Dự án Trung tâm Điện lực Quảng Trạch: Tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ

  • 07:19 | Thứ Ba, 09/08/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Trung tâm Điện lực Quảng Trạch được đầu tư xây dựng ở xã Quảng Đông (Quảng Trạch) là dự án trọng điểm của tỉnh. Từ khi triển khai đến nay, dự án luôn nhận được sự quan tâm, hỗ trợ tối đa của lãnh đạo tỉnh, các sở, ngành và huyện Quảng Trạch để đẩy nhanh tiến độ thực hiện, sớm đưa vào vận hành, tạo động lực cho sự phát triển kinh tế-xã hội của địa phương. Tuy nhiên, hiện tại dự án vẫn còn gặp một số khó khăn, vướng mắc về công tác bồi thường, giải phóng mặt bằng (GPMB).
 
Dự án Trung tâm Điện lực Quảng Trạch có 3 dự án thành phần, gồm: Dự án Cơ sở hạ tầng thuộc Trung tâm Điện lực Quảng Trạch, Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I và Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch II. Hiện tại, chủ đầu tư đang triển khai thi công Dự án Cơ sở hạ tầng thuộc Trung tâm Điện lực Quảng Trạch và Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I đã được triển khai thi công vào ngày 13/12/2021 với tổng mức đầu tư 41.130 tỷ đồng, xây dựng trên diện tích khoảng 48,6ha tại thôn Vĩnh Sơn.
 
Theo báo cáo của Ban Quản lý dự án Điện 2 (Tập đoàn Điện lực Việt Nam), thời gian qua, được sự quan tâm của tỉnh, sự phối hợp chặt chẽ của các sở, ngành và huyện Quảng Trạch, dự án tại Trung tâm Điện lực Quảng Trạch đã triển khai được các hạng mục quan trọng.
 
Các hạng mục phục vụ thi công được triển khai thi công từ cuối tháng 11/2019 cho đến nay đã cơ bản hoàn thành. Công tác thi công khu tái định cư đã triển khai 4 giai đoạn để bố trí tái định cư cho người dân.
 
Hạng mục cảng nhập than và đê chắn sóng đang thi công đắp đá lõi đê đạt 15%, sản xuất khối phá sóng đạt 20%; thi công cấu kiện bê tông đúc sẵn cảng nhập than và cầu dẫn đạt 95%; thi công cọc khoan nhồi bến nhập than đạt 25%; đã hoàn thành bàn giao khu vực biển; hồ sơ xin cấp phép nhận chìm và bàn giao khu vực biển nhận chìm đã được bổ sung, hiệu chỉnh. 
Các nhà thầu đang thi công Cảng nhập than và đắp đá lõi đê chắn sóng.
Các nhà thầu thi công Cảng nhập than và đắp đá lõi đê chắn sóng.
Tuy nhiên, bên cạnh những thuận lợi, dự án vẫn còn một số khó khăn, vướng mắc cần tháo gỡ, nhất là công tác bồi thường, GPMB.
 
Ông Đoàn Mạnh Thắng, Phó Giám đốc Ban điều hành Dự án Trung tâm Nhiệt điện Quảng Trạch cho biết: Dự án cơ sở hạ tầng thuộc Trung tâm Điện lực Quảng Trạch đã hoàn thành công tác GPMB, tuy vậy, trong quá trình thi công vẫn có một số hộ dân cản trở nên phải tổ chức bảo vệ thi công ngày 12/7/2022, đối với hạng mục san nền, hàng rào.
 
Đối với khu phụ trợ đã hoàn thành bồi thường, GPMB với diện tích khoảng 11,27ha, nhưng hiện tại trên phạm vi này còn khoảng 1,65ha còn vướng mắc do 19 hộ dân đang yêu cầu UBND xã xác định nguồn gốc các thửa đất từ năm 2011 do gia đình khai hoang, đất được giao theo Nghị định số 64 của Chính phủ.
 
Trong đó, có 4/19 hộ đã được UBND xã xác nhận là đất được giao theo Nghị định số 64 và khai hoang từ năm 2011, nhưng đến nay Trung tâm Kỹ thuật Tài nguyên và Môi trường (thuộc Sở Tài nguyên và Môi trường) chưa hoàn thành điều chỉnh hồ sơ trích đo để thu hồi và bồi thường nên các hộ dân bức xúc, thường xuyên cản trở thi công.
 
Các thửa đất còn lại của 15 hộ đã được UBND xã xác nhận là đất do UBND xã quản lý, đã được phê duyệt phương án bồi thường.
 
Bên cạnh đó, khu vực bãi thải xỉ của dự án rộng 42,6ha, hiện nay còn 77 thửa đất (38,993m2), UBND xã Quảng Đông chưa xác định được nguồn gốc, các thửa đất đã được bồi thường cho UBND xã nhưng chưa được hỗ trợ về hoa màu cho các hộ dân trực tiếp sản xuất.
 
Đối với công trình đường ống thải nước làm mát, băng tải than, đường ra cảng than (21,6ha): Đoạn chạy qua chòm 1,2,3 còn vướng mắc 9 hộ xen ghép chưa được bố trí đất tái định cư nên thường xuyên chặn đường để cản trở thi công các gói thầu EPC Quảng Trạch 1 và EPC cảng than. Đoạn chạy qua khu vực người dân trồng cây trên đất UBND xã quản lý mới phê duyệt phương án bồi thường, đang thực hiện các thủ tục để chi trả. Trong phạm vi còn vướng mắc, trạm bơm nước ngọt của Trạm rada 535 và đường dây 22kV cấp điện cho trạm rada chưa hoàn thành bồi thường GPMB để di dời.
 
