Bố Trạch: Bảo đảm năng suất, sản lượng

  • 08:01 | Chủ Nhật, 11/09/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Vụ hè-thu năm 2022, huyện Bố Trạch sản xuất trên 2.200ha lúa. Trước diễn biến thời tiết mưa, nắng thất thường, nông dân huyện Bố Trạch đã khẩn trương thu hoạch lúa hè-thu bảo đảm năng suất, sản lượng.
 
Vụ hè-thu năm 2022, xã Vạn Trạch là một trong những địa phương có năng suất lúa đạt cao của huyện Bố Trạch. Toàn xã gieo trồng 319ha lúa, với cơ cấu chủ lực là 2 loại giống HN6 và Bắc Thịnh (chiếm 70%), còn lại gieo các loại giống: Xuân Mai, Hà Phát 3, Phong Nha 99 (để phục vụ chăn nuôi) và gieo thử nghiệm giống mới chất lượng cao (khoảng 30%).
 
Ông Nguyễn Hải Lương, Chủ tịch UBND xã Vạn Trạch cho biết, để nâng cao hiệu quả vụ hè-thu, xã đã chỉ đạo công tác sản xuất nông nghiệp thông qua cán bộ Hội Nông dân, công chức địa chính nông nghiệp của xã và các trưởng thôn. Nhờ vậy, các diễn biến về quá trình sinh trưởng của cây trồng và tình hình sâu bệnh, chuột hại… đều được xã theo dõi chặt chẽ và chỉ đạo, hướng dẫn kịp thời các biện pháp phòng trừ cho bà con nông dân.
 
Bên cạnh đó, vụ mùa năm nay, lượng mưa phân bố tương đối đều nên lượng nước tưới cho lúa dồi dào, tạo thuận lợi cho việc phát triển của lúa. Theo đánh giá kết quả thăm đồng, dự ước năng suất lúa hè-thu của xã đạt khoảng 55 tạ/ha. Đến nay, diện tích lúa trên địa bàn xã cơ bản đã thu hoạch xong. 
Nông dân huyện Bố Trạch tập trung thu hoạch lúa hè-thu.
Người dân tập trung phương tiện thu hoạch lúa hè-thu.
Vụ hè-thu năm nay, huyện Bố Trạch tiếp tục có sự chuyển dịch mạnh sang các giống lúa ngắn ngày, như: Xuân Mai, HN6, PC6, Bắc Thịnh, Hà Phát 3... Ngay từ đầu vụ, huyện đã xây dựng kế hoạch và triển khai đồng bộ các biện pháp diệt chuột, phòng trừ sâu bệnh để bảo vệ sản xuất lúa; đồng thời chủ động điều tiết quỹ nước tưới theo hướng tiết kiệm, hợp lý, bảo đảm cho các diện tích hè-thu gieo cấy đúng lịch thời vụ.
 
Trước tình hình thời tiết diễn biến phức tạp, dự báo trong thời gian tới sẽ có nhiều đợt mưa lớn kéo dài, huyện đã chỉ đạo các địa phương khẩn trương thu hoạch lúa hè-thu để bảo đảm năng suất, sản lượng. Tại xã Sơn Lộc, đến nay đã thu hoạch được trên 50% diện tích lúa hè-thu.
 
Ông Phan Văn Tiến, Chủ tịch UBND xã Sơn Lộc cho biết: “Vụ hè-thu này toàn xã gieo trồng hơn 100ha lúa. Để bảo đảm năng suất, hiệu quả, xã đã chỉ đạo các thôn kiểm tra máy móc, phương tiện, yêu cầu bà con nông dân ngay khi lúa chín đạt yêu cầu, thì tập trung thu hoạch ngay. Hiện, trên đồng vẫn còn nhiều diện tích lúa chưa chín, do đó, bà con cần theo dõi tình hình thời tiết, chủ động linh hoạt kế hoạch thu hoạch hợp lý, trong trường hợp thời tiết diễn biến xấu, mưa lụt thì phải triển khai phương án “xanh nhà hơn già đồng”, nhằm bảo đảm năng suất, sản lượng lúa, hạn chế thiệt hại có thể xảy ra”.
 
Theo báo cáo sơ bộ của Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) huyện Bố Trạch, đến nay toàn huyện đã thu hoạch được khoảng 90% diện tích lúa hè-thu, với năng suất dự ước đạt 50 tạ/ha. Một số địa phương đạt năng suất cao từ 52-58 tạ/ha, như: Vạn Trạch, Thanh Trạch, Hạ Trạch, Liên Trạch, Sơn Lộc…
 
Trưởng phòng NN-PTNT huyện Bố Trạch Nguyễn Cẩm Long đánh giá, cây trồng vụ hè-thu trên địa bàn huyện nhìn chung phát triển tốt. Riêng với cây lúa, nhờ thời tiết khá thuận lợi nên quá trình sinh trưởng, phát triển của cây ít bị tác động bởi các đợt nắng nóng kéo dài hoặc mưa lớn. Nguồn nước tưới đầy đủ, giống lúa bảo đảm nên cây lúa phát triển tốt, hạt chắc đều. Để bảo vệ năng suất, sản lượng cây trồng vụ hè-thu, phòng đã yêu cầu các địa phương có kế hoạch tổ chức thu hoạch từng vùng, từng chân ruộng với phương châm lúa chín đến đâu thu hoạch đến đó. 
 
Tuy nhiên, so với các năm trước, mặc dù thời tiết thuận lợi, năng suất tương đương nhưng thu nhập của bà con nông dân từ cây lúa sẽ giảm bởi giá lúa bán ra không tăng trong khi giá vật tư nông nghiệp đầu tư cho sản xuất tăng gấp nhiều lần so với những năm trước.
 
Lê Mai

tin liên quan

Sản xuất vụ hè-thu: Vượt khó, thắng lợi

(QBĐT) - Vụ sản xuất lúa hè-thu năm 2022, dù phải đối mặt với nhiều khó khăn do giá vật tư nông nghiệp và chi phí sản xuất đầu vào tăng cao, nhưng nông dân toàn tỉnh vẫn có một vụ mùa thắng lợi…

Triển khai chương trình OCOP và phát triển sản phẩm du lịch nông thôn

(QBĐT) - Sáng 9/9, Bộ Nông nghiệp và PTNT tổ chức hội nghị trực tuyến với các địa phương để triển khai Chương trình "Mỗi xã một sản phẩm" và Chương trình phát triển sản phẩm du lịch nông thôn trong xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2021-2025. 

Nông dân TX. Ba Đồn phấn khởi được mùa lúa vụ hè-thu

(QBĐT) - Nhờ gieo trồng bằng các giống lúa chịu hạn, chống sâu bệnh tốt và áp dụng các tiến bộ khoa học kỹ thuật vào sản xuất, đặc biệt là chủ động được nguồn nước tưới nên năng suất lúa vụ hè-thu năm 2022 của TX. Ba Đồn đạt hơn 57 tạ/ha, cao hơn hẳn vụ mùa năm trước. Hiện, bà con nông dân đang tất bật thu hoạch trong niềm phấn khởi vì lúa được mùa.