Siết chặt các biện pháp phòng, chống dịch tả lợn châu Phi

  • 07:19 | Thứ Bảy, 13/08/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trước diễn biến phức tạp của dịch tả lợn châu Phi (DTLCP), huyện Quảng Ninh đang tập trung triển khai các biện pháp nhằm khống chế, ngăn chặn dịch bệnh.
 
Ông Nguyễn Văn Nhì, Chủ tịch UBND xã Trường Sơn (Quảng Ninh) cho biết, DTLCP xuất hiện trên địa bàn xã Trường Sơn vào ngày 19/6/2022 tại hộ gia đình anh Mai Tiến Dũng, thôn Liên Xuân. Ngay sau khi nhận được thông báo, UBND xã đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ nông nghiệp (DVNN) huyện Quảng Ninh thực hiện các biện pháp tiêu hủy số lợn chết theo quy định. Bên cạnh đó, xã đã chủ động phun hóa chất, tiêu độc khử trùng các địa điểm xảy ra dịch bệnh, khu vực trọng điểm và các trục đường chính trên địa bàn. Chính quyền xã Trường Sơn đã hướng dẫn các hộ dân gần kề gia đình có gia súc bị DTLCP chủ động thực hiện các biện pháp phòng tránh dịch bệnh, cách ly và bảo vệ đàn vật nuôi; các thôn có dịch thực hiện nghiêm chỉ đạo không được bán gia súc ra khỏi địa bàn.
 
Để chủ động phòng, chống DTLCP, UBND xã Trường Sơn đã thành lập Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch, phân công cán bộ phụ trách địa bàn và thành lập các tổ tuần tra, các chốt kiểm soát dịch; hướng dẫn các chủ lò mổ, hộ gia đình kinh doanh buôn bán thịt lợn trên địa bàn không tiêu thụ các sản phẩm không rõ nguồn gốc và không tiêu thụ thịt lợn từ các vùng khác về; cắm biển cấm vận chuyển lợn ra khỏi vùng dịch. 
Chăn nuôi an toàn-biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả đang được các trang trại trên địa bàn huyện Quảng Ninh nhân rộng.
Chăn nuôi an toàn-biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả đang được các trang trại trên địa bàn huyện Quảng Ninh nhân rộng.
Tại xã Vạn Ninh, công tác kiểm soát, ngăn chặn DTLCP lây lan đang được chính quyền địa phương triển khai quyết liệt bằng nhiều giải pháp. Ông Hoàng Thế Lâm, Phó Chủ tịch UBND xã cho biết, hiện DTLCP đã xảy ra ở 1 hộ gia đình tại thôn Tây làm 52 con lợn mắc bệnh, buộc phải tiêu hủy. Bên cạnh việc tích cực triển khai các biện pháp xử lý ổ dịch, ngăn chặn dịch bệnh, UBND xã Vạn Ninh đã chỉ đạo cơ sở tập trung tuyên truyền các dấu hiệu nhận biết và biện pháp giúp người dân nâng cao nhận thức, hiểu biết để phòng, chống bệnh DTLCP hiệu quả.
 
Ngay sau khi phát hiện DTLCP xuất hiện trên địa bàn, huyện Quảng Ninh đã phối hợp với các cơ quan chức năng triển khai quyết liệt các biện pháp kiểm soát dịch bệnh, như: Thực hiện nghiêm công tác quản lý, kiểm soát vận chuyển, lưu thông, giết mổ lợn và sản phẩm thịt lợn trên địa bàn; vệ sinh tiêu độc khử trùng, tiêu hủy lợn ốm, chết nhằm tiêu diệt triệt để mầm bệnh, triển khai quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch bệnh; tăng cường công tác giám sát để tránh dịch bệnh lây lan sang các địa phương lân cận. Đồng thời, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nhân dân chấp hành nghiêm các quy định thú y trong phòng, chống dịch bệnh.
 
Theo ông Trần Văn Trung, Phó Giám đốc Trung tâm DVNN huyện Quảng Ninh, DTLCP là bệnh truyền nhiễm nguy hiểm do vi rút gây ra trên lợn. Bệnh không chỉ lây trực tiếp từ lợn mắc bệnh sang lợn khỏe mạnh mà còn có thể lây lan gián tiếp thông qua thức ăn thừa dùng để chăn nuôi, phương tiện, dụng cụ chăn nuôi, ký chủ trung gian (ve, chuột, ruồi…). Nguy cơ DTLCP tiếp tục lây lan là rất cao do chưa có vắc-xin phòng bệnh; việc áp dụng các biện pháp an toàn sinh học trong chăn nuôi trên địa bàn còn hạn chế, đặc biệt là sử dụng thức ăn dư thừa chưa qua xử lý nhiệt; hoạt động giết mổ chủ yếu là nhỏ lẻ…
 
