Nhiều giải pháp chống thất thu thuế

  • 11:04 | Thứ Bảy, 23/07/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Thời gian qua, Cục Thuế tỉnh đã triển khai đồng bộ nhiều giải pháp nhằm quản lý chặt chẽ nguồn thu, chống thất thu thuế (CTTT), góp phần tăng thu ngân sách nhà nước (NSNN).
 
Ông Đoàn Vĩ Tuyến, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết, công tác CTTT luôn được ngành Thuế tỉnh quan tâm, triển khai nhiều giải pháp và tập trung vào các lĩnh vực có nguy cơ cao về thất thu thuế. Đơn vị tiến hành giám sát chặt chẽ công tác kê khai thuế, chú trọng thanh tra, kiểm tra chống thất thu, kiểm soát việc hoàn thuế giá trị gia tăng theo đúng quy định, tăng cường triển khai đôn đốc thu hồi nợ đọng và tiếp tục đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính.
 
Thực hiện chỉ đạo của UBND tỉnh về tăng cường công tác CTTT đối với hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản, Cục Thuế tỉnh đã thực hiện các biện pháp giám sát, kiểm tra gắn liền với vận động, tuyên truyền, đấu tranh để người nộp thuế (NNT) thực hiện đúng các quy định về kê khai giá trong giao dịch chuyển nhượng bất động sản. Trong 6 tháng đầu năm, ngành Thuế tỉnh đã yêu cầu NNT khai bổ sung, điều chỉnh đối với 3.361 bộ hồ sơ, số thuế thu nhập cá nhân sau khi điều chỉnh tăng 22,7 tỷ đồng, số lệ phí trước bạ tăng gần 5,7 tỷ đồng. 
Ngành Thuế tỉnh tăng cường công tác chống thất thu thuế trong hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản.
Ngành Thuế tỉnh tăng cường công tác chống thất thu thuế trong hoạt động kinh doanh, chuyển nhượng bất động sản.
Cục Thuế tỉnh đã tham mưu UBND tỉnh ban hành các chỉ thị, kế hoạch về tăng cường quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh thương mại điện tử (TMĐT), kinh doanh trên nền tảng số; phối hợp với các cơ quan liên quan rà soát, nắm bắt đối tượng để phục vụ công tác quản lý thuế. Cục Thuế tỉnh đã đưa vào danh sách quản lý 560 cá nhân có hoạt động kinh doanh TMĐT.
 
Ngành Thuế cũng đã phối hợp với các cơ quan, ngành, địa phương quản lý các tổ chức, cá nhân có hoạt động kinh doanh TMĐT trên nền tảng số bởi các nhà cung cấp nước ngoài không có cơ sở thường trú tại Việt Nam thông qua các trang mạng xã hội, như: Booking.com, Agoda.com, Traveloka.com, Youtube, Facebook, Google…
 
Bên cạnh đó, Cục Thuế tỉnh cũng đã siết chặt quản lý thuế đối với hoạt động kinh doanh vàng bạc, đá quý. Trong 6 tháng đầu năm 2022, đã có 31 tổ chức, hộ và cá nhân kinh doanh vàng bạc, đá quý trên địa bàn kê khai điều chỉnh tăng doanh thu với số thuế phải nộp vào ngân sách hơn 557 triệu đồng.
 
Để thực hiện tốt công tác CTTT, Cục Thuế tỉnh tăng cường phối hợp với ngành Tài nguyên-Môi trường và chính quyền các địa phương trong việc quản lý cấp phép, kiểm tra, giám sát hoạt động khai thác tài nguyên. Qua công tác quản lý kê khai, Cục Thuế tỉnh đã thực hiện việc giám sát công tác quản lý thuế đối với các doanh nghiệp kinh doanh trong lĩnh vực gỗ rừng trồng, nông lâm, thủy sản theo hướng dẫn chỉ đạo của Tổng Cục Thuế. Qua công tác kiểm tra 6 tháng đầu năm 2022 đã phát hiện, xử lý với số tiền hơn 800 triệu đồng.
 
