34 sản phẩm đạt 3 sao và 3 sản phẩm đạt 4 sao. Các sản phẩm OCOP trên địa bàn huyện được người tiêu dùng trong và ngoài tỉnh tin dùng, ưa chuộng, được mời tham gia hội chợ, triển lãm ở các tỉnh, thành phố trong cả nước, như: Nấm các loại, cao cà gai leo, cao thìa canh, rượu sim, mật ong, nước mắm, hải sản…
 
Ngoài ra, huyện Bố Trạch còn có 15 sản phẩm đã qua đánh giá và phân hạng sản phẩm OCOP cấp huyện đang chờ phân hạng cấp tỉnh, gồm: Cao cà gai leo Thanh Bình, rượu sim Xuân Hưng, trà thảo mộc rau má Tuấn Linh, trà nấm linh chi Tuấn Linh, tinh dầu tràm Như Oanh, rau sạch Dũng Na, chả cá xiên…
 
Trưởng phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện Bố Trạch Nguyễn Cẩm Long cho biết, các sản phẩm OCOP cấp tỉnh và 15 sản phẩm đã qua đánh giá cấp huyện của Bố Trạch đều được đầu tư quy trình sản xuất bài bản với hệ thống thiết bị hiện đại, bảo đảm quy định về mẫu mã, chất lượng, nhiều cơ sở sản xuất thường xuyên cập nhật công nghệ mới nhất, như: Công ty TNHH Thương mại và DVTH Việt Trung (ở xã Thanh Trạch) sản xuất nước mắm truyền thống Ngọc Biển, Hợp tác xã (HTX) sản xuất cây dược liệu sạch và kinh doanh nông nghiệp xã Cự Nẫm, HTX tinh dầu Như Oanh (xã Nam Trạch)... Từ đó vừa nâng cao năng suất, giữ vững chất lượng và có thể nâng tầm sản phẩm OCOP từ 3 sao lên 4 sao…
 
Chị Trần Thị Như Oanh, Giám đốc HTX tinh dầu Như Oanh cho biết, chị đầu tư máy móc thiết bị gần 2 tỷ đồng và xây dựng lò nấu tinh dầu hiện đại, mỗi năm chế biến được trên 3.000 lít dầu sả, dầu tràm... Sản lượng ngày càng tăng nhờ chất lượng bảo đảm. HTX đã giải quyết việc làm cho hàng chục lao động thường xuyên cũng như thời vụ với mức lương 6-8 triệu đồng/tháng/lao động. Với công nghệ tiên tiến của thiết bị sản xuất và lò nấu, HTX sẽ liên kết mở rộng diện tích trồng sả, tràm các loại để sản xuất tinh dầu đáp ứng nhu cầu ngày càng cao của khách hàng.
Tuân thủ quy trình trong sản xuất nước mắm “Ngọc Biển” của Công ty TNHH Thương mại và DVTH Việt Trung.
Tuân thủ quy trình trong sản xuất nước mắm “Ngọc Biển” của Công ty TNHH Thương mại và DVTH Việt Trung.

Đạt sản phẩm OCOP 4 sao năm 2021, đến nay, Công ty TNHH Thương mại và DVTH Việt Trung duy trì mỗi năm sản xuất khoảng 150 tấn nguyên liệu, cho ra 70.000-80.000 lít thành phẩm nước mắm “Ngọc Biển”, giải quyết việc làm cho nhiều lao động, trong đó có 7 lao động thường xuyên và 30 lao động thời vụ.

Từ khi đi vào hoạt động sản xuất, công ty đã đầu tư máy móc thiết bị với trên 300 triệu đồng; trong đó có hệ thống với công nghệ hấp thụ nhiệt mặt trời, các thiết bị chuyên dụng, như: Bơm thực phẩm cao cấp, máy lọc nước mắm vi sinh, máy kiểm tra độ đạm mini; đồng thời đăng ký mã QR để khách hàng tra cứu thông tin khi cần thiết.