Trung tâm đã tích cực hướng dẫn người chăn nuôi và lực lượng thú y cơ sở tăng cường theo dõi đàn lợn và áp dụng các biện pháp an toàn sinh học trong chăn nuôi, như: Vệ sinh chuồng trại sạch sẽ, vệ sinh tiêu độc khử trùng phương tiện ra vào khu vực chăn nuôi; các biện pháp quản lý giết mổ lợn và tiêu thụ sản phẩm lợn khi xảy ra dịch bệnh trên địa bàn; đồng thời tuyên truyền, vận động người dân thực hiện “5 không”: Không giấu dịch; không mua lợn bệnh, sản phẩm của lợn bệnh; không bán chạy lợn bệnh; không vận chuyển lợn bệnh ra khỏi vùng có dịch và không vứt bừa bãi xác lợn bệnh ra môi trường.
 
Tính đến ngày 9/8/2022, trên địa bàn huyện Quảng Ninh đã xảy ra DTLCP tại 3 xã (Trường Sơn, Hàm Ninh, Vạn Ninh) làm 73 con lợn chết, đã tiêu hủy với trọng lượng 2.847kg.
Để khoanh vùng dịch, phòng, chống dịch bệnh DTLCP lan rộng, huyện Quảng Ninh đã triển khai nhiều biện pháp dập dịch.
 
Ông Nguyễn Đức Thuận, Trưởng phòng Nông nghiệp-Phát triển nông thôn (NN-PTNT) huyện Quảng Ninh cho biết, ngay sau khi DTLCP xuất hiện tại các địa phương, huyện đã phân bổ hơn 120 lít hóa chất các loại để khử trùng chuồng trại và đàn vật nuôi; hướng dẫn các địa phương thành lập các chốt kiểm dịch tạm thời.
 
Phòng NN-PTNT huyện cũng đã phối hợp với các cơ quan, đơn vị, địa phương trong huyện tăng cường tuyên truyền đến các cơ sở kinh doanh, người chăn nuôi và người dân thông tin về tác hại của bệnh DTLCP, các biện pháp chủ động ngăn chặn và sử dụng thực phẩm có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng để tránh nguy cơ lây lan dịch bệnh...
 
Để dịch bệnh không lây lan trên diện rộng, ngành chức năng khuyến cáo các địa phương, người chăn nuôi không được chủ quan, lơ là; cần tiếp tục thực hiện các biện pháp khống chế dịch theo các chỉ đạo của tỉnh và hướng dẫn của ngành chuyên môn; tăng cường công tác tuyên truyền liên tục cho người dân tự giác thực hiện các giải pháp phòng, chống; vệ sinh tiêu độc, khử trùng môi trường chăn nuôi thường xuyên; giám sát việc kinh doanh, buôn bán, vận chuyển gia súc. Khi phát hiện có lợn bệnh, chết phải báo ngay chính quyền địa phương và lực lượng thú y để lấy mẫu xét nghiệm và tiêu hủy theo quy định.
 
Lan Chi

tin liên quan

Kiểm soát hiệu quả khách hàng biến động sản lượng điện

(QBĐT) - Nhằm kiểm soát sản lượng điện bất thường để cảnh báo cho khách hàng, Điện lực Bố Trạch đã triển khai xây dựng và đưa vào vận hành sử dụng module tự động lập danh sách khách hàng có biến động sản lượng điện bất thường.
 

Giá xăng dầu giảm, hàng hóa vẫn chưa "hạ nhiệt"

(QBĐT) - Giá xăng, dầu liên tiếp tục giảm ở mức đáng kể trong thời gian gần đây, đó là tín hiệu vui cho người dân và doanh nghiệp. Tuy nhiên, hầu hết giá cả các loại hàng hóa vẫn đang neo cao, thậm chí nhiều mặt hàng còn tăng giá.

Tuyên Hoá: Quyết liệt giải ngân nguồn vốn đầu tư công đúng thời hạn

(QBĐT) - 6 tháng đầu năm 2022, tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư xây dựng cơ bản trên địa bàn huyện Tuyên Hóa đạt 72,25%, trong đó vốn đầu tư công từ ngân sách huyện đạt 64,2%. Để có được kết quả nói trên, huyện Tuyên Hóa đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm đôn đốc giải ngân nguồn vốn đầu tư công, đặc biệt là các dự án trọng điểm, cấp bách.