Phát triển nuôi trồng thủy sản trên biển theo hướng bền vững

  • 13:59 | Thứ Hai, 23/05/2022
  • icon gmail
  • icon facebook
  • icon youtube
(QBĐT) - Những năm gần đây, cùng với sự hỗ trợ của Chi cục Thủy sản, Sở Nông nghiệp-Phát triển nông thôn (NN-PTNT), nhiều hộ dân ở xã Quảng Đông và Quảng Xuân (Quảng Trạch) đã phát triển nuôi trồng thủy sản trên biển (nuôi biển), mang lại giá trị kinh tế cao. Vì vậy, huyện Quảng Trạch đang có những giải pháp và định hướng thích hợp để nghề nuôi biển phát triển bền vững…
 
Huyện Quảng Trạch có vịnh Hòn La với diện tích mặt nước lớn, nước biển êm, rất thuận lợi cho phát triển nghề nuôi biển. Ông Trần Văn Định, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Quảng Trạch cho biết, hiện nay người dân ở 2 xã Quảng Đông và Quảng Xuân đã đầu tư lồng bè, ao hồ phát triển nghề nuôi biển với 2 đối tượng chủ lực là ốc hương và cá bớp…
 
Năm 2021, Chi cục Thủy sản đã hỗ trợ 5 hộ dân ở xã Quảng Đông thực hiện mô hình nuôi ốc hương bằng hình thức vây lưới trên biển với diện tích 9.000m2. Anh Cao Minh Thái (xã Quảng Đông), một trong 5 hộ thực hiện mô hình cho biết, gia đình anh thực hiện nuôi ốc hương trên diện tích 1.800m2.
 
Tham gia mô hình nuôi ốc hương đặc sản, các hộ nuôi được Chi cục Thủy sản hỗ trợ 50% chi phí mua ốc hương giống, thức ăn và vật tư thiết yếu; 100% kinh phí triển khai, quản lý và được tập huấn kỹ thuật nuôi ốc hương, quy trình chăm sóc và cách phòng trừ dịch hại.
 Mô hình nuôi cá bớp của một hộ dân ở xã Quảng Đông (Quảng Trạch).
Mô hình nuôi cá bớp của một hộ dân ở xã Quảng Đông (Quảng Trạch).
Theo anh Thái, trên diện tích 1.800m2, gia đình anh thả nuôi hơn 600.000 con ốc hương giống. Kết quả sau 6 tháng thả nuôi cho thấy, ốc hương sinh trưởng và phát triển tốt, trọng lượng bình quân khi thu hoạch đạt 100-120 con/kg, tỷ lệ sống đạt 70%, sản lượng thu hoạch đạt gần 16 tấn. Với giá bán ốc hương 180.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí, anh thu được lợi nhuận gần 143 triệu đồng.
 
Hiện nay, cũng với sự hỗ trợ của Chi cục Thủy sản, gia đình anh Thái đang triển khai thực hiện mô hình nuôi cá bớp theo công nghệ lồng Na Uy. Đây được xem là công nghệ lồng nuôi biển mới, hiện đại nhất hiện nay nhằm thích ứng với biến đổi khí hậu. Nông dân có thể nuôi cá tại các vùng biển xa bờ, chịu được sóng gió lớn cấp 12, giảm thiệt hại thấp nhất khi xảy ra bão lũ…
 
Theo ông Trần Văn Định, Trưởng phòng NN-PTNT huyện Quảng Trạch, hiện trên địa bàn huyện, ngoài các hộ dân thực hiện nuôi biển theo mô hình hỗ trợ của Chi cục Thủy sản, còn có nhiều hộ dân nuôi biển tự phát khác. Với các hộ dân này, do chưa có kỹ thuật, công nghệ nuôi lạc hậu, đa số sử dụng thức ăn tươi, mật độ thả nuôi chưa bảo đảm, do đó độ rủi ro về môi trường, thiên tai, dịch bệnh rất lớn. Chính vì vậy, trong thời gian tới, huyện Quảng Trạch sẽ phối hợp với Chi cục Thủy sản và các cơ quan chuyên môn triển khai quy hoạch chi tiết mặt nước ở khu vực vịnh Hòn La, trong đó chú ý những khu vực không ảnh hưởng đến giao thông đường thủy và đánh bắt hải sản của ngư dân.
 
Cùng với đó, huyện khuyến khích và hỗ trợ các hộ dân có đủ điều kiện đầu tư phát triển nuôi biển theo hướng ứng dụng công nghệ cao vào sản xuất để tăng năng suất, bảo đảm chất lượng. Đặc biệt là sử dụng lồng nhựa HDPE công nghệ Na Uy vào chăn nuôi để tránh rủi ro, ứng phó với biến đổi khí hậu.
 
“Nuôi biển đang mở ra hướng đi mới và bước đầu mang lại được hiệu quả kinh tế cao, góp phần giải quyết việc làm cho nhiều lao động tại địa phương”, ông Định chia sẻ.
 
Phan Phương
 

tin liên quan

Khẩn trương thu hoạch lúa đông-xuân

(QBĐT) - Những ngày này, nông dân trong toàn tỉnh đang khẩn trương thu hoạch lúa đông-xuân và chuẩn bị sẵn sàng các điều kiện để sản xuất vụ hè-thu.

Măng khô Mã Liềng

(QBĐT) - Từ một món ăn dân dã trong bữa cơm hàng ngày của người dân miền núi, măng khô Mã Liềng nay đã có mặt trong các nhà hàng, siêu thị.

Kết nối, xúc tiến tiêu thụ, xuất khẩu xoài và nông sản Sơn La

(QBĐT) - Sáng nay, 21/5, UBND tỉnh Sơn La phối hợp Bộ Công thương tổ chức hội nghị xúc tiến tiêu thụ, xuất khẩu xoài và nông sản tỉnh Sơn La năm 2022. Hội nghị được tổ chức dưới hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với  24 điểm cầu trong nước và 16 điểm cầu quốc tế các nước Trung Quốc, Úc, UAE, Nhật Bản…