Làm giàu từ trang trại

  • 07:05 | Thứ Bảy, 30/07/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Về thôn Pháp Kệ, xã Quảng Phương (Quảng Trạch), hỏi anh Nguyễn Đức Cường (SN 1981) ai ai cũng biết bởi anh là điển hình vươn lên thoát nghèo ở địa phương.
 
Năm 2016, anh Nguyễn Đức Cường từ bỏ nghề lái xe ben vất vả, thu nhập bấp bênh sang khai hoang ở một vùng đầm lầy của thôn Pháp Kệ để xây dựng trang trại kinh tế tổng hợp.
 
Chia sẻ với chúng tôi về hành trình khởi nghiệp, anh Nguyễn Đức Cường cho biết: "Qua gần 8 năm đầu tư và xây dựng, vợ chồng tôi gặp rất nhiều khó khăn và thử thách về vốn, cũng như kỹ thuật nuôi trồng. Nhờ sự giúp đỡ của các tổ chức hội, đoàn thể và chính quyền, vợ chồng tôi đã được vay vốn từ Ngân hàng Chính sách xã hội, được tham gia các lớp tập huấn, đào tạo về kỹ thuật nuôi trồng, phòng chống dịch bệnh… Với sự quyết tâm đồng lòng, đồng sức, hai vợ chồng tôi đã xây dựng theo kiểu lấy ngắn nuôi dài, đầu tư gối kỳ để giảm chi phí".
Khu vực ấp gà giống trong trang trại kinh tế tổng hợp của anh Nguyễn Đức Cường.
Khu vực ấp gà giống trong trang trại kinh tế tổng hợp của anh Nguyễn Đức Cường.
Trung bình mỗi năm gia đình anh Cường nuôi từ 1-2 lượt chim cút đẻ, mỗi kỳ nuôi kéo dài từ 8-9 tháng, chim đẻ xong thì sẽ bán ra thị trường. Mỗi lượt nuôi trung bình có từ 7.000-8.000 con.
 
Không những nuôi chim cút, trang trại của anh Cường còn thường xuyên nuôi khoảng 300-400 con ngan, nuôi gà với số lượng lớn và cung ứng giống cho người nuôi trong vùng. 
 
Ngoài chăn nuôi, anh Cường còn trồng sen bán hạt. Mỗi mùa, gia đình anh thu được 70 triệu đồng tiền bán hạt sen. Bên cạnh làm trang trại kinh tế tổng hợp vợ chồng anh còn chăm sóc thêm 2 mẫu lúa. Mỗi năm thu nhập trên tổng diện tích vườn, ao, chuồng của gia đình anh là 200 triệu đồng. Từ mô hình kinh tế trang trại tổng hợp, cuộc sống của gia đình anh Cường đổi mới từng ngày. Anh còn sắm thêm máy cày để phục vụ sản xuất nông nghiệp cho bà con tại địa phương.
 
Chị Phan Thị Mười, Phó Chủ tịch Hội Nông dân xã Quảng Phương cho hay: Anh Nguyễn Đức Cường là một trong những hội viên nông dân từ hộ nghèo vươn lên thoát nghèo, làm kinh tế giỏi, được nhiều nông dân các vùng đến tham quan học hỏi. Anh còn có nhiều đóng góp trong công tác xây dựng hội và góp phần giảm nghèo bền vững tại địa phương. 
 
Nói về những dự định thời gian tới, anh Nguyễn Đức Cường cho biết, gia đình sẽ đầu tư và triển khai thêm nhiều hạng mục mới cho trang trại tổng hợp, góp phần phát triển kinh tế-xã hội địa phương...
 
Hiền Phương

tin liên quan

Thanh toán không dùng tiền mặt ở lĩnh vực dịch vụ công tăng mạnh

Phương thức thanh toán không dùng tiền mặt, đặc biệt là phương thức quét mã QR ngày càng phổ biến và chiếm tỷ lệ cao trong hoạt động thanh toán ở hầu hết các ngành nghề, lĩnh vực. Đáng chú ý, thanh toán không dùng tiền mặt trong dịch vụ công hiện đang tăng trưởng mạnh cả về số lượng lẫn giá trị giao dịch.

Chủ động cân đối nguồn vốn quỹ phát triển đất

(QBĐT) - Đó là kết luận của đồng chí Phan Mạnh Hùng, Tỉnh ủy viên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Chủ tịch Hội đồng quản lý (HĐQL) Quỹ Phát triển đất (PTĐ) tỉnh tại phiên họp thường kỳ lần thứ 21 của HĐQL Quỹ, diễn ra sáng nay, 29/7. 

Toàn tỉnh có 410 hợp tác xã và 631 tổ hợp tác đang hoạt động

(QBĐT) - Ngày 28/7, Liên minh hợp tác xã tỉnh tổ chức hội nghị Ban Chấp hành lần thứ 5, khóa VI, nhiệm kỳ 2020-2025 nhằm đánh giá hoạt động kinh tế tập thể trong 6 tháng đầu năm và triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2022.