Cải cách thủ tục hành chính, hiện đại hoá ngành Thuế

  • 12:44 | Thứ Hai, 20/06/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những năm qua, Cục Thuế tỉnh thường xuyên triển khai các giải pháp nhằm tạo sự chuyến biển tích cực trong ngành, từng bước hiện đại hóa công tác quản lý thuế, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người nộp thuế (NNT) thực hiện nghĩa vụ với Nhà nước.
 
Quý I/2022, ngành Thuế tỉnh đã tiếp nhận, xử lý và trả kết quả đúng hạn 27.179 hồ sơ đăng ký thuế, kê khai thuế và quyết toán thuế; trong đó số hồ sơ nhận qua mạng (hệ thống thuế điện tử eTax, Cổng dịch vụ công Quốc gia) 26.436 hồ sơ, nhận trực tiếp tại bộ phận một cửa cơ quan Thuế và qua bưu điện 743 hồ sơ.
Ông Đoàn Vĩ Tuyến, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết, với phương châm “lấy doanh nghiệp (DN), NNT làm trung tâm, là động lực trong việc thực hiện cải cách”, thời gian qua, Cục Thuế tỉnh đã tập trung quyết liệt thực hiện cải cách thủ tục hành chính (TTHC) về thuế, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đáp ứng được yêu cầu quản lý thuế hiện đại, phục vụ tốt người dân và DN.
 
Ngành Thuế tỉnh đã triển khai đồng bộ các chương trình, giải pháp đẩy mạnh công tác kiểm soát TTHC trên tất cả các lĩnh vực: Đăng ký thuế, khai thuế, nộp thuế, miễn thuế, giảm thuế, hoàn thuế…; thường xuyên kiểm tra, rà soát các TTHC về thuế để đề xuất thay đổi hoặc xoá bỏ những thủ tục không còn phù hợp nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho NNT.
 
Cục Thuế tỉnh đã triển khai hệ thống dịch vụ thuế điện tử, đăng ký thực hiện khai thuế qua mạng, nộp thuế điện tử. Đến nay, toàn tỉnh đã có trên 99% DN đang hoạt động thực hiện việc kê khai thuế qua mạng và trên 98% DN thực hiện việc nộp thuế điện tử; 100% DN tham gia, thực hiện thủ tục hoàn thuế điện tử. Việc triển khai các ứng dụng thuế điện tử đã giúp DN giảm thời gian đi lại nộp hồ sơ, tiền thuế; thông tin khai, nộp thuế của DN được lưu trên hệ thống của cơ quan thuế có thể tra cứu lại dễ dàng giúp giảm chi phí quản lý; DN cũng không phải cung cấp lại thông tin cho cơ quan quản lý đối với những hồ sơ điện tử đã nộp tới cơ quan thuế.
 
Công tác tiếp nhận, giải quyết hồ sơ và các thủ tục khác về thuế được ngành Thuế thực hiện nhanh gọn, trả kết quả đúng thời gian quy định, qua đó đã giải quyết được những khó khăn, vướng mắc trong quá trình thực hiện pháp luật thuế của NNT. Số hồ sơ nhận trực tiếp tại bộ phận một cửa Cục Thuế chiếm tỷ lệ thấp và giảm dần vì ngày càng có nhiều NNT sử dụng dịch vụ thuế điện tử trong việc thực hiện các TTHC với cơ quan thuế.
 
Cùng với tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành, ngành Thuế tỉnh đã chủ động và thường xuyên rà soát các thủ tục, quy trình nghiệp vụ bảo đảm cho việc triển khai tại cơ sở đúng quy định, qua đó, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho NNT thực hiện nghĩa vụ thuế; đồng thời, giảm thiểu phiền hà, ách tắc trong quản lý thuế, góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia.
 
