Chủ động phòng cháy, chữa cháy rừng

  • 06:18 | Thứ Năm, 23/06/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Ngày 21/6, Chủ tịch UBND tỉnh đã có Công điện số 05/CĐ-UBND về việc chủ động phòng cháy, chữa cháy rừng. Nội dung công điện như sau:
Trong thời kỳ cao điểm dễ xảy ra cháy rừng, nghiêm cấm các hoạt động xử lý thực bì, vệ         sinh rừng, đốt lửa trong rừng, ven rừng, đốt lửa tại khu vực trong và gần hành lang                                          đường dây truyền tải điện.                              <em>Ảnh:</em> <strong>N.L</strong>
Trong thời kỳ cao điểm dễ xảy ra cháy rừng, nghiêm cấm các hoạt động xử lý thực bì, vệ sinh rừng, đốt lửa trong rừng, ven rừng.                                                                Ảnh: N.L
Theo dự báo của cơ quan Khí tượng Thủy văn Trung ương, thời gian tới, nắng nóng đặc biệt gay gắt kéo dài trên diện rộng; Cục Kiểm lâm đã cảnh báo nguy cơ cháy rừng trên địa bàn tỉnh Quảng Bình ở cấp IV (Cấp nguy hiểm) đến cấp V (Cấp cực kỳ nguy hiểm). Để chủ động phòng cháy, chữa cháy rừng (PCCCR), Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ngành, đơn vị, địa phương, các chủ rừng tiếp tục thực hiện nghiêm túc các biện pháp PCCCR, trong đó, tập trung các nhiệm vụ sau:
 
1. UBND các huyện, thành phố, thị xã tăng cường tuyên truyền, quán triệt các biện pháp PCCCR trên các phương tiện thông tin đại chúng. Trong thời kỳ cao điểm dễ xảy ra cháy rừng, nghiêm cấm các hoạt động xử lý thực bì, vệ sinh rừng, đốt lửa trong rừng, ven rừng, đốt lửa tại khu vực trong và gần hành lang đường dây truyền tải điện, không vứt tàn than, tàn lửa, thuốc lá đang cháy vào rừng; chỉ đạo các chủ rừng, cơ quan chức năng, chính quyền cấp xã sẵn lực lượng, dụng cụ, phương tiện, hậu cần chữa cháy rừng theo phương châm 4 tại chỗ; tăng cường kiểm tra, đôn đốc PCCCR đối với chính quyền cơ sở và chủ rừng chủ; tổ chức canh trực tiếp, quan sát lửa rừng để phát hiện cháy rừng, kịp thời huy động lực lượng, phương tiện chữa cháy khi có cháy rừng xảy ra.
 
Đồng thời, sẵn sàng phương án ứng phó với các tình huống cháy rừng xảy ra trên diện rộng, nhất là việc điều động, phối hợp, hiệp đồng giữa các lực lượng chữa cháy và giao trách nhiệm chuẩn bị hậu cần chữa cháy rừng, phương án sơ tán, di dời người dân ra khỏi khu vực nguy hiểm khi cần thiết để bảo đảm an toàn tính mạng và tài sản; chỉ đạo các cơ quan chức năng, phối hợp điều tra làm rõ nguyên nhân cháy rừng, đối tượng vi phạm để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
 
2. Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, Chi cục Kiểm lâm (cơ sở thường trực Ban chỉ đạo thực hiện Chương trình phát triển lâm nghiệp vững chắc của tỉnh) phối hợp với Đài Phát thanh Truyền hình tỉnh, các phương tiện truyền thông đại chúng thường xuyên cảnh báo cháy rừng trên địa bàn toàn tỉnh, đặc biệt là những khu vực trọng điểm dễ xảy ra cháy rừng; tổ chức trực 24/24 giờ để nắm thông tin cháy rừng và theo dõi hệ thống thông tin cảnh báo cháy rừng của Cục Kiểm lâm; sẵn sàng lực lượng, dụng cụ, trang thiết bị, phương tiện chữa cháy rừng; phát hiện sớm các điểm cháy trong rừng, ven rừng, phối hợp huy động lực lượng chữa cháy và tham mưu UBND các cấp huy động lực lượng chữa cháy kịp thời, không để xảy ra cháy lớn.
 