Công tác quản lý thuế hoạt động xây dựng cơ bản vãng lai ngoại tỉnh cũng được ngành Thuế chú trọng thực hiện. Cục Thuế tỉnh đã phối hợp với các sở, ngành và chủ đầu tư trên địa bàn nắm chắc đối tượng phát sinh nghĩa vụ thuế theo quy định. Qua đó, nhiều doanh nghiệp ngoại tỉnh đã thực hiện tốt việc kê khai thuế phát sinh từ hoạt động xây dựng cơ bản vãng lai ngoại tỉnh, như: Công ty Nam Mê Kông (dự án Bảo Ninh 2) kê khai nộp thuế 4,86 tỷ đồng, Công ty địa ốc Việt Hân (dự án Tây mương Phóng Thủy) đã kê khai nộp thuế 1,9 tỷ đồng, Công ty xây dựng Tiến Đạt (dự án Nam Trần Hưng Đạo) đã kê khai nộp thuế 2,8 tỷ đồng…
 
Trong 6 tháng đầu năm 2022, toàn ngành Thuế đã thực hiện 21 cuộc thanh tra tại các doanh nghiệp, đơn vị trong toàn tỉnh; số tiền thuế phát hiện qua thanh tra, kiểm tra hơn 5,2 tỷ đồng.
Bên cạnh những kết quả đạt được, công tác CTTT trên địa bàn tỉnh vẫn còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc. Một số quy định trong các văn bản quy phạm pháp luật chưa thay đổi kịp thời để phù hợp với thực tiễn xã hội, còn chồng chéo giữa luật thuế và các luật chuyên ngành khác; một số lĩnh vực mới như kinh doanh trên nền tảng số, trên các ứng dụng công nghệ thông tin chưa được hướng dẫn cụ thể, hành lang pháp lý chưa rõ ràng; công tác phối hợp giữa cơ quan thuế và các sở, ban, ngành, địa phương trên một số lĩnh vực hiệu quả chưa cao…
 
Theo Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Đoàn Vĩ Tuyến, để thực hiện tốt nhiệm vụ CTTT, thời gian tới, ngành Thuế sẽ tiếp tục tăng cường công tác quản lý theo chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, UBND tỉnh theo hướng bao quát đối tượng, tránh bỏ sót và bảo đảm công bằng giữa các đối tượng khi thực hiện các quy định của pháp luật thuế và nghĩa vụ với NSNN; thực hiện công tác tuyên truyền hỗ trợ NNT theo hướng đa dạng hóa các hình thức tuyên truyền và đổi mới công tác tuyên truyền, truyền thông trên các ứng dụng, nền tảng số và mạng xã hội.
 
Cục Thuế tỉnh sẽ chủ động phối hợp với các sở, ngành, địa phương trong công tác CTTT trên các lĩnh vực trọng tâm, được dư luận xã hội quan tâm; tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra đối với NNT và thực hiện giám sát nội ngành đối với công chức thuế khi thi hành công vụ, bảo đảm theo nguyên tắc “tiền phong, hậu kiểm” và thực hiện giải quyết thủ tục hành chính cho NNT theo đúng quy định.
 
Lan Chi

tin liên quan

Tập huấn về quản lý, phát triển cụm công nghiệp

(QBĐT) - Ngày 22/7, Sở Công thương phối hợp với Trường Cao đẳng Kinh tế-Kỹ thuật Thương mại (Bộ Công Thương) tổ chức tập huấn về quản lý, phát triển cụm công nghiệp để phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật về cụm công nghiệp.

Tạo chuyển biến về môi trường đầu tư kinh doanh và nâng cao xếp hạng Chỉ số PCI của tỉnh

(QBĐT) - Ngày 15/7, UBND tỉnh ban hành Kế hoạch số 1278/KH-UBND về Nâng cao chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) tỉnh Quảng Bình năm 2022.

 

Nâng cao giá trị sản xuất công nghiệp

(QBĐT) - Để phục hồi sản xuất tại các cụm công nghiệp-tiểu thủ công nghiệp (CCN-TTCN), nâng cao giá trị sản xuất công nghiệp trên địa bàn, TP. Đồng Hới đã có những chính sách hỗ trợ các doanh nghiệp (DN), đồng thời, đề xuất thành lập mới, mở rộng các CCN đủ điều kiện, phù hợp với quy hoạch…