Các TTHC trong lĩnh vực thuế được công bố và đăng tải công khai, đa dạng dưới nhiều hình thức: Tại bộ phận một cửa của cơ quan Thuế, trang thông tin điện tử Cục Thuế, trang Fanpage, Zalo Cục Thuế và trên các phương tiện thông tin đại chúng giúp cho NNT dễ dàng tiếp cận, tra cứu thông tin để thực hiện và kiểm soát việc thực hiện TTHC của cơ quan Thuế. 
Cải cách TTHC tạo thuận lợi cho người nộp thuế và doanh nghiệp.
Cải cách TTHC tạo thuận lợi cho người nộp thuế và doanh nghiệp.
Chánh Văn phòng Cục Thuế tỉnh Đỗ Minh Hùng cho biết, nhằm đáp ứng yêu cầu hiện đại hóa ngành Thuế, Cục Thuế tỉnh đã triển khai dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 đối với các TTHC thuộc lĩnh vực quản lý. Đến nay, có 150 TTHC về thuế trực tuyến mức độ 3, mức độ 4 được tích hợp lên Cổng dịch vụ công Quốc gia; 166 TTHC thuế được thực hiện ở cấp cục và 123 TTHC thuế thực hiện ở cấp chi cục đã được thực hiện qua mạng điện tử, từ đó rút ngắn thời gian, tiết kiệm chi phí, tạo điều kiện thuận lợi cho NNT.
 
Xác định yếu tố con người là quan trọng trong cải cách TTHC, Cục Thuế tỉnh đã củng cố, kiện toàn tổ chức bộ máy phù hợp với chức năng, nhiệm vụ, bảo đảm hiệu quả, đáp ứng yêu cầu quản lý nhà nước, không chồng chéo chức năng, nhiệm vụ. Bên cạnh đó, ngành Thuế luôn quan tâm đào tạo, bồi dưỡng, nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ đáp ứng yêu cầu công việc; lấy sự hài lòng của khách hàng và kết quả cải cách TTHC làm thước đo mức độ hoàn thành nhiệm vụ của công chức, viên chức.
 
Điều đáng ghi nhận trong nỗ lực cải cách hành chính, hiện đại hoá ngành thuế thời gian qua là ngành Thuế tỉnh đã hoàn thành xuất sắc việc chuyển đổi hoá đơn giấy sang hoá đơn điện tử (HĐĐT) theo Thông tư số 78/2021/TT-BTC và Nghị định số 123/2020/NĐ-CP. Hiện toàn tỉnh có 4.858 tổ chức, DN và 707 hộ kinh doanh sử dụng HĐĐT. Cục Thuế tỉnh đã được Tổng cục Thuế khen thưởng là 1 trong 10 tỉnh, thành phố trong toàn quốc có thành tích xuất sắc trong triển khai HĐĐT giai đoạn 2.
 
“Phát huy những kết quả đạt được, thời gian tới, Cục Thuế tỉnh tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền các chính sách, pháp luật về thuế với nhiều hình thức, góp phần tạo điều kiện thuận lợi cho các tổ chức, cá nhân hoạt động sản xuất, kinh doanh nắm bắt kịp thời, đầy đủ các chính sách, pháp luật mới về thuế. Bên cạnh đó, ngành Thuế tăng cường hỗ trợ và tạo điều kiện thuận lợi cho NNT thực hiện quyền và nghĩa vụ của mình; tiếp tục cải cách TTHC trong lĩnh vực thuế, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, hiện đại hoá ngành Thuế góp phần cùng chính quyền địa phương cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo động lực thúc đẩy kinh tế-xã hội tỉnh nhà phát triển”, Cục trưởng Cục Thuế tỉnh Đoàn Vĩ Tuyến khẳng định.
 
Lan Chi

tin liên quan

Thu hồi nợ đọng thuế gần 170 tỷ đồng

(QBĐT) - Thông tin từ Cục Thuế tỉnh, từ đầu năm 2022 đến nay, bằng các biện pháp đôn đốc thu nợ và cưỡng chế nợ thuế, ngành Thuế tỉnh đã thu được gần 170 tỷ đồng.

Giảm nghèo từ những mô hình kinh tế hiệu quả

(QBĐT) - Dám nghĩ dám làm, mạnh dạn tìm tòi, thử nghiệm chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi mang lại hiệu quả kinh tế cao, nhiều nông dân trên địa bàn xã Trường Xuân (Quảng Ninh) đã tự vươn lên thoát nghèo, làm giàu ngay trên chính mảnh đất quê hương. 

Có 2 dự án đủ điều kiện huy động vốn thông qua hình thức hợp tác, góp vốn kinh doanh

(QBĐT) - Thông tin từ Sở Xây dựng cho biết, Quảng Bình hiện có 38 dự án nhà ở thương mại, đô thị, tổ hợp thương mại dịch vụ và nhà phố.