3. Các chủ rừng chuẩn bị lực lượng, dụng cụ, phương tiện theo phương pháp PCCCR của đơn vị và ý kiến ​​của cơ quan Kiểm lâm và cơ quan Công an cấp huyện; tăng cường công tác tuần tra, canh gác tại các khu rừng trọng điểm dễ cháy, sớm phát hiện cháy rừng và huy động lực lượng, phương tiện tại chổ kịp thời dập tắt đám cháy ngay khi mới phát sinh, không để xảy ra cháy lớn trên diện rộng. Đồng thời, thông tin về Ban chỉ đạo thực hiện Chương trình phát triển lâm nghiệp bền vững cấp huyện, thị xã, thành phố để kịp thời ứng cứu.
 
4. Các lực lượng Công an, Quân đội, Bộ đội Biên phòng sẵn sàng lực lượng, phương tiện, dụng cụ để tham gia chữa cháy rừng khi có yêu cầu.
 
5. Công ty Điện lực Quảng Bình, Truyền tải điện Quảng Bình phối hợp với chính quyền địa phương, các cơ quan liên quan bảo đảm an toàn hệ thống điện cao áp quốc gia, đặc biệt là đường dây điện gần các khu rừng dễ cháy, không để xảy ra sự cố về hệ thống truyền tải, cung cấp điện phục vụ sản xuất và sinh hoạt.
 
6. Đài Khí tượng Thủy văn tỉnh tiếp tục theo dõi tình hình, dự báo, cung cấp thông tin về thời tiết, các hiện tượng thời tiết cực đoan để phục vụ công tác PCCCR.
 
7. Báo Quảng Bình, Đài PT-TH Quảng Bình phối hợp với Chi cục Kiểm lâm thường xuyên phát các bản tin về cảnh báo và cấp dự báo cháy rừng trong những ngày nắng nóng, kịp thời đưa tin về công tác PCCCR trên địa bàn để nâng cao ý thức, trách nhiệm của các cơ quan, tổ chức, cá nhân và cộng đồng trong công tác PCCCR.
 
Yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban, ngành, đơn vị, Chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã và các chủ rừng khẩn trương thực hiện.
 
 N.L

tin liên quan

"Chìa khóa vàng" phục hồi và phát triển kinh tế-xã hội

(QBĐT) - Dịch Covid-19 bùng phát, lây lan rộng và kéo dài trong hơn 2 năm qua đã ảnh hưởng đến đời sống của người dân và tác động tiêu cực đến hoạt động kinh tế-xã hội (KT-XH). Để phục hồi hoạt động sản xuất, kinh doanh và hỗ trợ người dân, Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 11/NĐ-CP. Sau một thời gian triển khai, các chương trình của nghị quyết đã phát huy vai trò trong việc giúp người dân ổn định cuộc sống và phát triển kinh tế.

Kiểm soát hiệu quả mức tiêu thụ điện trong mùa nắng nóng

Nắng nóng diện rộng khu vực miền Trung - Tây Nguyên đã khiến nhu cầu sử dụng điện của người dân tăng cao. Tổng công ty Điện lực miền Trung khuyến cáo, người dân cần sử dụng điện tiết kiệm, hiệu quả.

Bảo đảm tiến độ triển khai dự án xây dựng đường bộ cao tốc Bắc-Nam

(QBĐT) - Đó là kết luận của đồng chí Trần Thắng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng ban Chỉ đạo triển khai thực hiện dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025 đoạn qua tỉnh Quảng Bình (Ban Chỉ đạo) tại cuộc họp chiều ngày 22/6/2022.