Tuyên Hóa: Khẩn trương gieo trồng vụ hè-thu

  • 14:03 | Thứ Tư, 08/06/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Theo kế hoạch, vụ hè-thu năm 2022, toàn huyện Tuyên Hóa gieo trồng 1.150ha lúa, 200ha ngô và 346ha đậu xanh.
 
Đến thời điểm hiện tại, nông dân các địa phương đã gieo trồng được 842ha lúa (đạt hơn 73%), 126ha ngô (đạt hơn 63%) và 213ha đậu xanh (đạt gần 62%).
Nông dân Tuyên Hóa làm đất gieo lúa hè-thu.
Nông dân Tuyên Hóa làm đất gieo lúa hè-thu.
Các giống lúa chính được đưa vào gieo trồng, gồm: PC6, HT1, ĐB6. Đối với các giống lúa có triển vọng, như: ST24, ST25, LTh31, ADI28, Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn (NN-PTNT) hướng dẫn các địa phương tiến hành gieo trồng trên diện tích vừa phải để bảo đảm an toàn trong sản xuất.
 
Cụ thể, mỗi địa phương chỉ nên bố trí 1-2 giống trên một cánh đồng và sử dụng 2-3 giống để thuận tiện trong khâu cơ giới hóa làm đất, gieo sạ, chăm sóc, phòng trừ sâu bệnh.
 
Đối với cây ngô, các địa phương sử dụng các giống chủ lực, chịu hạn và năng suất cao, như: NK6410, NK6101, CP511, giống ngô nếp HN88, ngô nếp lai Tố nữ và các giống ngô sinh khối PAC789, AVA3668...
 
Phòng NN-PTNT huyện Tuyên Hóa cũng khuyến cáo các địa phương ở khu vực thấp trũng gấp rút triển khai gieo cấy sớm bảo đảm thu hoạch trước ngày 25/8. Ở những vùng ruộng ít bị ngập lụt, có thể gieo trồng muộn hơn so với lịch thời vụ, nhưng phải bảo đảm thời gian thu hoạch chậm nhất trước ngày 5/9, tránh bị ngập lụt do mưa lớn xảy ra.
 
Đối với các diện tích có nguy cơ hạn hán, kiên quyết không sản xuất lúa hè-thu, chủ động chuyển đổi sang các loại cây trồng cạn, có nhu cầu sử dụng nước thấp, phù hợp với điều kiện đất đai, tập quán canh tác và nhu cầu thị trường.
 
Đặc biệt, các địa phương không đưa các giống cây trồng không có lý lịch, nguồn gốc rõ ràng, không có tên trong danh mục được phép sản xuất của Bộ NN-PTNT, giống cây chưa được sản xuất trình diễn trên địa bàn huyện, tỉnh vào sản xuất.
 
Dương Công Hợp

tin liên quan

Đến xứ cát, chơi trên cát

(QBĐT) - Sở hữu những động cát mênh mông, ngút ngàn, bờ biển dài hơn 116km, Quảng Bình trở thành điểm đến lý tưởng của những bước chân ưa khám phá, thích đắm mình với những trải nghiệm trên cát. Không chỉ là mảnh đất "chang chang cồn cát" với nắng, với gió đầy khắc nghiệt, nơi đây đã đủ sức hút để níu chân lữ khách bởi những trò chơi thú vị, mạo hiểm và đầy đủ sắc màu… trên cát.

TX. Ba Đồn: Bảo đảm khung lịch thời vụ gieo trồng lúa hè-thu 2022

(QBĐT) - Đến thời điểm hiện tại, bà con nông dân trên địa bàn TX. Ba Đồn đã hoàn thành gieo cấy lúa vụ hè-thu theo đúng lịch thời vụ.
 

Khi công nghiệp giải trí "bắt tay" quảng bá du lịch

(QBĐT) - Trong giai đoạn bình thường mới sau đại dịch Covid-19, sự liên kết giữa công nghiệp giải trí và quảng bá du lịch địa phương sẽ càng đòi hỏi sự sáng tạo, chặt chẽ và linh hoạt hơn, bắt kịp những xu hướng thịnh hành của du lịch trong nước và quốc tế.