Nhờ đó, sản phẩm nhận được chứng chỉ cao cấp về an toàn thực phẩm ISO. Để khách hàng tin dùng, lựa chọn sản phẩm nước mắm “Ngọc Biển”, các khâu sản xuất đều phải bảo đảm quy chuẩn về vệ sinh thực phẩm. Các loại máy móc hiện đại sẽ nâng cao chất lượng, tăng năng suất, tăng thu nhập, bảo vệ môi trường và giảm chi phí, giảm sức lao động, Phó Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và DVTH Việt Trung Nguyễn Hoàng Long chia sẻ.

Ngoài các sản phẩm OCOP đã đạt 3 sao, 4 sao cấp tỉnh và các sản phẩm đang chờ phân hạng, huyện Bố Trạch cũng có nhiều sản phẩm chất lượng cao từ các mô hình ứng dụng công nghệ vào sản xuất, nhất là các mô hình trồng cây ăn quả, dược liệu, hoa màu.

Anh Nguyễn Ngọc Cương, Giám đốc HTX nông nghiệp ứng dụng công nghệ cao Tâm An (xã Lý Trạch), chuyên trồng cây ăn quả cho hay, dù sản lượng cây trồng thu hoạch không cao, nhưng sử dụng các loại thảo mộc qua xử lý để đối kháng sâu bệnh thì chất lượng luôn bảo đảm an toàn và giữ được thương hiệu dài lâu. Với diện tích 1,5ha đất đồi, trước đây anh Cương chuyên trồng ổi giống ruột hồng AT36 nhập từ tỉnh Bình Dương, nay mở rộng nhân giống 1.000 gốc na Đài Loan. Từ phương thức canh tác thuận theo tự nhiên áp dụng công nghệ hiện đại với hệ thống tưới nước thông minh, cây na Đài Loan đang phát triển tốt, hứa hẹn cho những mùa quả ngọt.

“Dù sản phẩm OCOP trên địa bàn nhiều và phong phú về chủng loại, mẫu mã nhưng muốn giữ được số lượng cũng như chất lượng và để “thăng hạng” sản phẩm, thì các chủ thể sản xuất phải không ngừng cập nhật kiến thức, đưa công nghệ cao vào sản xuất. Và với điều kiện tự nhiên, thời tiết ngày càng khắc nghiệt thì việc ứng dụng khoa học kỹ thuật vào sản xuất, cùng với sử dụng nguồn tài nguyên có trách nhiệm sẽ mang lại kết quả vững bền. Về phía huyện, trong điều kiện cho phép sẽ hỗ trợ để các cá nhân, đơn vị tiếp cận gần hơn, ứng dụng tốt hơn khoa học công nghệ hiện đại, nâng cao và giữ vững bền lâu thương hiệu các sản phẩm OCOP, đặc sản của quê hương di sản khi đến tay người tiêu dùng”, Chủ tịch UBND huyện Bố Trạch Nguyễn Ngọc Tuấn, trao đổi thêm.

H.Trà

tin liên quan

Quảng Bình mở lại cửa khẩu phụ Cà Roòng

Ngày 28/2, tỉnh Quảng Bình và Khăm Muộn (Lào) chính thức mở lại cửa khẩu Cà Roòng-Nọong Ma phục vụ người dân biên giới 2 nước Việt Nam-Lào qua lại thăm thân và trao đổi, thông quan hàng hóa, sau 3 năm tạm đóng cửa.

Lão nông tiên phong làm vườn mẫu

(QBĐT) - Là người tàn tật do hậu quả của bom đạn thời chiến tranh nhưng ông Đinh Văn Bính, thôn Tân Đức, xã Hương Hóa (Tuyên Hóa) vẫn luôn nỗ lực vươn lên trở thành một trong những điển hình về phát triển kinh tế và tiên phong xây dựng vườn mẫu ở địa phương.

Tháo gỡ khó khăn để doanh nghiệp tiếp cận vốn vay

(QBĐT) - Chiều nay,  28/2, Chi nhánh Ngân hàng Nhà nước tỉnh Quảng Bình tổ chức hội nghị kết nối Ngân hàng - Doanh nghiệp nhằm tháo gỡ khó khăn trong tiếp cận vốn ngân hàng trên địa bàn tỉnh Quảng Bình.