Tuyến ống cấp nước làm mát, thải xỉ, ống nước thu hồi, kênh nhận nước làm mát (25ha) phần diện tích do UBND xã quản lý có 1,5ha đất trồng cây hàng năm đã đưa vào bồi thường chia cho các hộ dân, phần diện tích này còn vướng mắc do UBND xã chưa xác nhận danh sách các hộ dân trực tiếp sản xuất để lập phương án bồi thường, hỗ trợ hoa màu; diện tích 18,23ha chủ yếu là đất bãi cát người dân trồng cây đến nay đã được huyện Quảng Trạch phê duyệt phương án bồi thường, đang làm thủ tục chi trả tiền. Hạng mục tuyến ống nước ngọt đã phê duyệt phương án bồi thường, đã chi trả tiền 13/14 hộ của xã Quảng Hợp, 7/45 hộ của xã Quảng Kim, 27/30 hộ của Quảng Châu và 95/105 hộ của xã Quảng Phú.
 
Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng: Các sở, ngành liên quan, huyện Quảng Trạch cần tập trung hỗ trợ tối đa để dự án Trung tâm Điện lực Quảng Trạch triển khai đúng tiến độ, đưa vào vận hành theo cam kết của tỉnh và Tập đoàn Điện lực Việt Nam.
Đối với Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch I, diện tích khu vực nhà máy chính đã bàn giao 33,8ha/44,7ha, chưa bàn giao 10,9ha. Về công tác GPMB của dự án, hiện còn 2/206 hộ chưa nhận tiền đợt 1; 16 hộ đã trình phê duyệt đợt 2; còn 5 hộ đang tiếp tục xử lý để lập phương án trình phê duyệt đợt cuối; 1 hộ dân đang khiếu nại về thửa đất đã bị thu hồi từ năm 2011 tại hạng mục mương thoát nước, đến nay chưa nhận tiền và đề nghị phải thu hồi, bồi thường tại thời điểm hiện tại. Đối với Dự án Nhà máy Nhiệt điện Quảng Trạch II, hiện nay Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã báo cáo Bộ Công thương về kết quả nghiên cứu chuyển đổi nhiên liệu từ than sang điện khí.
 
Các dự án tại Trung tâm Điện lực Quảng Trạch có vai trò hết sức quan trọng đối với phát triển KT-XH của tỉnh. Trong cuộc kiểm tra tiến độ dự án vào sáng 2/8/2022, sau khi nắm bắt những khó khăn, vướng mắc mà dự án đang gặp phải, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Ban Quản lý dự án Điện 2 cập nhật, báo cáo kịp thời cho Tập đoàn Điện lực Việt Nam để có chỉ đạo thống nhất; đồng thời tham mưu để Tập đoàn trình Bộ Công thương xem xét giải quyết nhanh chóng. Đối với những hợp phần của dự án đã bảo đảm điều kiện, chủ đầu tư và các nhà thầu cần đẩy nhanh tiến độ thực hiện.
 
"Căn cứ vào khối lượng thực hiện thì tiến độ của dự án đang bị chậm trễ. Vì vậy, sắp tới lãnh đạo tỉnh sẽ có các buổi làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam để hỗ trợ đẩy nhanh tiến độ dự án. Đối với những vấn đề trong thẩm quyền giải quyết, UBND tỉnh, các sở, ngành, địa phương sẽ tích cực phối hợp để kịp thời tháo gỡ khó khăn, vướng mắc cho dự án", đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Trần Thắng nhấn mạnh.
 
A.Tuấn

tin liên quan

Phụ nữ Quảng Trạch phát huy nguồn vốn vay tín dụng ưu đãi

(QBĐT) - Nhằm giúp chị em phụ nữ có nguồn vốn đầu tư phát triển kinh tế, những năm qua, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) huyện Quảng Trạch đã nhận ủy thác cho vay với Phòng Giao dịch Ngân hàng Chính sách xã hội (PGD NHCSXH) huyện để triển khai nguồn vốn tín dụng. Thông qua nguồn vốn vay, nhiều chị em đã mạnh dạn đầu tư mở rộng quy mô sản xuất, qua đó, vừa nâng cao thu nhập, vừa tạo việc làm cho nhiều lao động địa phương.

Làm giàu từ trang trại

(QBĐT) - Nhờ nhanh nhạy, mạnh dạn chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, ông Đặng Văn Luân (SN 1962), tổ dân phố 1 Phú Vinh, phường Bắc Nghĩa (TP. Đồng Hới) đã vươn lên thoát nghèo, trở thành hộ khá giả ở địa phương, là một trong những điển hình tiêu biểu của nông dân toàn tỉnh.

Một tàu cá xã Bảo Ninh trúng cá nục hơn 250 tấn

(QBĐT) - Ngày 7/8, ông Nguyễn Quang Vũ, Chủ tịch UBND xã Bảo Ninh (TP. Đồng Hới) cho biết: Tàu cá  ngư dân Phạm Tuyển của địa phương vừa cập bến, trúng luồng cá nục hơn 250 tấn, thu về 2,5 tỷ đồng.